Khởi tố cặp vợ chồng giám đốc làm giả giấy tờ để trốn thuế

Thứ Sáu, 06/12/2013, 22:35
Năm 2008, Hoàng Văn Xưởng thành lập và đứng tên Giám đốc Công ty Hoàng Lân. Tới năm 2010, thì chức danh Giám đốc được giao cho vợ là Đinh Thị Minh Hoa. Qua công tác thanh kiểm tra lĩnh vực thuế của Công ty Hoàng Lân, Cục thuế thành phố Hà Nội đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vì vậy đã có công văn đề nghị cơ quan Công an làm rõ...

Đến ngày 6/12, được biết Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Thị Minh Hoa (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (Công ty Hoàng Lân) và chồng là Hoàng Văn Xưởng, nguyên nhân viên Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Công ty Halico) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và trốn thuế; đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn để với cặp vợ chồng này để phục vụ công tác điều tra.

Theo tài liệu tố tụng: Năm 2008, Hoàng Văn Xưởng thành lập và đứng tên Giám đốc Công ty Hoàng Lân. Tới năm 2010, thì chức danh Giám đốc được giao cho vợ là Đinh Thị Minh Hoa.

Qua công tác thanh kiểm tra lĩnh vực thuế của Công ty Hoàng Lân, Cục thuế thành phố Hà Nội đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vì vậy đã có công văn đề nghị cơ quan Công an làm rõ.

Quá trình điều tra xác định: Từ 2009 đến 2012, Công ty Hoàng Lân đã mở 26 tờ khai xuất khẩu rượu của Halico tại Chi cục Hải quan Bắc Hà để xuất sang Lào qua cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi xác minh tại 2 đơn vị hải quan nêu trên phát hiện trong 26 tờ khai có 7 tờ khai giả (5 tờ khai do Xưởng ký, 2 tờ khai do Hoa ký).

Việc tạo dựng giả tờ khai xuất khẩu hàng hóa và hóa đơn, chứng từ của Công ty Hoàng Lân chuyển cho Halico để quyết toán nhằm hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm chiếm hưởng số tiền gần 10 tỷ đồng (trong đó, tiền trốn thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 4 tỷ đồng; tiền trốn thuế tiêu thụ đặc biệt theo 7 tờ khai giả là gần 6 tỷ đồng).

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hoa đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền kê khai hàng hóa, số tiền thanh toán vào 3 tờ khai giả do Hoa chuẩn bị trước. Đồng thời viết khống các hóa đơn GTGT bán  hàng cho những người xe ôm làm thuê cho Công ty Hoàng Lân để cân đối đầu vào, đầu ra...

Đào Minh Khoa
.
.
.