Khổ vì... máy rút tiền

Thứ Tư, 30/01/2008, 13:00
Gần Tết, anh Hoài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hối hả cầm thẻ ATM của NH Công thương Incombank đi rút tiền để sắm Tết. Thế nhưng, anh phải thất vọng quay về khi thấy dòng chữ cáo lỗi hiện trên máy. Đi thêm vài điểm nữa… vẫn không rút được, anh Hoàng đành tay không trở về và kế hoạch đi sắm Tết của cả nhà đành tạm hoãn chờ… máy rút tiền.

Bắt đầu từ 1/1, nhiều cơ quan đã thực hiện hình thức trả lương cho nhân viên qua tài khoản. Tưởng rằng việc trả lương này sẽ giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc chi tiêu cũng như quản lý tiền của mình.

Nhưng trên thực tế, không ít người rơi vào tình trạng dở khóc dở cười "có tiền mà không được tiêu" vì hệ thống máy rút tiền (ATM) liên tục hỏng, không thể lấy tiền ra được. Nhất là vào dịp gần Tết, khi nhu cầu mua sắm tăng cao thì người dân càng thấy được sự khổn khổ vì máy ATM liên tục cáo lỗi...

Gần Tết, lại vào ngày cuối tuần nên ngay từ sáng sớm anh Đặng Hoài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hối hả cầm chiếc thẻ ATM ra địa điểm rút tiền của Ngân hàng Công thương Incombank với hy vọng nhận tháng lương đầu tiên của năm mới để đưa cả gia đình đi sắm Tết.

Nhưng khi đến điểm đặt máy trên phố Quang Trung, đưa thẻ vào thực hiện các thao tác, anh đều nhận được thông báo "hệ thống tạm dừng hoạt động vì đang trong thời gian bảo dưỡng". Nghĩ đến lời hứa đưa cả nhà đi mua sắm, anh Hoài không ngần ngại vòng gần 2km xuống tận cuối đường Hoa Lư để rút tiền, vì nghĩ rằng điểm này xa trung tâm ít người rút chắc máy sẽ không hỏng.

Thế nhưng, một lần nữa anh lại phải thất vọng quay về khi thấy dòng chữ cáo lỗi một lần nữa hiện lên trong máy. Đi thêm vài điểm rút tiền nữa trên đường Đinh Tiên Hoàng, Phan Đình Phùng… anh Hoàng vẫn không thể rút được tiền. Lúc này, không còn cách nào khác, anh đành tay không trở về và kế hoạch đi sắm Tết của cả nhà đành tạm hoãn chờ… máy rút tiền hoạt động.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Thuyến, công nhân Công ty TNHH Staley (khu công nghiệp) còn bức xúc hơn. Công ty của chị trả lương, tiền Tết cho công nhân qua tài khoản. Nhưng cả hai ngày thứ bảy và chủ nhật, chị cùng chồng đi hết điểm rút thẻ ATM này đến điểm rút thẻ khác đều bị lỗi, hết tiền… không thể rút được tiền ra khỏi tài khoản.

Vào ngày cuối tuần nên ngân hàng cũng nghỉ. Chị không còn cách nào khác là đi vay tiền bạn bè để tiêu tạm. Không riêng chị Thuyến, nhiều công nhân của các công ty trả lương qua tài khoản đều chung tình trạng có tiền mà vẫn phải vay mượn để tiêu.

Gần chục điểm rút tiền qua thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank từ đường Nguyễn Sơn (quận Long Biên) đến thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm) đều trong tình trạng báo lỗi, khiến rất nhiều người rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi tiền của mình mà không được tiêu.

Nhận xét về việc nhận lương qua thẻ, chị Lê Thị Na, ở phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng bức xúc không kém: "Thông thường cứ 10 lần đi rút tiền ở máy ATM thì 3 - 4 lần tôi nhận được thông báo: Xin lỗi quý khách, máy ATM tạm ngừng phục vụ. Có khi sang máy thứ hai cũng bị "tạm ngừng phục vụ". Nhất là trong thời điểm gần Tết, nhiều lúc cần tiền gấp để mua đồ có khi phải đi đến điểm thứ 5-6, cách xa nhà tới hàng chục cây may ra mới rút được tiền. Nếu không phải ngày cuối tuần, tôi thà vào ngân hàng rút tiền còn nhanh hơn đi tìm máy ATM".

Cán bộ, công nhân khốn khổ một thì nhiều sinh viên khốn khổ mười. Em Quang Huy, sinh viên Trường ĐH Thương mại phàn nàn: "Chúng em làm gì có tiền nhiều, nhưng thấy tiện lợi nên cũng làm một cái thẻ để hằng tháng bố, mẹ chuyển "tiền lương" cho mình vào đó. Có những lúc đầu giờ sáng vào rút tiền thì máy bị trục trặc, đến trưa tan học về, vào máy vẫn thế. Thôi thì vay tạm bạn bè rồi hôm sau trả". Những ngày bình thường, nhiều lúc ATM bị "sổ mũi, nhức đầu", trong những dịp đặc biệt như lễ, Tết thì tình trạng quá tải, nghẽn mạng còn tệ hơn.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, khi máy ATM thông báo tạm ngưng phục vụ thì có hai nguyên nhân, một là các ngân hàng chưa kịp nạp tiền, máy hết tiền và hai là mạng hoặc máy bị trục trặc. Máy hết tiền có thể nạp ngay vào sau đó, nhưng nếu máy bị trục trặc thì còn tùy thuộc vào mức độ sự cố.

Tuy nhiên, trao đổi với báo giới, không có ngân hàng nào khẳng định chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng trục trặc của hệ thống máy ATM trong dịp Tết. "Quá tải vào dịp Tết là điều khó tránh", một cán bộ Ngân hàng Vietcombank cho biết.

Trung bình mỗi ngày, hệ thống ATM của ngân hàng này xử lý 60.000 - 70.000 giao dịch, nhưng trong dịp Tết, nhất là sau khi quy định các đối tượng hưởng lương ngân sách Nhà nước, lương hưu cũng nhận lương qua tài khoản, chắc chắn số lượng giao dịch sẽ còn tăng mạnh.

Hiện nay, riêng Ngân hàng Vietcombank có 900 máy rút tiền bằng thẻ ATM đang hoạt động hết công suất. Điều gây bức xúc nhất với khách hàng sử dụng thẻ ATM là các máy rút tiền thường cũng nghỉ làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật trong khi đây mới là thời điểm người dân cần rút tiền nhất.

Đã có không ít người bị máy rút tiền gây phiền toái. Nếu các ngân hàng cứ để tình trạng này tiếp diễn, sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người rơi vào cảnh dở khóc, dở cười, phiền toái với những chiếc máy giữ hộ tiền này

Nhóm PVKTXH
.
.
.