Không dễ kiểm định, đăng ký cho xe công nông

Chủ Nhật, 10/04/2005, 07:26
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Yên, toàn tỉnh hiện có trên 1.000 xe công nông hoạt động ngoài tầm quản lý của cơ quan chức năng.

Tháng 4/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quy định tạm thời về việc quản lý hoạt động xe công nông, nhưng sau 2 năm triển khai thực hiện, gần như các chủ phương tiện đều… né tránh, Sở GTVT Phú Yên và UBND các huyện, thành phố cũng phải… bó tay !

Ngày 9/12/2004, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 46/CT-TTg về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông trên đường bộ. Theo đó, Chính phủ nghiêm cấm sản xuất mới các loại xe công nông, giao cho Bộ GTVT phối hợp Bộ công an kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật để đăng ký, cấp biển số xe công nông cho đến khi loại bỏ phương tiện này trước ngày 31/12/2007.

Thực hiện chỉ thị này, Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78-01S đã phối hợp Phòng CSGT Công an Phú Yên và UBND huyện Sông Cầu, Đồng Xuân tiến hành kiểm tra, đăng ký quản lý xe công nông. Thêm một lần nữa, nhiều chủ phương tiện né tránh trách nhiệm, cụ thể tại hai huyện nêu trên có 322 xe công nông, nhưng chỉ có 150 xe đến đăng kiểm.

Và điều đáng nói là qua kiểm tra cho thấy 90% số xe công nông không có cabin, 100% không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống lái, 20% không đạt hệ thống phanh… Đối chiếu với các quy chuẩn an toàn kỹ thuật của Bộ GTVT thì toàn bộ số xe nêu trên không đủ điều kiện đăng ký cấp giấy phép lưu hành.

Nhiều cán bộ, kỹ sư ở Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78-01S cho biết, dù là xe độ chế, nhưng chi phí đầu tư cho mỗi chiếc từ 25-30 triệu đồng, trong khi đó chủ phương tiện là dân lao động, khả năng tài chính không thể đầu tư sửa chữa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, hơn nữa người điều khiển còn phải chi phí đào tạo cấp giấy phép lái xe.

Mặt khác, tại Hội nghị triển khai công tác quản lý xe công nông tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 30/3, ông Nguyễn Văn Ban - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường, xe công nông phải có nguồn gốc, năm sản xuất, số khung, số máy… Vì vậy, việc kiểm định, đăng ký quản lý xe công nông ở Phú Yên không dễ thực thi.

Giám đốc Sở GTVT Phú Yên vừa có báo cáo kết quả kiểm định xe công nông và đề nghị UBND tỉnh Phú Yên giao loại phương tiện này cho UBND các huyện, thành phố phối hợp cơ quan Công an quy định cụ thể tuyến đường, thời gian  xe công nông được phép hoạt động ở từng địa bàn… Nhưng vấn đề đặt ra là giải pháp này có thực sự quản lý được xe công nông?

Phương Lan
.
.
.