Trước ngày đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội:

Không thể dọn sạch “mạng nhện” trên trời

Thứ Tư, 22/04/2009, 15:26

“Mê hồn trận” dây điện và cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện trên không trung luôn chất chứa ẩn họa khôn lường với người đi đường, nhất là trong mùa mưa bão. Đã có nhiều tai nạn thương tâm bất ngờ giáng xuống do đứt cáp, chập cháy đường dây điện, biến người dân thành những nạn nhân bất đắc dĩ.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng TP Hà Nội vẫn chưa tìm ra cách nào khả thi để dẹp bỏ được “mê hồn trận” dây điện và cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện trên trên bầu trời thủ đô, nhất là khi dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long đang ngày một xích lại gần.

Những cột điện với hàng trăm loại dây đi dọc, đi ngang, vắt vẻo thõng xuống mái nhà, thõng xuống đầu người đi đường. Những búi dây cáp to đùng, nếu không để chỏng chơ dưới chân cột điện thì cũng treo lơ lửng ở một góc nào đó tít tắp trên cao. Đã xảy ra tình trạng trớ trêu khi nhiều nhà mặt phố không đặt nổi biển hiệu, bị ngẫu nhiên "chiếm đoạt" mặt tiền do đống dây dợ khổng lồ này án ngữ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Phó trưởng Phòng Thi đua, tuyên truyền, Công ty Điện lực Hà Nội lại kêu "oan": Trong nội thành Hà Nội (cũ), ngành Điện đã hạ ngầm toàn bộ lưới điện trung áp. Riêng các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Tây Hồ, con số này cũng đã lên tới 80% phần việc phải thực hiện. Thậm chí, có rất nhiều khu vực (đặc biệt ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình), đường dây hạ thế (đường dây dẫn vào nhà dân) cũng đã được hạ ngầm. Thế nhưng, ngành Điện không làm cách nào dỡ bỏ đi được những cây cột không còn dây điện, vì trên đó vẫn có quá nhiều các loại dây cáp khác "cộng sinh".

Khó có cách nào dọn sạch được rác không trung, để bầu trời Hà Nội phong quang hơn trong dịp Đại lễ 1.000 năm sắp tới nếu các doanh nghiệp viễn thông không chịu hạ ngầm hệ thống cáp của mình. Nhiều ý kiến đề nghị, trong quá trình quy hoạch đô thị, Hà Nội cần đưa những "đường hầm kỹ thuật" vào các tuyến phố để giải thoát cho bầu trời khỏi gánh nặng cáp viễn thông. 

Hệ thống dây cáp chằng chịt trước nhà dân

Theo khảo sát của PV, khoảng 40-50% các sợi cáp nhằng nhịt trên trời thực sự là rác theo đúng nghĩa đen vì đã "chết", hết giá trị sử dụng. Phổ biến tình trạng nhiều đường cáp viễn thông, truyền hình dẫn vào nhà dân, công sở bị hỏng, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình đến thay mới nhưng thiếu trách nhiệm đến độ không hề làm động tác thu dọn đường dây cũ. Bởi thế, ngày lại ngày, cộng với sự gia tăng của các dịch vụ viễn thông, truyền hình, bầu trời Hà Nội lại thêm dày đặc những rác, và người tham gia giao thông mỗi lúc mỗi thấp thỏm hơn với hiểm họa rình rập ngay trên đầu mình.

Điện lực Hà Nội hiện cho 16 doanh nghiệp viễn thông thuê khoảng 92.000 cột điện trên toàn địa bàn để treo cáp. Hợp đồng giao dịch luôn được ghi rõ trách nhiệm đảm bảo mỹ quan cho thành phố, đảm bảo trọng tải của cột và đề cao an toàn lưới điện. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Điện lực Hà Nội, các doanh nghiệp viễn thông đều tự phát treo mắc đường cáp vô tội vạ mà ít khi báo với bên cho thuê. Công ty Điện lực Hà Nội đã tự cho phép được loại mình ra khỏi vòng trách nhiệm của những búi rác giăng mắc trên trời, mặc dù họ là bên sở hữu cột điện. Thế nên, khi có những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho người đi đường, các bên liên quan đều đổ lỗi cho nhau và hậu quả, nạn nhân phải ngậm ngùi chịu thiệt.

Trước mùa mưa bão, Điện lực Hà Nội đã tăng cường thêm quân số kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu các hệ thống dây, trạm biến áp, trạm hạ thế. Theo bà Huệ, nếu có sự cố bất khả kháng do thiên tai, do xe cẩu va chạm với dây điện hoặc sự cố do diều, do đèn trời gây cháy, dây điện đứt rơi xuống đất đã có hệ thống rơ le tự động ngắt mạch, cắt điện. Tuy nhiên, bà Huệ nói thêm: Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho chính mình là người dân hạn chế ra đường lúc mưa bão sấm sét và cố gắng không lội nước ngoài đường bằng chân trần… Bà Huệ cũng cung cấp thêm, tại Hà Nội, khi gặp sự cố về điện, người dân có thể gọi ngay tới số: 04.222.22000 để được trợ giúp

Thanh Huyền - Hương Sen
.
.
.