Khẩu trang y tế tăng giá chóng mặt

Thứ Tư, 29/07/2009, 13:53
Vừa chiều qua, một hộp khẩu trang y tế đã tiệt trùng chỉ có giá 80 ngàn đồng/hộp 50 chiếc, đến sáng nay, giá của loại khẩu trang này đã tăng vọt lên 100-120 ngàn đồng/hộp. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp xếp hàng để được mua, chậm chân một tí là hết hàng.
>> Cúm A/H1N1 đã lan sang khu dân cư

“Cháy” khẩu trang y tế
 
Hầu hết nhà thuốc tại TPHCM sáng nay đều trưng biển “hết khẩu trang” trong khi sức nóng của nỗi lo dịch cúm A/H1N1 lây lan đang bao phủ khắp thành phố. Vừa thấy khách tấp xe vào, nhân viên hiệu thuốc đã nhanh nhảu: “Mua khẩu trang phải không, hết hàng rồi”. 

Để không phải liên tục từ chối yêu cầu của khách, hàng loạt nhà thuốc trên đường Nơ Trang Long, chung quanh bệnh viện Nhân dân Gia Định, Ung bướu TPHCM phải treo bảng “Hết khẩu trang” ngay trước cửa. Ngay cả hệ thống nhà thuốc lớn như Mỹ Châu, 97 Lê Quang Định cũng hết sạch.

Một số cửa hàng chuyên cung cấp dụng cụ y tế Toàn Nha, An Khang, Tuấn Hải cũng sạch hàng. Chủ cửa hàng An Khang cho biết “hiện giờ đang “cháy” hàng nên giá cả tăng bao nhiêu cũng không biết”.

Các doanh nghiệp, công sở cũng đau đầu trong việc tìm mua khẩu trang cho nhân viên. Chị Cẩm Linh, Giám đốc Công ty quản lý nhà Phú Mỹ Hưng - Phú Gia Khang cho biết:“Mấy hôm nay, nhân viên công ty túa đi tìm mua khẩu trang chuyên dụng chống cúm khắp nhưng không mua được cái nào”.

Nhiều văn phòng đại diện tại TP HCM sau mấy ngày chào thua không tìm được hàng, đành cầu cứu trụ sở chính Hà Nội chi viện khẩu trang chống cúm.

“Dù giá khẩu trang tăng gấp đôi nhưng cũng chẳng còn cái nào để bán”, một nhân viên bán thuốc tại quầy số 16 Nơ Trang Long cho biết. Hộp 50 cái trước đây có giá 27 ngàn đồng, nay vọt lên 60 ngàn đồng cũng “sạch ráo”. 
 
9h sáng nay (29/7) tại Hà Nội, PV có mặt tại cửa hàng thiết bị y tế Thành Tập (Phương Mai - Đống Đa) chứng kiến cảnh nhiều người tấp nập vào mua khẩu trang. Một nhân viên của siêu thị thuốc Sông Hồng (đóng trên đường Láng Hạ) cũng đến đây mua hàng. Nhân viên này cho biết, siêu thị thuốc của chị bình thường cũng bán loại khẩu trang y tế này, nhưng mấy ngày gần đây đắt hàng hơn hẳn, thậm chí “cháy” hàng, ngay cả nguồn nhập cũng không có hàng để cung ứng. Vì thế, chị đã phải ra phố Phương Mai tìm mua.
 
“Tôi được lệnh mua khoảng 1.000 khẩu trang, may mà đến cửa hàng này còn được 7 bịch tiệt trùng loại 100 cái/bịch, 6 bịch loại chưa tiệt trùng (50 cái/bịch) nên tôi lấy hết, dù giá cả tăng “chóng mặt” so với giá chúng tôi vẫn bán loại khẩu trang này”, nhân viên này nói.

Suốt cả sáng nay, chúng tôi vào 4-5 cửa hàng nhưng nơi nào cũng lắc đầu kêu hết hàng, hẹn chiều quay lại. Có cửa hàng thì còn vài hộp nhưng kiên quyết không bán buôn mà chỉ dành cho bán lẻ, với giá 4.000 đồng/chiếc, phục vụ cho người đến khám bệnh, người nhà bệnh nhân… các bệnh viện quanh khu vực Bệnh viện Bạch Mai.

