Khánh Hòa chi 2,4 tỷ đồng phục dựng lại di chỉ Vĩnh Xương

Thứ Sáu, 11/11/2011, 11:55
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiến hành phục dựng di chỉ Vĩnh Xương sau khi toàn bộ hiện vật di chỉ đã bị bán cho một các nhân ở Đồng Nai với giá 23 triệu đồng.  

Chiều 10/11, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, di chỉ Vĩnh Xương ở 123 Phương Sài, phường Phương Sơn, TP Nha Trang vừa được khởi công phục dựng bằng hình thức chỉ định thầu, với tổng mức vốn đầu tư 2,4 tỷ đồng.

Di chỉ Vĩnh Xương còn gọi là miếu Văn Chỉ được xây dựng từ năm Tự Đức thứ 3 - 1849 tại xã Vĩnh Điềm, huyện Vĩnh Xương - nay là TP Nha Trang. Đây là nơi thờ Khổng Tử và lưu danh những người thi đỗ đạt cao ở địa phương, đến năm 1889, miếu Văn Chỉ được di dời về phường Phương Sơn. Do nhu cầu quỹ đất xây dựng Trạm Y tế phường Phương Sơn, tháng 9/2008, chính quyền địa phương đã có một quyết định sai lầm khi bán đấu giá toàn bộ hiện vật di chỉ cho một cá nhân ở Đồng Nai với giá 23 triệu đồng.

Vụ việc đã bị phát lộ sau khi báo chí - trong đó có Báo CAND phản ánh, lập tức UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức trách truy xét và sử dụng ngân sách mua lại hiện vật di chỉ với giá 220 triệu đồng. Đến nay, khi nguồn ngân sách có điều kiện, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiến hành phục dựng

Hữu Toàn
.
.
.