Khi lãnh đạo các đơn vị giao thông thay nhau thực tế bắt vi phạm...

Thứ Ba, 12/08/2014, 11:01
Tiêu cực trong đăng kiểm, tiêu cực trong việc xử lý xe quá tải... đều đang là những chủ đề nóng được nhiều người bàn bạc cả trên các mạng xã hội, lẫn cuộc sống thường ngày. Với quyết tâm xử nghiêm, bắt tận tay vi phạm, tại cuộc họp về trật tự ATGT gần đây nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đã yêu cầu cấp dưới của mình, những người đứng đầu các đơn vị đang là tâm điểm của dư luận, phải “xuống đường” thực tế.

Không chần chừ, những ngày đầu tháng 8, dưới cái nắng gay gắt, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã chỉ huy bắt đoàn xe quá tải tại công trường Nhà ga T2 Nội Bài (Hà Nội) trong đó, có chiếc chở quá tải tới 400% tải trọng. Còn nhớ hôm đó, quyết không để “con voi chui lọt lỗ kim”, khi đi qua khu vực công trường Nhà ga T2 Nội Bài, ông Huyện yêu cầu lái xe dừng lại khi phát hiện từ cổng ra vào công trường chiếc xe BKS 29LD-022.25 chở phế thải có dấu hiệu quá tải.

Ngay lập tức, xe TTGT có mặt yêu cầu lái xe dừng xe và đặt cân di động. Phải mất 20 phút TTGT mới yêu cầu được lái xe xuống xe vì anh này luôn bận “gọi điện thoại” cầu cứu. Trước thái độ của lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu thanh tra ra quyết định xử phạt chiếc xe với hai lỗi chở quá tải và cơi nới thùng. Chưa dừng lại ở đó, ông Huyện cho biết, đợt này sẽ truy cả ban quản lý dự án, tư vấn giám sát vì để xe quá tải vào công trường.

Nói là làm, từ sáng đến chiều, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cả 10 phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải. Đoàn kiểm tra liên hệ với Ban QLDA T2 - Nội Bài để phối hợp xử lý, nhưng Ban QLDA không cử được người có trách nhiệm phối hợp. Trước tình hình trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm đối với Ban QLDA T2 - Nội Bài và các nhà thầu thi công đã tiếp nhận vật tư của các xe vi phạm về kích thước thành thùng hàng, chở vật tư, vật liệu quá tải cung cấp cho công trình. Yêu cầu Ban QLDA T2 - Nội Bài chỉ đạo các nhà thầu thi công dừng việc ký hợp đồng mua vật tư đối với các doanh nghiệp có xe vi phạm.

Trước đó, khi tháp tùng Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng về tỉnh Bình Thuận kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 1A, ông Nguyễn Minh Cương, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam nghe được nhiều tin phản ánh của tài xế lái xe về việc bị các đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S “làm khó”, vòi vĩnh chủ phương tiện. Để kiểm tra thực hư thông tin trên, ông Cương cùng một cộng sự quyết định ở lại địa phương, lên kế hoạch kiểm tra Trung tâm đăng kiểm này. Ông Cương vào vai lái xe, đưa chiếc xe tải vào trung tâm này để kiểm định.

Ông Cương cho biết: “Các đăng kiểm viên hết kiểm tra thắng, đèn, xi nhan, còi rồi đến thùng xe, bánh xe... Khi kiểm tra chán, nhóm đăng kiểm viên từ chối đăng kiểm vì không đạt yêu cầu”. Không thể đăng kiểm, ông Cương đành phải đưa chiếc xe ra về. Ngày hôm sau, ông Cương cùng đồng sự tiếp tục đưa chiếc xe trên quay lại trung tâm. Giống như hôm trước, ông Cương vẫn bị làm khó đủ thứ. Chỉ đến khi một đăng kiểm viên nhận được tiền lót tay thì chiếc xe trên mới được đăng kiểm.

Để các nhân viên đăng kiểm không chối quanh, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bí mật ghi hình. Và kết quả là, những vi phạm đã được làm rõ, từng cá nhân đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S đã bị xử lý nghiêm. Như vậy là, những gì bấy lâu nay người dân nhắc đến, người dân nghi ngờ là không phải không có cơ sở.

Tại nhiều cuộc họp, câu hỏi có hay không tiêu cực chỉ được trả lời chung chung là chúng tôi sẽ kiểm tra, chúng tôi chưa nhận được phản ánh. Qua việc “xuống đường” thực tế của Tổng cục trưởng, Cục phó kể trên, mới thấy rằng, lãnh đạo các đơn vị ngành Giao thông, cũng như các sở, ban, ngành tại các tỉnh, cần thực tế cơ sở nhiều hơn nữa. Có như vậy, người dân mới thực sự cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn

Đặng Nhật
.
.
.