Khẩn trương ứng phó lũ quét, sạt lở đất

Thứ Ba, 21/07/2020, 16:40
Theo thống kê nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Hà Giang, tính đến 9h ngày 21/7, mưa lớn kèm sạt lở đất vào nhà làm 2 người chết do bị đất đá vùi lấp, ở  thôn Cóc Nắm, xã Bản Nhùng (Hoàng Su Phì), 1 người bị thương do nước cuốn trôi ở xã Túng Sán (Hoàng Su Phì). Mưa lớn làm 1 nhà dân ở xã Bản Nhùng (Hoàng Su Phì) bị sập hoàn toàn.

Ngày 21/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc và các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải.

Theo công điện này, Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT và TKCN cho biết, hiện nay, khu vực miền núi phía Bắc đang có mưa to đến rất to, đặc biệt tại Hà Giang mưa tới 350mm trong 10 giờ (từ 0h đến 10h ngày 21/7), làm 2 người chết, ngập sâu nhiều nơi tại TP Hà Giang. 

Nhiều tuyến phố ở TP Hà Giang ngập sâu trong nước. 

Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong ngày 21 đến ngày 22/7, vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h; Lũ thượng lưu sông Lô có khả năng đạt mức báo động 3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành khẩn trương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; Triển khai ngay các lực lượng cứu hộ, di dời dân vùng bị ngập sâu. Các địa phương chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm. 

Mưa lũ đã làm 2 người chết, trong những ngày tới nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn theo cấp báo động; Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính...

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các Quân khu, các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu. 



Trúc Linh
.
.
.