Không để "nông dân chống tham nhũng" bị trù dập

Thứ Ba, 29/04/2008, 09:25
Từ sự việc những nông dân tố cáo tham nhũng tại xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bị trả thù, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng trên thực tế, Vĩnh Thành đã có dấu hiệu điểm nóng về chính trị xã hội. Ông này yêu cầu Công an huyện đề ra các biện pháp bảo vệ người tố cáo, phát động trong quần chúng nhân dân bảo vệ họ.
>> Nông dân chống tham nhũng bị tội "chống đối"

CAND Online đã phản ánh xung quanh vụ việc 4 nông dân ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tố cáo tham nhũng, có dấu hiệu bị trả thù, ngày 28/4, tại trụ sở UBND xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, ông Phạm Đức Châu - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh; Công an huyện Vĩnh Linh; lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thành; bốn nông dân tố cáo tham nhũng.

Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Dục - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, cho biết toàn bộ đơn thư của bốn nông dân trên không gửi đến xã mà gửi đến huyện và tỉnh; nguyên nhân tố cáo xuất phát từ kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ở xã.

Ông Dục trình bày, về 11 vụ việc nhằm vào những người tố cáo (gồm xả nước hồ cá, ném đá vào nhà, chém người, cắt điện...) thì cơ sở chưa rõ; cơ sở có thể giải quyết nhưng vì Công an và lãnh đạo huyện đều biết nên cơ sở không làm...

Thượng tá Trần Phú Phiến - Phó Công an huyện Vĩnh Linh khẳng định, 11 vụ việc nêu trên là có thật và nhắm vào những người tố cáo tham nhũng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức nghiêm trọng, nên không khởi tố vụ án.

Riêng vụ phát tán tờ rơi sỉ nhục những người tố cáo, bôi nhọ Báo Quảng Trị... Công an huyện đã khởi tố vụ án và đang điều tra. Số vụ việc còn lại, Công an huyện đã đề nghị xã giải quyết nhưng đến nay xã chưa báo cáo.

Ông Lê Bá Nguyên - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu ý kiến, xã Vĩnh Thành đã không giải quyết vụ việc theo pháp luật mà giải quyết một cách tuỳ tiện...

Ông Phạm Đức Châu - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận buổi làm việc: "Không phải ngẫu nhiên mà việc trả thù nhằm đúng vào thời điểm tố cáo, đúng vào những con người tố cáo; khi tiếp nhận đơn tố cáo thì cán bộ xã Vĩnh Thành đã coi họ như những đối tượng xem xét, làm ảnh hưởng đến quan điểm xử lý; các đồng chí cho rằng việc tố cáo bắt đầu từ ngày 27/7 là sai, nhận thức sai, tư duy sai.

Khi cháu Ngô Minh Vương viết đơn hỏi thì xã cần họp xem xét để trả lời cho cháu, chứ không được gọi lên để hỏi...

11 vụ việc Công an cho rằng không đủ căn cứ để khởi tố là đúng; tuy nhiên, 11 vụ việc liên tục xảy ra trên một địa bàn, trong một thời gian ngắn, tập trung vào một số người tố cáo mà Công an lại không tham mưu cho Huyện ủy giải quyết. Về phía xã, người bị tố cáo thì lại đi kỷ luật người tố cáo; các đồng chí thử xem lại mình đã làm hết trách nhiệm vì nhân dân chưa?!".

Ông Châu đề nghị: "thứ nhất, huyện Vĩnh Linh chịu trách nhiệm chính trong giải quyết khiếu kiện, tố cáo; xử lý, giải quyết theo đề nghị của Ban Phòng chống tham nhũng Trung ương; mục đích, động cơ không đặt ra trong khiếu nại, tố cáo mà phải xem xét vấn đề khiếu nại, tố cáo như thế nào.

Thứ hai, xã phải thực hiện kết luận thanh tra liên ngành.

Thứ ba, Công an huyện phải tham mưu cho chính quyền giải quyết mỗi khi phát hiện ra tính vấn đề ở nông thôn; trên thực tế, Vĩnh Thành đã có dấu hiệu điểm nóng về chính trị xã hội. Đồng thời, đề ra các biện pháp bảo vệ người tố cáo, phát động trong quần chúng nhân dân bảo vệ họ.

Thứ tư, xã nghiêm túc rút kinh nghiệm quản lý, xử lý vấn đề và nhất là thái độ cư xử đối với nhân dân; phân biệt rõ chức năng, thẩm quyền...; đồng thời thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên; xem xét lại công tác cán bộ và công tác xử lý kỷ luật cán bộ; chỉ đạo các thôn thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ; khẩn trương nối lại điện cho gia đình ông Vinh...".

Ông Châu nhấn mạnh: "Việc tố cáo tham nhũng của bốn nông dân ở Vĩnh Thành là đúng, hành vi tố cáo và việc tố cáo là đáng khen thưởng. Chính quyền địa phương cần phải có hình thức khen thưởng đối với họ"

Phan Thanh Bình
.
.
.