14 người Việt nhập cư trái phép vào Anh bị Cục Biên phòng Anh bắt giữ:

Không có tương lai cho người nhập cư, làm việc trái phép tại Anh

Thứ Tư, 08/09/2010, 09:58
Đại sứ quán Anh cho biết: 525 người Việt Nam đã bị trục xuất khỏi Anh sau khi bị bắt giữ vì tội nhập cư lậu. Nước Anh chào đón các vị khách du lịch hợp pháp từ Việt Nam nhưng cũng quyết tâm ngăn chặn tội phạm lạm dụng di cư.

Ngày 7/9, Đại sứ quán Anh cho biết: Ngày 27/8, 8 người Việt Nam đã bị phát hiện khi định nhập cư lậu vào Anh qua đường hầm nối Anh và châu Âu. Cảnh sát Cục Biên phòng Anh tìm thấy những người này cùng một người quốc tịch Iran đang giấu mình sau các thùng hàng thuốc đánh răng trong một chiếc xe tải biển đăng ký của Ba Lan. Chiếc xe này đang trên đường chở hàng tới thị trấn Castleford ở West Yorkshire.

Trước đó ngày 24/8, 6 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt khi trốn trên một chuyến xe tải đang trên đường tới thị trấn Peterborough. Chó nghiệp vụ tại cửa khẩu Calais (Pháp) đã đánh hơi phát hiện ra những người này và báo động cho người huấn luyện nó.

Sau đó, nhân viên Cục Biên phòng Anh đã khám xét chiếc xe mang biển số Italia và tìm thấy 6 người đang trốn trong đống đồ gỗ gia dụng. Cả người lái xe quốc tịch Rumani và công ty vận chuyển sẽ bị phạt nặng nếu họ không thể chứng minh được đã làm đủ các bước cần thiết để niêm phong an toàn chiếc xe. Những người nhập cư lậu sau đó được trao trả cho Cảnh sát Biên phòng Pháp và chiếc xe tải được cho phép tiếp tục hành trình vào Anh.

Ông James Shap, Phụ trách vùng Châu Á Thái Bình Dương, Cục Biên phòng Anh phát biểu: "Nước Anh chào đón các vị khách du lịch hợp pháp từ Việt Nam nhưng chúng tôi cũng quyết tâm ngăn chặn tội phạm lạm dụng di cư bao gồm tội phạm đưa người qua biên giới. Những người Việt Nam cố tình nhập cư vào Anh theo con đường bất hợp pháp và những kẻ tổ chức di cư bất hợp pháp sẽ bị bắt giam".

8 người Việt Nam bị phát hiện trong một xe tải chở thuốc đánh răng trên đường đi tới thị trấn Castleford, West Yorkshire (Anh).

Đại sứ quán Anh cho biết: Các cán bộ Cục Biên phòng Anh sử dụng các thiết bị kỹ thuật cao để ngăn chặn tội phạm nhập cư và phát hiện hàng hoá bị cấm do những kẻ buôn lậu có ý định mang vào Anh. Trong năm 2009 đã có hơn 29.000 lượt người nhập cư bất hợp pháp, bị ngăn chặn tại đường hầm nối nước Anh và châu Âu. 525 người Việt Nam đã bị trục xuất khỏi Anh sau khi bị bắt giữ vì tội nhập cư lậu.

Trường hợp 6 người bị bắt hôm 24/8 là một trong một loạt các vụ việc nằm trong chiến dịch mùa hè do Cục Biên phòng Anh điều phối nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn lao động bất hợp pháp, hôn nhân giả, các cơ sở giáo dục giả mạo, đưa người qua biên giới bất hợp pháp và các loại tội phạm có tổ chức khác.

Ông Damian Green, Thứ trưởng về Nhập cư của Chính phủ Anh đã ra cảnh báo: "'Chính phủ Anh đã giao trách nhiệm cho Cục Biên phòng Anh tiến hành các hoạt động kiểm tra nghiêm ngặt trong mùa hè năm nay. Chúng tôi kiên quyết ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp vào Anh cũng như các tội phạm có tổ chức đang hoạt động tại Anh với sự quyết tâm mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Các nỗ lực phối hợp chứng tỏ một điều tại đây không có chỗ cho những người tìm cách vào Anh bất hợp pháp hay tìm cách sống và làm việc bất hợp pháp và càng không có chỗ cho những kẻ kiếm tiền trên mạng sống của người khác.Chúng tôi sẽ đưa ra khỏi nước Anh hoặc buộc tội những cá nhân, tội phạm có tổ chức và những người sử dụng lao động vi phạm pháp luật với một thông điệp rõ ràng rằng những người phạm tội sẽ bị pháp luật trừng phạt"

Thu Uyên
.
.
.