Không để xảy ra tiêu cực, thỏa thuận ngầm trong việc giới thiệu con nuôi

Thứ Năm, 17/09/2009, 10:08
Chiều 16/9, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự án Luật Nuôi con nuôi. Đây là lĩnh vực phức tạp, dễ  nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến bản chất nhân đạo của việc cho và nhận nuôi con nuôi.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, đối với việc giới thiệu trẻ làm con nuôi người nước ngoài, sẽ không tiếp tục để cơ sở nuôi dưỡng vừa tiếp nhận trẻ em vào nuôi dưỡng, vừa tiếp nhận các khoản hỗ trợ nhân đạo của tổ chức, cá nhân nước ngoài và lại trực tiếp giới thiệu trẻ em làm con nuôi như hiện nay, vì dễ dẫn đến tiêu cực, thỏa thuận ngầm trong việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi, trái với pháp luật và thông lệ quốc tế.

Đa số ý kiến tại phiên họp cũng đồng tình với quan điểm này trong Tờ trình của Chính phủ. Một điểm mới đáng chú ý khác của dự luật, là việc nuôi con nuôi ở Việt Nam được thực hiện dưới hai hình thức nuôi con nuôi đơn giản và nuôi con nuôi trọn vẹn. "Nuôi con nuôi đơn giản" sẽ không làm chấm dứt hoàn toàn các quyền, nghĩa vụ pháp lý giữa cha, mẹ đẻ và con được cho làm con nuôi (chỉ chấm dứt quyền, nghĩa vụ về nuôi dưỡng, cấp dưỡng giữa cha, mẹ đẻ và con); còn "nuôi con nuôi trọn vẹn" thì sẽ làm chấm dứt hoàn toàn các quyền, nghĩa vụ pháp lý giữa cha, mẹ đẻ (nếu còn) và con đã cho làm con nuôi, đồng thời con nuôi trọn vẹn ở trong nước được thay đổi dân tộc theo dân tộc của cha, mẹ nuôi.  Nhiều ý kiến chưa đồng tình với cách đặt vấn đề rất mới này.

Sáng cùng ngày 16/9, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã trình UBTVQH dự án Luật thi hành án hình sự. Cùng trong phiên họp buổi sáng, UBTVQH cũng xem xét, quyết định việc bổ sung biên chế và số lượng kiểm sát viên, điều tra viên Viện KSND các cấp trong các năm 2009 và 2010

Đ.Tuấn
.
.
.