Khi kẻ trộm tài sản bệnh nhân là... "Chí Phèo"

Thứ Tư, 20/04/2011, 12:33
Một bảo vệ bệnh viện cho biết, kẻ gian có trăm nghìn cách để lấy tài sản của người nhà bệnh nhân. Chúng dàn cảnh xô đẩy và ra tay lúc “con mồi” mất cảnh giác. Khi lực lượng bảo vệ bắt được thì chúng đã chuyền tay nhau tang vật nên dù bắt được thủ phạm cũng không có chứng cứ, hoặc chúng vứt tang vật xuống đất nói là bắt được của rơi rồi lẳng lặng bỏ đi...

Dù là tuyến tỉnh nhưng Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ luôn phải đảm chuyên trách cho nhiều tỉnh trong khu vực. Bởi Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ hiện là bệnh viện chuyên môn sâu về bệnh nhi duy nhất ở ĐBSCL. Chính vì vậy, tại bệnh viện này luôn xảy ra tình trạng quá tải và cùng với cơ sở vật chất còn hạn chế nên tình hình TTXH luôn phức tạp, các đối tượng trộm cắp trà trộn với người thăm bệnh để trộm cắp tài sản. Không những vậy, ngay cả lực lượng bảo vệ của bệnh viện cũng có dấu hiệu câu kết với kẻ gian để lấy tài sản của người nhà bệnh nhân.

Nhiều người dân rất e ngại khi đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bởi bệnh viện này lúc nào cũng đông người, phía trước bệnh viện luôn mất trật tự giao thông, thiếu bãi giữ xe khi người nhà đến thăm bệnh. Nhưng ngán nhất là tình hình trộm cắp móc túi.

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ luôn quá tải, là cơ hội cho những kẻ móc túi trà trộn để ra tay trộm cắp tài sản.

Chị C.E., một đồng nghiệp của chúng tôi ở Báo Nông thôn ngày nay kể lại sự việc mà chính chị là người bị các đối tượng móc túi hù đọa “rạch mặt” chỉ vì chị phát hiện và hô hoán đối tượng đang móc túi.

Theo lời chị C.E., hôm đó chị cùng chồng vào Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thăm bệnh. Trong lúc đứng đợi ở khu vực khám bệnh theo yêu cầu, chị phát hiện người phụ nữ tuổi ngoài 40, luôn đứng kè cặp bên một người mẹ trẻ, đang ẵm con chờ khám bệnh. Lợi dụng lúc đông người và mất cảnh giác của người mẹ trẻ, người đàn bà nhanh tay móc túi tiền… do quan sát từ đầu, phát hiện sự việc nên chị C.E. hô hoán. Rất may đối tượng kịp vứt túi tiền xuống đất và lẫn vào đám đông nên bị hại đã nhặt lại được số tiền của mình.

Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, “kẻ móc túi” đã quay trở lại trong bộ y phục khác và tiến thẳng lại chỗ chị C.E., hầm hố chỉ tay nói: “Mày có tin xíu nữa tao rạch mặt mày không? Khôn hồn thì ngậm miệng lại”. Để đảm bảo an toàn, 2 vợ chồng chị C.E. đã sớm rời khỏi bệnh viện.  

Tình trạng móc túi, trộm cắp ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ diễn ra một cách trắng trợn giữa ban ngày ngay trong khuôn viên bệnh viện, nhưng bảo vệ thì… bất lực. Chị T. nhân viên quầy thuốc ngay trong bệnh viện bức xúc: “Từ khi tôi làm ở đây chứng kiến rất nhiều vụ móc túi, cảnh bệnh nhân bị mất tiền đi chữa bệnh thảm lắm. Người mất hết tiền, mất điện thoại lại còn mất hết cả giấy tờ tùy thân nữa, cứ ai sơ hở gì là mất sạch… Có lần tôi thấy bọn trộm lảng vảng trước quầy thuốc nên nhắc nhở một bệnh nhân mua thuốc rằng, hãy cẩn thận không thì mất tài sản. Thế nhưng ngay sau đó, các đối tượng móc túi đã hăm dọa tôi: “Mày cẩn thận ra đường nát mặt đấy””.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tâm bảo vệ bệnh viện cho biết, kẻ gian có trăm nghìn cách để lấy tài sản của người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện. Chúng dàn cảnh xô đẩy và ra tay khi “con mồi” sơ hở, mất cảnh giác. “Khi lực lượng bảo vệ bắt được chúng thì chúng đã chuyền tay nhau tang vật nên dù bắt được thủ phạm cũng không có chứng cứ, hoặc chúng phi tang vật chứng xuống đất nói là bắt được của rơi rồi lẳng lặng bỏ đi” - anh Tâm nói.

Ông Trương Hoàng Ngẫu – cán bộ thuộc Phòng Hành chính bệnh viện, xác nhận: “Trước đây tình trạng trộm cắp và mất an ninh trật tự trong  bệnh viện diễn ra rất phức tạp, hầu như tuần nào lực lượng bảo vệ cũng bắt được kẻ gian. Thế nhưng, dù bệnh viện có thuê  nhân viên bảo vệ thì tình trạng trộm cắp vẫn cứ diễn ra”.

Cũng theo ông Ngẫu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp nhiều trong bệnh viện là do công ty bảo vệ luôn luôn thay đổi người mới dẫn đến việc không nắm bắt được hành tung của kẻ gian; đội ngũ bảo vệ còn mỏng trong khi bệnh nhân rất đông nên không quản lý được hết. Nghiêm trọng hơn, trong đội ngũ bảo vệ có kẻ gian, tạo cơ hội cho kẻ gian trà trộn lấy cắp đồ của bệnh viện và bệnh nhân.

Cũng theo ông Trương Hoàng Ngẫu xác nhận, trước tháng 4/2011, nhân viên bệnh viện mất 2 xe môtô khi đến làm việc. Qua tìm hiểu của bệnh viện và bên công ty vệ sĩ thì một chiếc xe bị mất là do chính bảo vệ của công ty được thuê lấy cắp. Hiện nay, nhân viên bảo vệ đó đã bỏ trốn.

Trước tình trạng trên, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Bùi Thanh Hưng – Phó trưởng Công an phường An Nghiệp, cho biết, Công an phường và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn nhằm lập lại trật tự tại bệnh viện. Từ ngày 1/4, lực lượng dân phòng và Công an phường đảm trách công tác ANTT tại bệnh viện. Theo đó, ngoài công tác bảo vệ, lực lượng dân phòng Công an phường An Nghiệp làm công tác tuần tra 24/24h để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng trộm cắp, móc túi lấy tài sản ngay trong khuôn viên bệnh viện.  

Chỉ sau 20 ngày, thực hiện kế hoạch phối hợp bảo vệ và tuần tra, lập lại trật tự của Công an phường An Nghiệp, tình hình ANTT tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã chuyển biến rõ rệt

Thanh Thảo
.
.
.