Không để lọt trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 vào nội địa

Thứ Năm, 07/05/2009, 08:49
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế việc cần nhất là phải giám sát chặt, cách ly sớm những ca nghi ngờ, điều trị tích cực theo phác đồ hướng dẫn của BYT. Không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trong đó công tác số 1 là giám sát chặt các ca dương tính ngay từ cửa khẩu, cách ly kịp thời, cấp cứu và điều trị hiệu quả, không để "lọt lưới" bất cứ trường hợp nào dương tính với cúm A/H1N1 vào nội địa.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế (BYT) Nguyễn Quốc Triệu trong buổi giám sát công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) sáng 6/5, ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM cho biết, tính từ ngày 26/4 tới nay đã có gần 70.000 trường hợp khách nhập cảnh tới sân bay TSN được kiểm tra giám sát về dịch cúm A/H1N1.Trong đó có 7.736 hành khách là những người trực tiếp tới từ vùng dịch (1.600 hành khách là người Mỹ). Tuy nhiên chưa phát hiện trường hợp nào từ Mexico tới.

Các lực lượng phòng chống dịch tại sân bay luôn trực chiến 24/24 giờ kịp thời giám sát và cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ. Trong đó đã có 10 ca nghi ngờ sau khi phát hiện có triệu chứng thân nhiệt cao qua máy đo cùng liên quan tới yếu tố dịch tễ nhưng đều có kết quả âm tính với cúm A/H1N1 sau xét nghiệm.

Việc phối hợp giữa các cơ quan như Cảng vụ sân bay TSN, Công an, Hải quan và lực lượng Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay cùng các cơ sở y tế rất chặt chẽ. Tại khu vực kiểm dịch y tế quốc tế phân công lực lượng trực theo 3 tua/ngày cùng một lực lượng cơ động riêng. Tại đây bố trí 2 khu cách ly. Một khu chuyên tiếp nhận điều trị cho những trường hợp nghi ngờ có triệu chứng nặng, và một khu cách ly cho những ca có triệu chứng nhẹ. Tất cả nhân viên làm việc tại khu vực nơi đến của sân bay quốc tế TSN đều được đeo khẩu trang chuyên dụng.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, để phòng chống dịch được lâu dài, với số lượng 3 chiếc máy đo thân nhiệt tại đây là không đủ, đề nghị Bộ Y tế duyệt cho mua thêm 3 máy đo thân nhiệt cho công tác giám sát.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng BYT cùng đại diện Cục Y tế dự phòng - BYT, Viện Vệ sinh dịch tễ TW cũng đã có cuộc họp nhanh với lãnh đạo UBND TP HCM và lãnh đạo của 7 tỉnh phía Nam có đường biên giới giáp với Campuchia, nơi có các cửa khẩu quốc tế và cảng biển đón nhận khách nước ngoài tới.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng sẽ duyệt tăng cường cho TP HCM thêm 3 máy đo thân nhiệt để đảm bảo công tác giám sát, còn các cửa khẩu tại biên giới 7 tỉnh trên tùy theo lượng khách qua lại mà tăng cường thêm máy đo áp tai nhằm kiểm soát các ca nhiễm. Cái cần nhất theo Bộ trưởng là phải giám sát chặt, cách ly sớm những ca nghi ngờ, điều trị tích cực theo phác đồ hướng dẫn của BYT. Không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trong đó công tác số 1 là giám sát chặt các ca dương tính ngay từ cửa khẩu, cách ly kịp thời, cấp cứu và điều trị hiệu quả, không để "lọt lưới" bất cứ trường hợp nào dương tính với cúm A/H1N1 vào nội địa.

Điều trị và cách ly nhiều bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1

(6 người Việt Nam được theo dõi cách ly tại Hồng Kông)

Ngày 6/5, các bệnh viện ở nước ta đã tiếp nhận, điều trị và cách ly nhiều bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1. TS Nguyễn Văn Bản, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp cho biết, viện vừa tiếp nhận 3 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1. Đó là một bệnh nhân nam người Pháp đi cùng trong gia đình từ Hồng Kông vào Việt Nam, trên chuyến bay đó có một người Mexico mắc cúm A/H1N1 (không nhập cảnh vào Việt Nam). Tuy nhiên, trong gia đình 4 người, chỉ có người đàn ông này có biểu hiện thân nhiệt cao. Bệnh nhân này được cách ly, theo dõi, các xét nghiệm đã cho kết quả âm tính với cúm A/H1N1. Song bệnh nhân này và cả gia đình đang được theo dõi và khuyến cáo không nên đi lại nhiều.

Trường hợp thứ hai là hai vợ chồng mới nhập cảnh từ Mỹ về. Cả hai có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy, sau khi nhập viện Việt - Pháp đã được chuyển sang Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Mẫu bệnh phẩm của hai người này đã chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và chưa có kết quả.

Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, viện đang điều trị và cách ly một số bệnh nhân nghi ngờ mắc cúm A/H1N1 chuyển từ các bệnh viện và sân bay Nội Bài về. Trong đó, hầu hết các trường hợp đã xác định mắc cúm thường H3N2, còn một số chưa có kết quả xét nghiệm.

Đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết, hiện có 6 người Việt Nam đang được theo dõi cách ly tại Hồng Kông, do trước đó, họ ở cùng khách sạn với một người Mexico mắc cúm A/H1N1. Trong đó có một người đã nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 4/5 và xác định không mắc cúm A/H1N1. Phía Hồng Kông cho biết, 5 người còn lại đang được theo dõi, nếu không có gì bất thường sẽ chấm dứt cách ly vào 17h30' ngày 8/5.

Được biết, WHO và Cơ quan giám sát dịch bệnh Hoa Kỳ vừa có khuyến cáo, dịch cúm A/H1N1 có thể tạm lắng xuống do thời tiết nắng nóng, do đó không nên chủ quan lơ là phòng chống dịch.                                                                          

Thanh Loan

H.Nga
.
.
.