"Không được khống chế số lần rút, nộp hồ sơ của thí sinh”

Thứ Ba, 23/08/2011, 11:47
Ngày 25/8, hàng chục ngàn thí sinh trượt nguyện vọng 1 (NV) sẽ nộp đơn đầu quân vào NV2. Trao đổi với báo chí, ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD & ĐT khẳng định, các trường không được khống chế số lần rút và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) NV2 (hoặc NV3) của thí sinh, mà phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các em.

- Cuộc đua NV2 cũng nóng bỏng không kém NV1. Ông có chia sẻ gì với thí sinh trước khi tham gia đăng ký xét tuyển?

+ Thời gian nộp hồ sơ ĐKXT NV2 năm nay quy định là 20 ngày (kéo dài thêm 5 ngày so với năm 2010), bắt đầu từ ngày 25/8 đến 17h ngày 15/9. Đây là thời gian khá dài để các em cân nhắc lựa chọn trường đăng ký xét tuyển, không nên vội vàng nộp hồ sơ. Bởi vì trong thời hạn quy định, hàng ngày các trường nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh và công bố công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2), nguyện vọng 3 (NV3) của thí sinh trên trang Web của trường. Các trường không kết thúc việc nhận hồ sơ ĐKXT và lệ phí ĐKXT của thí sinh nộp trong thời hạn quy định trên. Chỉ nhận Giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi (không nhận bản sao, bản photocopy). Tất cả các hồ sơ ĐKXT của thí sinh nộp trong thời hạn quy định, đều có giá trị xét tuyển như nhau.

- Thưa ông, hiện nay  rất nhiều thí sinh tham gia ĐKXT NV2 hỏi rằng trên giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2) có phần để thí sinh ghi NV2 (hoặc NV3), nếu thí sinh đã điền thông tin vào phần NV2 và lại có nguyện vọng rút ra để nộp NV2 vào trường khác. Vậy thí sinh sẽ điền lại thông tin như thế nào để đảm bảo tính hợp pháp? Có được tẩy xóa không? Ông có thể hướng dẫn cụ thể để thí sinh được biết?

+ Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT NV2 (hoặc NV3) vào trường, nếu thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được rút hồ sơ ĐKXT. Bộ GD&ĐT không quy định số lần thí sinh được rút hồ sơ ĐKXT đã nộp. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc thận trọng, tính toán kỹ càng để lựa chọn trường, ngành phù hợp với kết quả thi và khả năng của mình, không nên nộp và rút hồ sơ ĐKXT nhiều lần, tránh tốn kém và tâm lý căng thẳng.

Trên mỗi giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 năm nay, có thiết kế 2 phần để TS đăng ký xét tuyển NV2 (hoặc NV3) lần 1 và lần 2. Thí sinh rút hồ sơ ĐKXT NV2 (hoặc NV3) đã nộp lần 1 thì không tẩy xóa thông tin đã khai trong giấy chứng nhận kết quả thi, mà điền thông tin ĐKXT vào phần 2 của giấy chứng nhận kết quả thi. Trường hợp đặc biệt, nếu rút tiếp hồ sơ ĐKXT đã nộp, TS cần gửi đơn kèm theo giấy chứng nhận kết quả thi. Trong đơn ghi đầy đủ thông tin như các mục của giấy chứng nhận kết quả thi và gửi tới trường ĐKXT.

Các trường không được khống chế số lần rút và nộp hồ sơ của thí sinh, mà phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các em. Tuy nhiên, cần lưu ý mỗi lần rút hồ sơ và nộp vào trường khác, các em sẽ phải nộp lệ phí xét tuyển 15.000 đồng/hồ sơ. Còn khi rút hồ sơ ĐKXT đã nộp, TS có được hoàn trả lệ phí xét tuyển không sẽ do hiệu trưởng các trường quyết định và công bố công khai.

- Xin ông cho biết nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng 2?

+ Mức điểm tối thiểu các trường thông báo để nhận hồ sơ ĐKXT đợt 2 không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ ĐKXT đợt 3 không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 2. Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu. Chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng ưu tiên là 1,0 điểm và giữa các khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Trong quá trình xét tuyển, Hội đồng tuyển sinh các trường cần dành chỉ tiêu hợp lý để tuyển thí sinh trong đợt 2, đợt 3 có kết quả thi cao nhằm nâng cao chất lượng tuyển chọn đầu vào và bảo đảm mối tương quan hợp lý giữa các nguyện vọng. Các trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học hoặc các trường cao đẳng thuộc các đại học, ngoài xét tuyển thí sinh dự thi đại học theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn có thể  sử dụng kết quả thi cao đẳng của những thí sinh dự thi cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT để xét tuyển, nếu còn chỉ tiêu, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường. Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu.

Nhiều thí sinh sẽ có cơ hội học ĐH, CĐ khi xét tuyển NV2, NV3.

- Với những thí sinh dưới điểm sàn cao đẳng của Bộ có được cấp giấy chứng nhận để tham gia xét tuyển không? Ông có lời khuyên gì với các thí sinh này?

+ Các trường đại học thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT in Giấy chứng nhận kết quả thi đại học số 1 và số 2 cho thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn cao đẳng trở lên theo từng khu vực và đối tượng; in Phiếu báo điểm cho thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn cao đẳng. Chỉ in điểm các môn thi chưa nhân hệ số. Thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn cao đẳng được trường tổ chức thi cấp phiếu bao điểm. Phiếu báo điểm không có giá trị để ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ. Thí sinh sử dụng phiếu bao điểm để đăng kí xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp. Các em học và tốt nghiệp TCCN, sau khi ra trường, nếu có điều kiện, các em có thể học tiếp lên cao đẳng, đại học hệ liên thông.

- Xin cảm ơn ông!

Tuấn Minh (ghi)
.
.
.