Khẩn trương kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở bờ sông Hồng

Thứ Ba, 02/10/2012, 17:32

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 7468/UBND-NNNT cho ý kiến về việc lập dự án xử lý sạt lở bờ hữu sông Hồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng.

Sở NN-PTNT Hà Nội đã có văn bản đề xuất chủ trương lập dự án Xử lý tổng thể sạt lở bờ hữu sông Hồng, khu vực phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm và các phường Bạch Đằng, Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, đối với đoạn bờ sông tương ứng từ K67+650 đến K68+787 đê hữu Hồng (xử lý cấp bách giai đoạn 1) theo quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển của Chính phủ. Theo Sở Nông nghiệp, đây là một sự cố đặc biệt nguy hiểm, cung sạt sát nhà dân, uy hiếp trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản người dân.

Về việc này, ngày 23/7/2012, UBND TP đã chỉ đạo cho phép xử lý cấp bách ngăn chặn sạt lở bờ sông. Đến nay, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan thực hiện xử lý cấp bách theo đúng tiến độ, trước mắt, ngăn chặn diễn biến sạt lở cục bộ bờ sông Hồng.

Đối với đoạn bờ hữu sông Hồng, phạm vi lân cận thượng, hạ lưu khu vực (giai đoạn 2 của dự án từ K67+420 đến K69+650 đê hữu Hồng dài tổng cộng khoảng 2.230), hiện nay, đang có diễn biến sạt lở phức tạp. Qua khảo sát cho thấy, nhiều điểm sạt lở có xu hướng phát triển ảnh hưởng đến an toàn của các hộ dân sống ven bờ sông. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án thực hiện đánh giá nguyên nhân sạt lở.

Trên cơ sở đề nghị của Sở NN-PTNT, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, NN-PTNT, UBND quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở, tham mưu đề xuất việc đầu tư xử lý và tổ chức thực hiện theo đúng Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển ban hành kèm theo Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg, ngày 4/11/2011, của Thủ tướng Chính phủ, và các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, bảo đảm an toàn đê điều, tính mạng cũng như tài sản của nhà nước và nhân dân

PV
.
.
.