Khởi tố kiểm sát viên làm sai lệch hồ sơ vụ án

Thứ Năm, 17/06/2010, 10:54
Ngày 16/6, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, ngày 15/6, cơ quan này đã khởi tố vụ án và bị can đối với Vi Thị Hồng Nhung, 47 tuổi, kiểm sát viên (KSV) huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án".

Cơ quan điều tra xác định, Vi Thị Hồng Nhung phạm tội trong quá trình thụ lý hồ sơ một vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Yên Bình. Bà Nhung đã trực tiếp hướng dẫn cho bị hại ký khống vào biên bản ghi lời khai để sau đó ghi theo ý của mình, hướng dẫn cho bị can, bị hại ghi không đúng bản chất sự thật của vụ án để đình chỉ điều tra đối với bị can.

Cụ thể, ngày 26/8/2008, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Bình khởi tố vụ án, bị can đối với Trần Cao Hải, trú tại thị trấn Yên Bình về tội cố ý gây thương tích. Vụ án này xuất phát từ việc Trần Cao Hải và anh Bùi Đức Quang, là hàng xóm có mâu thuẫn, Quang cầm gậy tre sang nhà đánh Hải, Hải đã dùng dao quắm chém anh Quang vào trán và dùng sống dao đập vào sườn anh Quang. Anh Quang được đưa đi cấp cứu và phải cắt lá lách.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình đã có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Trần Cao Hải với lí do thương tích của anh Quang 31% là do chạy tự ngã. Ngoài ra, do có đơn của anh Quang xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trần Cao Hải nên viện quyết định đình chỉ điều tra. Các quyết định này đều do KSV Vi Thị Hồng Nhung đề xuất, Phó viện trưởng Lê Việt Cường ký.

Sau đó, bà Cao Thị Thinh (mẹ của bị can Trần Cao Hải) có đơn tố cáo việc bị KSV Vi Thị Hồng Nhung đòi 25 triệu đồng "chạy án". Theo đó, bà Thinh đã hai lần đưa tiền cho KSV này đều tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình, một lần 20 triệu và một lần 5 triệu đồng. Tất cả các cuộc trao đổi, bà Thinh đều ghi âm nội dung.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Vi Thị Hồng Nhung có dấu hiệu tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án" nên khởi tố để điều tra làm rõ

Đào Minh Khoa
.
.
.