“Khát” điện ở xã nông thôn mới

Thứ Sáu, 01/08/2014, 08:49
Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở ấp Hòa Tân, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), đã 6 tháng qua, người dân ở đây rất khổ sở khi bị cúp điện liên tục, khiến cho cuộc sống sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn, thiệt hại rất lớn nhưng ngành điện vẫn thờ ơ, không khắc phục cho bà con.

Theo Nguyễn Quốc Nhặt (51 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân), đã hơn nửa năm nay, điện sinh hoạt của bà con ở đây bị cúp liên tục. Mỗi ngày bị cúp vài chục lần. Thậm chí, có khi chỉ 3-5 phút bị cúp một lần, cúp cả ngày lẫn đêm. Có nhiều lần bị cúp điện suốt cả ngày. Việc cúp điện liên tục đã gây khó khăn, thiệt hại rất lớn cho bà con trong sinh hoạt, trong sản xuất kinh doanh. Cả ấp chỉ được ngành điện lực cung cấp điện qua một bình hạ thế loại 15kVA. Vì vậy, nếu cùng một lúc, cả ấp bật tivi để xem thì sẽ bị cúp điện vì quá tải.

Những lúc bị mất điện như vậy, bà con gọi điện cho điện lực nhưng không được giải quyết nên buộc lòng bà con phải cho người chạy đến tủ điện để đóng cầu dao cho có điện trở lại. Vì điện bị cúp liên tục nên bà con không thể xem tivi, cập nhật thông tin thời sự, kinh tế địa phương cũng như trong và ngoài nước; học sinh học bài phải dùng đèn dầu; nhiều gia đình mua tủ lạnh, máy giặt nhưng chỉ để ngắm chứ không sử dụng được…; điện chập chờn hay bị cúp liên tục cũng làm hư hỏng nhiều đồ dùng sử dụng điện như tivi, tủ lạnh, máy tính…

Ông Đoàn Nguyễn bức xúc: “Xã Hòa Tú 1 là một trong 22 xã điểm nông thôn mới của tỉnh, thế nhưng ở ấp này, bà con chúng tôi lại “khát” điện vô cùng. Không có điện khổ sở trăm bề. Kêu mà ngành điện không quan tâm giải quyết”. Theo ông Nguyễn, nhiều hộ muốn có điện sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất nên muốn kéo điện thêm. Tuy nhiên, khi nghe ngành điện cho biết phải đầu tư từ 120 triệu đồng mua cột, bình hạ thế, dây điện… thì bà con không kham nổi.

Cả ấp có 60 hộ dân, nhưng chỉ có 1 bình hạ thế 15kVA.

Theo khảo sát của nhiều hộ dân, nếu cho đấu thầu thì chỉ đầu tư khoảng 70 triệu đồng là bà con có điện sử dụng, trong khi đó, ngành điện lực tính giá thành từ 120 triệu đồng. Trong khi bà con liên tục bị cúp điện vì cả ấp chỉ có một bình hạ thế loại 15kVA thì một hộ có vốn đã đầu tư mua bình hạ thế loại 50kVA riêng cho gia đình, được ngành điện đấu nối từ đường dây ngay trên đường dây bà con đang sử dụng, cách bình hạ thế của ngành điện khoảng 30-40m, vừa đủ điện dùng cho gia đình, vừa bán điện cho nhiều hộ khác với giá từ 3.000đ/kw.

Ông Đoàn Nguyễn cho biết: “Nguyện vọng của chúng tôi là ngành điện cần đảm bảo tối thiểu nguồn điện thắp sáng và sinh hoạt. Cụ thể, ngành điện lực cần tăng cường lắp thêm bình hạ thế loại 25kVA hoặc 50kVA; nên cho đấu thầu rộng rãi trong lĩnh vực xây lắp điện chứ để điện lực Sóc Trăng độc quyền như hiện nay thì người dân chúng tôi còn bị mất điện dài dài; thêm nữa, ngành điện cần cho bà con đầu tư lắp bình hạ thế và cho treo trên trụ điện của ngành điện để bớt chi phí bởi cột điện hiện nay chỉ có 1 bình loại 15kVA, chứ buộc mỗi hộ muốn kéo điện phải đầu tư mua cột điện thì vừa tốn kém cho nông dân, vừa không đẹp, không an toàn khi cột điện mọc lên chi chít giữa ruộng đồng”.

Ông Trương Hoàng Khai, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 1, cho biết: “Điện luôn bị cúp khiến cho sinh hoạt, sản xuất của bà con bị ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với ngành điện nhưng chưa được giải quyết”

N.Thơ
.
.
.