Không khai tử cho người đã chết để “ăn” tiền chính sách

Chủ Nhật, 15/02/2015, 09:41
Lợi dụng việc chi trả tiền cho các đối tượng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, Dũng đã chiếm đoạt 18.810.000 đồng từ những trường hợp hưởng chế độ tiền tuất, chế độ người cao tuổi...

Thời gian qua, lợi dụng sự buông lỏng quản lý trong việc chi trả chế độ bảo trợ xã hội cho các đối tượng người khuyết tật, người nghèo tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý (Hà Nam) đã dẫn đến cán bộ phụ trách cố tình làm sai việc chi trả không đúng số tiền cho người được hưởng gây nên bức xúc trong dư luận xã hội. Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh điều tra.

Sau một thời gian điều tra kết hợp việc tích cực phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, xác định đối tượng là Mai Hiển Dũng, 55 tuổi, trú ở thôn An Thư, xã Trịnh Xã, TP Phủ Lý, cán bộ lao động thương binh xã hội xã Trịnh Xá đã lợi dụng chiếm đoạt tài sản của các hộ chính sách.

Căn cứ vào các tài liệu thu được qua công tác xác minh điều tra, ngày 10/2, Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố, bắt tạm giam Dũng về tội “Tham ô tài sản” theo qui định tại điều 278, Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra cho thấy, thời gian từ tháng 10/2013 đến tháng 1/2015, lợi dụng việc chi trả tiền cho các đối tượng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, Dũng đã chiếm đoạt 18.810.000 đồng của 5 trường hợp người khuyết tật hưởng mức 270 nghìn đồng nhưng chỉ nhận 180 nghìn đồng và 4 trường hợp người hưởng chế độ tiền tuất, chế độ người cao tuổi, không làm thủ tục cắt giảm người hưởng chế độ bị chết.

Bằng các thủ đoạn gian lận như: người đang hưởng chế độ người cao tuổi, khi người chồng là cán bộ nghỉ hưu mất được hưởng chế độ tuất hưu trí nhưng Dũng không cắt chế độ người cao tuổi mà vẫn để lấy tiền nhằm hưởng lợi cá nhân.

Trường hợp người hưởng chế độ bị mất từ tháng 3/2011 nhưng Dũng không làm thủ tục cắt giảm, đưa vào danh sách để chiếm đoạt tiền và những trường hợp hưởng chế độ người cao tuổi 180.000 đồng/tháng song Dũng đưa vào danh sách người khuyết tật hưởng mức 360.000/tháng, rồi chi trả theo chế độ người cao tuổi, số tiền còn lại Dũng chiếm đoạt.

Với những vi phạm nghiêm trọng về chi trả chế độ bảo trợ xã hội, qua công tác rà soát cho thấy, hiện xã Trịnh Xá đang có 224 người được hưởng trợ cấp xã hội và đến nay phát hiện có một số vi phạm chi trả tiền bảo trợ xã hội cho 9 trường hợp và bằng các thủ đoạn trên, Dũng đã gian lận, chiếm đoạt số tiền gần 19 triệu đồng. Sau khi lực lượng Công an làm rõ đối tượng đã ổn định tình hình tại địa phương, tạo niềm tin của nhân dân với các cấp chính quyền.

Hiện UBND TP Phủ Lý đã yêu cầu tất cả phường, xã trên địa bàn kiểm tra, rà soát lại hoạt động chi trả trợ cấp đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.

Ngay trong những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, địa phương đã tập trung rà soát toàn bộ đối tượng được hưởng trợ cấp trên địa bàn xã, nếu còn đối tượng thuộc diện được hưởng mà chưa hưởng thì hoàn tất thủ tục, đối với trường hợp chi trả thiếu, phải chi trả đủ, những trường hợp không đúng đối tượng hoặc đối tượng đã chết thì phải làm thủ tục cắt giảm chế độ theo qui định.

Minh Sơn
.
.
.