Khoảng 1 vạn thí sinh dự thi vào các lớp chuyên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An

Thứ Hai, 08/05/2006, 13:46

Nét mới trong tuyển sinh vào hai trường chuyên này là năm nay sẽ không có một kỳ thi chuyên độc lập với các môn thi Văn, Toán và môn chuyên. Ngày 16/6, học sinh toàn thành phố sẽ dự thi kỳ thi đại trà hai môn Văn, Toán để làm cơ sở xét tuyển vào lớp 10.

Ngày 6/5, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết, việc tuyển sinh vào hệ chuyên của hai trường này sẽ dùng kết quả thi hai môn Ngữ văn và Toán trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên (hệ số 1) và kết quả thi môn chuyên (hệ số 2) làm cơ sở tính điểm xét tuyển. Theo đó, chỉ đưa vào danh sách xét tuyển những học sinh đạt các điều kiện: điểm các bài thi không có điểm nào dưới 2,0; điểm bài thi môn chuyên không dưới 6,0 và điểm xét tuyển không dưới 20,0 (tính cả điểm khuyến khích). Bài thi của thí sinh sẽ được chấm theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25.

Sở lưu ý, điểm khuyến khích sẽ được tính như sau: học sinh đạt giải môn thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, thành phố trùng với môn chuyên đăng ký dự thi được cộng thêm: giải nhất - 2,0 điểm, giải nhì - 1,5 điểm và giải ba - 1,0 điểm. Khi xét trúng tuyển lấy theo điểm xét tuyển từ cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh được giao cho từng môn chuyên. Trường hợp ngang điểm nhau thì dựa vào kết quả năm học lớp 9 và điểm bài thi môn chuyên làm căn cứ xét tuyển (Riêng điểm xét tuyển của học sinh dự tuyển vào lớp chuyên tiếng Nga Trường THPT Hà Nội - Amsterdam được tính bằng tổng điểm hai bài thi Ngữ văn và Toán, sau đó căn cứ điểm xét tuyển, học sinh sẽ được chọn để dự kiểm tra năng khiếu ngoại ngữ, nếu đạt sẽ được tuyển chính thức).

Để được dự tuyển vào hai trường này, học sinh phải có hộ khẩu thường trú hoặc có bố hoặc mẹ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đúng độ tuổi quy định, có đủ hồ sơ hợp lệ gồm: Xếp loại tốt nghiệp THCS  từ loại khá trở lên; học sinh dự tuyển vào lớp chuyên các môn tự nhiên phải có điểm trung bình môn chuyên cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Lớp chuyên Toán - Tin thì điểm trung bình môn Toán hoặc Vật lý phải từ 8,0 trở lên. Học sinh dự tuyển vào lớp chuyên các môn xã hội và ngoại ngữ phải có điểm trung bình môn chuyên cả năm lớp 9 từ 7,0 trở lên.

Riêng đối với lớp chuyên Trường THPT Chu Văn An cho phép học sinh các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt năm học lớp 9 và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được dự tuyển.

Hà Nội - Amsterdam được giao 540 chỉ tiêu dành tuyển 12 lớp chuyên và 4 lớp không chuyên. Chu Văn An được giao 555 chỉ tiêu với 8 lớp chuyên (trong đó có 2 lớp chuyên song ngữ) và 7 lớp không chuyên.

Chuyên Anh có tỷ lệ "chọi" cao nhất: 1/40

Năm 2005, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam có hơn 3.000 thí sinh dự thi, Trường THPT Chu Văn An có hơn 5.000 thí sinh. Như vậy, chỉ riêng cuộc chạy đua vào hai trường chuyên này, số lượng thí sinh dự thi đã xấp xỉ 1 vạn, quyết liệt chẳng kém kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Theo con số thống kê từ những kỳ thi trước thì chuyên Anh thường dẫn ngôi đầu bảng về số lượng thí sinh: Từ 1.200 - 1.300, trong khi chỉ tiêu dành cho môn chuyên này chỉ từ 30-35 học sinh/năm, tỷ lệ chọi 1/40, cao nhất trong các môn chuyên.

Để học sinh đỡ thiệt thòi và giảm bớt áp lực, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam sẽ có lớp Anh 2 tuyển từ số thí sinh trượt vào chuyên Anh với khoảng 45 chỉ tiêu lấy từ chỉ tiêu hệ phổ thông. Tiếp đến là chuyên Toán thường dao động ở mức 600 thí sinh dự thi, chuyên Hóa - khoảng 500 học sinh (có năm môn chuyên này nhảy vọt với 1.000 thí sinh), chuyên Lý - hơn 400 thí sinh. Riêng chuyên Văn Chu Văn An có số học sinh dự thi khá cao: khoảng 700 học sinh…

Độ khó của đề sẽ phân đều ra các câu hỏi

Trước cuộc chạy đua quyết liệt như vậy, học sinh có cần luyện thi, học thêm và cách học như thế nào? Trả lời câu hỏi đó của chúng tôi, thầy giáo Đỗ Lệnh Điện - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam cho biết, nội dung kiến thức trong sách giáo khoa đại trà rất ít, trong khi kiến thức hệ chuyên là một đẳng cấp khác hẳn, đòi hỏi trí thông minh và sáng tạo của học sinh nên các em phải ôn luyện, phải làm quen với các dạng đề thi năm trước, các dạng bài tập nâng cao. Còn theo quan điểm của thầy giáo Phạm Vương Tấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, nếu các em không làm quen nhuần nhuyễn với các dạng đề thi chuyên thì 150 phút không đủ để xử lý các câu hỏi. Thầy Tấn lưu ý học sinh, đề thi những năm trước hoàn toàn nằm trong chương trình, nhưng cách hỏi và mức độ yêu cầu rất cao, độ khó trải đều trong các câu hỏi.

Một nét mới trong tuyển sinh vào hai trường chuyên này là năm nay sẽ không có một kỳ thi chuyên độc lập với các môn thi Văn, Toán và môn chuyên. Ngày 16/6, học sinh toàn thành phố sẽ dự thi kỳ thi đại trà hai môn Văn, Toán để làm cơ sở xét tuyển vào lớp 10. Ngày 17/6, sẽ tổ chức thi môn chuyên cho thí sinh thi vào trường chuyên. Như vậy, điểm xét tuyển vào hệ chuyên sẽ là kết quả hai môn thi Ngữ văn và Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên (hệ số 1) và điểm môn chuyên (hệ số 2)

Thu Phương
.
.
.