Không cưỡng chế được khách sạn xây trái phép do thiếu… tiền?

Thứ Sáu, 07/08/2009, 11:08
Theo một cán bộ của UBND huyện An Dương (Hải Phòng), sở dĩ chưa thể cưỡng chế khách sạn Hải Yến theo đúng tiến độ là do chưa tìm được đơn vị tư vấn, cũng như nhà thầu tháo dỡ. Mà có tìm được thì khoản tiền chi phí cho việc này ước đoán xấp xỉ từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Huyện lấy đâu ra tiền (!?).

>> Hải Phòng: Trong tháng 7/2009, khách sạn Hải Yến phải tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng trái phép

Vụ xử lý những sai phạm trong xây dựng của Công ty TNHH Hải Yến, Hải Phòng hiện đang là tâm điểm chú ý của dư luận thành phố Cảng. Được biết trước đó, trước sự bức xúc của cử tri, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo: trong tháng 7/2009 phải tháo dỡ xong toàn bộ phần xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng (GPXD) tại khu khách sạn cao tầng tại chân cầu An Dương (số 552 đại lộ Tôn Đức Thắng, Hải Phòng).

Giờ đã sang tháng 8, khách sạn Hải Yến vẫn bình thản hoạt động. Bên trong sự lỗi hẹn này là gì?

Trên lĩnh vực xây dựng, ở Hải Phòng hiếm có vụ việc nào, ý kiến, quan điểm, nhận định từ cấp xã đến cấp thành phố có được sự thống nhất như trường hợp sai phạm của Công ty TNHH Hải Yến. Tất cả đều coi đây là sai phạm mang tính điển hình do việc xây dựng 2 toà nhà 8 và 9 tầng theo kiểu "tranh thủ, không bảo đảm các điều kiện kết cấu an toàn, gây hư hại cho hộ liền kề dẫn đến những khiếu kiện kéo dài.

Rồi nữa là hàng loạt những vi phạm khác trong lĩnh vực xây dựng. Đó là chuyện "tiền trảm hậu tấu", khách sạn được xây cao ngất ngưởng, Thanh tra Sở Xây dựng đến làm việc, công ty mới bắt đầu làm thủ tục xin cấp GPXD và lại được cấp liền sau đó (27/3/2007). Chuyện GPXD chỉ giới hạn cho Công ty xây khách sạn cao 6 tầng trên mặt bằng 136m2 song đến nay nó đã lên tới 8 cùng với một tầng thượng 80m2.

Quá trình thụ lý vụ việc, cơ quan chức năng lại phát hiện tiếp toà nhà 9 tầng này phía ngoài được cơi nới từ toà nhà 5 tầng xây dựng trái phép vào năm 1988. Đầu năm 1994, một cán bộ Phòng Công thương huyện An Hải (cũ, nay là An Dương) đã cấp trái thẩm quyền cho Công ty GPXD với quy mô 5 tầng. Và đến nay, toà nhà này đã được cơi lên 8 tầng.

Trước diễn biến sai phạm này, ngày 7/5/2008, UBND TP đã có Văn bản số 2437 chỉ đạo các cấp, ngành chức năng yêu cầu Công ty TNHH Hải Yến phải tự tháo dỡ toàn bộ phần sai phạm so với GPXD.

Mới đây nhất, UBND TP lại ra Thông báo số 254 yêu cầu UBND huyện An Dương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện khẩn trương các biện pháp cần thiết để xử lý vụ việc. Đồng ý cho chủ đầu tư tự giác tháo dỡ đến thời hạn trước ngày 10/7/2009, nhưng giờ đã sang tháng 8, mọi việc vẫn như không.

Theo một cán bộ của UBND huyện An Dương, sở dĩ chưa thể cưỡng chế theo đúng tiến độ là do chưa tìm được đơn vị tư vấn, cũng như nhà thầu tháo dỡ. Mà có tìm được thì khoản tiền chi phí cho việc này ước đoán xấp xỉ từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Huyện lấy đâu ra tiền (!?)

Lê Minh Triết
.
.
.