Đà Nẵng sau 15 ngày thực hiện không hút thuốc lá ở nơi công cộng:

Khói thuốc vẫn bay

Thứ Hai, 18/01/2010, 09:11
Sau hơn 15 ngày thực hiện lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ có hiệu lực, ghi nhận tại TP Đà Nẵng thì dường như quyết định này có dấu hiệu bị "lãng quên". Nguyên nhân là vì đã có lệnh cấm, nhưng chưa có chế tài xử phạt nghiêm khắc, nên tại các nơi như bến xe trung tâm thành phố, bệnh viện, trước cổng trường học… khói thuốc vẫn bay.

Còn nhớ ngày đầu tiên ra quân thực hiện Quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ 1/1/2010 đa số mọi người dân ở TP Đà Nẵng đều ý thức trước một chủ trương mang tính cộng đồng nhằm bảo vệ sức khoẻ cho mọi người. Tuy nhiên sau một vài ngày thì đây đó, cá biệt vẫn còn có những người vẫn chưa nghiêm túc thực hiện, chủ yếu là nơi công cộng như bệnh viện, bến xe…

Bác sĩ Trần Văn Tiến, Khoa Khám bệnh và Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Chủ trương cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ là rất đúng đắn và mang ý nghĩa lớn. Đối với bệnh viện Đà Nẵng thì đã cấm tất cả nhân viên trong bệnh viện hút thuốc lá tại bệnh viện.

Ngoài ra, nhắc nhở lực lượng bảo vệ kiểm tra chặt chẽ những người đến Bệnh viện nếu muốn hút thuốc thì phải đi chỗ khác hút. Còn trong khuôn viên bệnh viện thì tuyệt đối cấm, nếu ai không chấp hành thì sẽ có chế tài xử lý.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các bến xe của thành phố. Trong không gian tấp nập nhiều người, việc hút thuốc vẫn diễn ra ngang nhiên. Từ ngoài cổng bến xe cho đến nhà chờ trong bến, điều dễ bắt gặp là cảnh nhiều người với điếu thuốc trên tay hồn nhiên xả khói. Đặc biệt các tài xế của các hãng xe (chủ yếu là các hãng xe tư nhân) vẫn thản nhiên "phì phèo nhả khói" mặc dù trên xe hành khách rất đông...

Có rất ít "bác tài" chấp hành nghiêm quyết định này. Bác chạy xe ôm thản nhiên nhả khói, khi được hỏi có biết lệnh cấm hút thuốc không thì thản nhiên trả lời là có biết nhưng không thấy ai xử phạt nên  "bấm bụng" làm vài điếu cho đỡ cơn nghiền. Việc thực hiện chủ trương cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng không phải ngày một ngày hai.

Điều cơ bản là những người hút thuốc lá phải tự giác giữ gìn sức khỏe, mặt khác phải kèm các biện pháp chế tài nghiêm khắc thì chủ trương này mới đi vào thực tế. Nhiều ý kiến đề nghị mức xử phạt giống như đội mũ bảo hiểm, ai không thực hiện cấm hút thuốc lá nơi công cộng thì phạt nhưng giảm hơn phạt không đội mũ bảo hiểm.

Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng thành phố môi trường. Thực hiện được chủ trương không hút thuốc lá nơi công cộng cũng là thực hiện được một trong những mục tiêu góp phần làm trong lành môi trường sống của thành phố.

Quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ có hiệu lực trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 1/1/2010. Theo đó, các nơi công cộng như lớp học, nhà trẻ, cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, vũ trường, bến xe, khu sản xuất và nơi làm việc trong nhà, phương tiện giao thông công cộng... sẽ bị cấm hút thuốc lá, nếu vi phạm phạt từ 50 đến 100.000 đồng.

Quyết định này nhằm hạn chế tình trạng hút thuốc lá đang ở mức báo động ở Việt Nam. Bởi lẽ, việc tuyên truyền chưa mang lại kết quả mong muốn. Ngăn chặn hút thuốc lá nơi công cộng vừa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa là biện pháp xây dựng nếp sống văn minh. Trước đó, lệnh cấm hút thuốc lá ở các phòng chờ nhà ga, bến xe đã bị Bộ GTVT cấm từ năm 2005.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, sau nhiều năm ban hành, lệnh cấm này gần như bị "phớt lờ". Theo thống kê, trên thế giới hiện có 30% phụ nữ, 40% nam giới hút thuốc, mỗi năm có 4 triệu người chết... Những con số đáng báo động đó nói lên tính nguy hại của việc hút thuốc lá đối với sức khoẻ con người

Ngọc Nguyễn
.
.
.