Chị Hải, nhân viên một công ty truyền thông cũng đến cửa hàng Thành Tập lấy khẩu trang theo lời hẹn. Chẳng là chiều qua, khi chị tới cửa hàng này mua khẩu trang cho công ty, cửa hàng chỉ còn 6 hộp khẩu trang tiệt trùng nên chị đã mua với giá 80.000 đồng/hộp (50 chiếc). Sáng nay, chị đến lấy thêm 14 hộp thì chủ cửa càng kiên quyết không bán với giá “hớ” như hôm qua và đòi lên giá 100.000 đồng/hộp. Không tự quyết định được vấn đề, chị Hải phải ra ngoài điện về cơ quan để trao đổi, nhưng khi quay vào quyết định mua thì 14 hộp khẩu trang đó đã được bán sạch.

“Chỉ chậm chân một chút mà tôi đã không mua được số khẩu trang đã định cho cơ quan. Chỉ nhận được lời hẹn “hờ hững” của chủ cửa hàng: Chiều quay lại, nhưng không chắc chắn đâu nhé”.

Theo nhân viên bán hàng cửa hàng này, khoảng 3 ngày trở lại đây, khi Hà Nội “nóng” lên về dịch cúm A/H1N1 thì khẩu trang y tế rất đắt hàng. Bình thường, mỗi ngày chị chỉ bán được 10-20 chiếc cho những người vào viện thăm người thân, vào viện khám bệnh… nhưng 3 ngày trở lại đây, không còn khẩu trang để bán lẻ vì liên tiếp có cơ quan, doanh nghiệp đến đặt hàng.

“Ngay sáng qua (28/7), có đơn vị đã lấy tới 5 kiện khẩu trang, tương đương 5.000 chiếc. Ngoài ra, các đơn vị khác đặt từ 1.000-3.000 chiếc thì rất nhiều. Nhưng hàng rất hiếm nên không thể cung ứng kịp thời. Có những mối hàng chúng tôi đã hẹn từ trước, nhưng khi họ đến nhận hàng cũng đành lắc đầu, nhiều khi ngại quá, đành đi “vay” cửa hàng khác để bán nhưng cũng không có hàng mà lấy”, nhân viên này nói.

Đi khảo sát dọc tuyến phố Phương Mai, nơi tập trung rất nhiều cửa hàng trang thiết bị y tế, thì khẩu trang y tế hiện đang là mặt hàng “nóng” và “sốt” nhất thời điểm này. Rất nhiều người khi vào viện có nhu cầu mua, đi 3-4 cửa hàng cũng không mua được một cái. Còn một hộp khẩu trang chưa tiệt trùng 50 chiếc, ngày thường giá chỉ 50.000đ/hộp nay tăng lên 65.000đ/hộp; khẩu trang tiệt trùng thì tăng giá từ 80.000đ lên 100.000 - 120.000đ/hộp.

Ngoài mặt hàng khẩu trang thì nhiệt kế điện tử, dung dịch rửa tay cũng khá sốt. Chúng tôi gặp chị Hà Linh, nhân viên một công ty thương mại tại Hà Nội, đang đi hỏi mua nhiệt kế đo nhiệt độ quét trán hoặc bấm tai. Cơ quan chị có quy định, trước khi vào cơ quan, nhân viên, khách đến giao dịch sẽ được đo thân nhiệt để kiểm tra.

Còn dung dịch sát khuẩn nhanh, vốn thường chỉ dùng phổ biến trong bệnh viện thời điểm này cũng được nhiều cơ quan, doanh nghiệp mua về cho nhân viên dùng. “Một lọ dung dịch sát khuẩn nhanh 500ml của Johnson hiện được bán với giá 200.000 đồng/lọ nhưng cơ quan chúng tôi vẫn quyết định mua 5 lọ, gắn tại hành lang của 5 toà nhà để mọi người có thể sát khuẩn tay khi cần thiết” - chị Thuỷ, nhân viên một công ty du lịch cho biết.

Dù tốn kém, nhưng nhiều cơ quan, doanh nghiệp vẫn quyết định mua các trang thiết bị này nhằm ngăn ngừa, phát hiện sớm người nhiễm cúm A/H1N1. Vì như lời một vị giám đốc trẻ nói: Tốn tiền triệu nhưng ngăn ngừa được thì quá tốt. Cái lo sợ nhất là nhân viên bị cúm, nghỉ việc thì công việc kinh doanh sẽ bị đình trệ, ảnh hưởng càng lớn tới doanh thu của cơ quan.
 
Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, người dân có ý thức tự bảo vệ mình trước dịch cúm A/H1N1 là một tín hiệu tốt trong việc phòng dịch cúm A/H1N1. Đến nay, ngành y tế vẫn chưa khuyến cáo đeo khẩu trang y tế tại cộng đồng, nhưng người dân có ý thức bảo vệ mình cũng rất tốt.

Dù vậy, khẩu trang không phải là phương tiện duy nhất để phòng dịch cúm. Mọi người có thể bảo vệ mình bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi…

Theo Dân trí
.
.
.