Không tán thành nâng tuổi nghỉ hưu của kiểm sát viên

Thứ Năm, 13/03/2014, 20:35
Hầu hết các thành viên UBTV Quốc hội đã bác bỏ dự kiến nâng tuổi nghỉ hưu cả nam và nữ kiểm sát viên thêm 5 tuổi như dự luật do Viện KSND tối cao trình.

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) Nguyễn Hoà Bình, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân sửa đổi lần này bổ sung nhiều quy định mới so với Luật hiện hành như: Bổ sung việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi với nam và 60 tuổi đối với nữ, đặt thêm nhiều chức danh như trợ lý điều tra, tăng nhiệm kỳ của kiểm sát viên, tổ chức hệ thống kiểm sát nhân dân thành 4 cấp. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo vẫn còn một số ý kiến khác nhau về vai trò của Ủy ban kiểm sát đối với các vấn đề lớn của VKSNDTC từ phương hướng hoạt động của ngành đến cho ý kiến các vụ án quan trọng, phức tạp.

Theo UBTV Quốc hội, tuổi nghỉ hưu kiểm sát viên phải đảm bảo thống nhất như quy định Bộ luật Lao động (nam 60, nữ 55).

Dự luật đề xuất tăng độ làm việc cho kiểm sát viên tối cao lên 65 tuổi với nam và 60 đối với nữ. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến không tán thành. Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, không thể để cho luật nào có quy định tuổi nghỉ hưu trái với quy định của Bộ luật Lao động về tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức. Trong trường hợp nếu quy định vượt quá tuổi trong Bộ luật Lao động thì cần một quy định riêng và phải làm rõ đó là “tuổi hành nghề” trên cơ sở nhu cầu của cơ quan tổ chức, không nắm chức vụ quản lý, nằm trong tổng biên chế chung và có chuyên môn, kỹ thuật cao.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cũng tán thành quy định tuổi làm việc của Kiểm sát viên tối cao nên áp dụng chung theo Bộ luật Lao động mới sửa đổi vừa qua, tức là 60 đối với nam và 55 với nữ, trường hợp vượt tuổi như dự luật thì phải có văn bản riêng quy định trường hợp đặc thù, nếu không sẽ “vênh” với các luật khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, cơ quan soạn thảo nên hết sức chú ý đến những quy định mới của Hiến pháp 2013. Đó là cần cụ thể hóa những quy định về bảo vệ quyền con người của công dân. VKS phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được ghi rõ trong Hiến pháp. Bên cạnh đó, các chức danh, ngạch bậc của kiểm sát viên cũng cần thống nhất với cách gọi và thang bậc với một số ngành nghề hiện nay như kiểm sát viên, kiểm sát viên chính, kiểm sát viên cao cấp

P. Đăng
.
.
.