Khẩn trương phòng chống bão số 4

Thứ Hai, 23/07/2012, 15:01
Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Các vùng núi phía Bắc chủ động di dời, sơ tán người dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, các tỉnh phía trong khẩn trương kêu gọi tàu thuyền di dời xuống khu vực biển phía Nam”.

Tính đến sáng nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên nhiều khu vực ở đất liền đã xuất hiện mưa vừa đến rất to. Các địa phương tiếp giáp khu vực vịnh Bắc bộ đã thực hiện nghiêm lệnh cấm biển đối với các tàu cá và tàu du lịch. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo biên phòng tuyến biển các tỉnh triển khai công tác phòng chống bão số 4, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và các lực lượng thông báo, hướng dẫn hơn 48.000 tàu với hơn 186.000 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trong đó đáng lưu ý có 8.239 tàu, lồng bè đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển thuộc Quảng Ninh, Hải Phòng. Hiện nay, 165 tàu đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 22/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn triển khai các biện pháp phòng chống cơn bão số 4, theo đó cấm tất cả các tàu thuyền đánh bắt ra khơi và yêu cầu các tàu thuyền đang ở ngoài khơi khẩn trương vào bờ tránh bão.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: Các lực lượng biên phòng trong tỉnh đã sử dụng hệ thống thông tin, bắn pháo hiệu thông báo về vị trí, hướng di chuyển của bão để các chủ tàu chủ động phòng chống bão. Đến sáng 23/7, lực lượng biên phòng đã gọi được 1.826/2.276 phương tiện vào bờ với hơn 5.200 lao động, trong đó có 5 tàu đánh bắt cá xa bờ. Số tàu thuyền còn lại hoạt động ven bờ đã nhận được thông tin đang di chuyển về các điểm tránh bão. Ngoài ra, 444 bè nuôi trồng thuỷ sản với 838 lao động đã được neo, chằng đảm bảo. Lực lượng biên phòng duy trì các kíp trực chiến theo quy định, đảm bảo lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có bão xảy ra.

Đường đi của bão số 4. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV TW.

Sáng nay, 23/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, bàn việc triển khai các biện pháp đối phó cơn bão số 4. Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh Quảng Ninh đến Thanh Hóa khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Các Bộ Giao thông Vận tải, Công thương; Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương bố trí phương tiện máy móc kịp thời sửa chữa sự cố sạt lở trên các tuyến quốc lộ; yêu cầu các nhà máy thủy điện vận hành an toàn hồ chứa, khu vực mỏ than bãi thải, có phương án đảm bảo an toàn cho các du khách trên biển.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Các vùng núi phía Bắc chủ động di dời, sơ tán người dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, các tỉnh phía trong khẩn trương kêu gọi tàu thuyền di dời xuống khu vực biển phía Nam. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để kịp thời kêu gọi tàu thuyền vào bờ, thực hiện nghiêm những trường hợp cố tình không vào bờ”.

Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 4, cơn bão đầu tiên từ đầu mùa mưa bão năm nay ảnh hưởng trực tiếp vào nước ta, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các tỉnh, thành phố đang có tàu hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định) theo dõi chặt chẽ, giữ thông tin liên lạc, hướng dẫn tàu di chuyển về đất liền hoặc thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng của bão. Đặc biệt là các tỉnh ven biển vịnh Bắc Bộ kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tàu đánh cá ven bờ, tàu du lịch và sẵn sàng đối phó với bão di chuyển vào vịnh Bắc Bộ; kiểm tra, rà soát các công trình ven biển, nhất là các công trình đang thi công, công trình đê điều, hồ đập, hầm lò, bến cảng có phương án đối phó với bão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Chiều tối 24/7, bão số 4 sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) tiếp cận bờ biển phía Bắc và có khả năng tâm bão sát Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 11, 12. Đến đêm 24/7 và rạng sáng 25/7 bão sẽ vào đất liền, sau đó suy yếu nhanh. Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 24/7 đến ngày 26/7, các tỉnh phía Bắc sẽ có mưa, lượng mưa dao động từ 100 - 300 mm, đặc biệt 1 số nơi sẽ có mưa trên 400 mm. Do vậy, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi.

Để chủ động đối phó với bão số 4, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện 11/CĐ-TW ngày 21/7 chỉ đạo công tác ứng phó với bão. Các Bộ Giao thông Vận tải, Y tế cũng có công điện chỉ đạo triển khai công tác đối phó với bão, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, cung cấp kịp thời thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có Công hàm gửi các nước trong khu vực thông báo tình hình cơn bão số 4 và đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân cùng tàu, thuyền của Việt Nam trú tránh bão và lên bờ khi cần thiết, giúp hỗ trợ, cứu người và sửa chữa tàu thuyền trong trường hợp gặp nạn hoặc sự cố.

Các địa phương ven biển theo dõi sát diễn biến cơn bão, phối hợp chặt chẽ với biên phòng tuyến biển kiểm đếm, nắm chắc số tàu thuyền, cung cấp thông tin và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển trú tránh bão

PV
.
.
.