Sáng 12/3, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết,  lực lượng tàu và máy bay tham gia cứu nạn ngày 12/3 vẫn  gồm 31 tàu (trong đó Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9, Trung Quốc 6, Mỹ 3, Thái Lan 1, Singapore 3); 22 máy bay (Việt Nam 8 máy bay, Malaysia 4, Trung Quốc và Mỹ mỗi nước 4, Singapre 2). 

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay, theo chỉ đạo của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc Phòng, việc tìm kiếm trong ngày 12/3 vẫn diễn ra bình thường.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, về thông tin cho rằng đã tìm thấy tín hiệu máy bay Boeing 777-200 ở eo biển Malacca, Tùy viên quân sự Malaysia tại Hà Nội đã trả lời rằng phía Malaysia không đưa ra thông tin như vậy. Ông Tuấn khẳng định, kế hoạch tìm kiếm của Việt Nam không hề thay đổi, vẫn mở rộng phía Đông đường bay dự kiến. Việt Nam luôn xác định huy động phương tiện hiện đại nhất vào cuộc tìm kiếm này. “Mặc dù Việt Nam không có công dân nào trên máy bay nhưng cũng rất quan tâm và làm hết khả năng cho công cuộc tìm kiếm này. Các nước cần phối hợp với nhau, hi vọng tìm kiếm được những người mất tích còn sống”, ông Tuấn khẳng định.

Máy bay của Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm dấu hiệu của chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Văn Vĩnh .

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện một số tàu và máy bay nước ngoài đã vào lãnh hải, không phận Việt Nam, đây là lực lượng phối hợp chịu sự hướng dẫn chỉ huy của Việt Nam. Hiện đã có 10 nước tham gia tìm kiếm. 

Chiều 12/3, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, Malaysia đã tạm dừng tìm kiếm máy bay nghi mất tích trong khu vực biển của Việt Nam để tập trung tìm kiếm ở vùng eo biển Malacca của nước này. Theo đại diện Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, Malaysia cũng chưa gửi thông báo về kế hoạch sẽ bay tìm kiếm trong khu vực biển Đông của nước ta vào ngày 13/3.

“Maylaysia nhờ Việt Nam tiếp tục duy trì tìm kiếm máy bay mất tích của họ và nếu phát hiện thấy dấu hiệu nào thì hãy báo để họ biết. Tuy phủ nhận thông tin dò được tín hiệu từ radar cho thấy phát hiện máy bay tại Malacca, nhưng Malaysia cho biết họ vẫn tiến hành tìm kiếm để không bỏ sót những dấu hiệu nào” - vị đại diện này cho hay.

Cũng trong ngày 12/3, trong khi  truyền thông nước ngoài đưa tin, một xuồng cứu sinh vừa được ngư dân vớt ở bờ biển Malaysia, thì tại Hà Nội, Đại diện Cục Hàng không VN cho biết, Cục có nhận được một email của một người nước ngoài làm việc ngoài dàn khoan gần Côn Đảo cho biết, có nhìn thấy máy bay cháy rơi xuống biển và đã tìm cách liên lạc vào trong đất liền nhưng không được. Thông tin này đã được Cục báo cáo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Ủy ban đã điều một máy bay AN26 ra kiểm tra, và yêu cầu tất cả máy bay đi qua khu vực đó đề nghị tổ lái quan sát có gì bất thường thông báo. Nhưng từ sáng đến giờ vẫn chưa thấy gì.

Đại diện Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết thêm, trong ngày 11/3, một máy bay của Vietnam Airlines bay qua và phát hiện có một tín hiệu ở vùng Bắc Đà Nẵng, Cục Hàng không VN đã cung cấp tần số cho Trung tâm Cứu nạn hàng hải cho thuyền kiểm tra nhưng  cũng không thấy gì. “Tín hiệu này chỉ báo một lần duy nhất và sau đó các máy bay khác bay qua lại không thấy có gì”, vị đại diện này cho biết.

Vệ tinh VNREDSat-1 không phát hiện dấu hiệu bất thường vụ máy bay mất tích

Ngày 12/3, ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lí và Khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh, thuộc Trung tâm Điều khiển và Khai thác vệ tinh nhỏ (Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam) cho biết, vệ tinh VNREDSat-1 đã không phát hiện thấy dấu hiệu bất thường tại khu vực đảo Thổ Chu (Kiên Giang) sau khi tiến hành chụp ảnh, gửi dữ liệu về mặt đất.

Trước đó, lúc 11h ngày 11/3, vệ tinh VNREDSat-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu và chụp ảnh trong phạm vi rộng 17,5km, dài từ 80-160km, để tìm kiếm dấu hiệu máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia.
Vệ tinh này có khả năng phát hiện và chụp được những vật thể nhỏ có kích thước từ 2,5m x 2,5m. Tuy nhiên, sau khi chụp hai dải ảnh tại vùng nghi vấn với tổng cộng 13 ảnh, vệ tinh không phát hiện thấy dấu hiệu gì bất thường.

K. Vy

Đặng Nhật