Khẩn trương khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ nổ làm 10 người chết

Thứ Hai, 25/02/2013, 22:13
Ngày 25/2, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh… tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ lúc 0h30 tại căn nhà số 384/9, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3 làm sập 3 căn nhà, 10 người chết và 3 người bị thương nặng.
>> Nổ kho đạo cụ đóng phim, 4 nhà sập, 10 người thiệt mạng

Suốt từ sáng đến chiều 25/2, hàng chục cán bộ điều tra tiến hành đo đạc và tìm những vật chứng còn sót lại hiện trường. Xe cẩu lần lượt cào đống đổ nát một cách nhẹ nhàng tránh tình trạng vật liệu nổ còn sót lại hiện trường bị kích hoạt gây nổ. Đến khoảng 11h một xe tay ga và một xe gắn máy được đưa ra khỏi hiện trường với tình trạng hư hỏng nặng. Nhiều vật liệu, va ly đạo cụ đóng phim cũng được tìm thấy và đem ra ngoài. Hiện trường được phong tỏa hoàn toàn phục vụ công tác điều tra và dọn dẹp.

Theo nguồn tin ban đầu, căn nhà phát ra hai tiếng nổ số 384/9 do ông Nguyễn Hữu Ngôn (58 tuổi) làm chủ hộ cho ông Lê Minh Phương (58 tuổi) thuê một nửa để mở quán cà phê, ăn sáng và văn phòng kinh doanh làm phim. Ông Phương và gia đình dọn về nơi này ở khoảng 1 tháng trước Tết.

Theo sơ đồ của căn nhà, tại tầng trên dùng làm nơi bán cà phê, ăn sáng, phòng sinh hoạt chung. Phần phía sau gồm bếp, nhà vệ sinh và nơi chứa đạo cụ dụng cụ đóng phim. Ở tầng 1, được ngăn ra làm ba phòng ngủ cho vợ chồng ông và ba đứa con. Nhiều người dân sống cạnh hiện trường cho biết, dù biết ông Phương làm nghề sản xuất phim và chuyên về khói lửa nhưng khi gia đình ông Phương dọn về đây mọi người chỉ nghĩ ông Phương dùng để ở và giao dịch chứ không ai nghĩ ông dùng căn nhà này để chứa đạo cụ và chất nổ. Nếu như biết thì có lẽ họ đã làm đơn phản ánh lên phường rồi chứ không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Lực lượng điều tra đang tìm dấu vết để xác định nguyên nhân chính thức của vụ nổ.

Ở một diễn biến khác, sau khi vụ nổ xảy ra, một người dân sống gần Công ty TNHH Sản xuất phim Lạc Việt (số 461 Hoàng Sa, phường 8, quận 3, công ty  cách hiện trường vụ nổ hơn 100m) của ông Phương nghi ngờ bên trong công ty còn chất nổ nên báo với cơ quan điều tra. Khu vực Công ty Lạc Việt lập tức được phong tỏa nghiêm ngặt, toàn bộ các hộ dân sống gần công ty này được di dời ra ngoài. Khoảng 20h ngày 24/2, các chiến sĩ công binh của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh được điều đến hiện trường và dùng máy chuyên dụng rà soát. Đến khoảng 22h lực lượng công binh đã đưa ra khỏi công ty khoảng 20 thùng thuốc nổ (chưa xác định loại) và tiến hành niêm phong công ty trên.

Về phía các nạn nhân bị thiệt mạng, chiều 25/2, tại nhà tang lễ chùa Vĩnh Nghiêm, 6 cỗ quan tài của những người trong gia đình ông Phương được đặt sát nhau bên trong sảnh, nhang khói nghi ngút. Nhiều đoàn đã đến viếng và chia sẽ nỗi đau với người thân của ông Phương. Trong những đoàn đến viếng có nhiều đồng chí là lãnh đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh… cùng đồng nghiệp, diễn viên, thầy cô, học sinh (bạn của các con ông Phương)… ai cũng rơi nước mắt khi chứng kiến hình ảnh đau lòng trên.

Ngay sau vụ tai nạn này, trong buổi họp báo cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Mặt trận các cấp cùng Quận ủy, UBND quận 3 khắc phục ngay hậu quả, chăm lo hậu sự và thăm viếng các gia đình nạn nhân.

Đồng chí Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng thành phố triển khai giám định ngay chất lượng tình trạng nhà của các hộ dân xung quanh khu vực nổ, sớm kết luận hiện trạng và đề xuất ngay biện pháp xử lý khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống. Các sở, ngành cùng Quận ủy - UBND quận 3 đã trích ngân sách hỗ trợ tạm thời 5 triệu đồng cho thân nhân 10 nạn nhân thiệt mạng và các chi phí điều trị ban đầu cho những người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện. Toàn bộ chi phí mai táng và hỗ trợ về nơi ăn chốn ở cho những gia đình bị sập nhà cũng do phía Quận ủy và UBND quận 3 lo liệu.

Cũng trong ngày 25/2, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân phía Nam đã đến viếng chia buồn và hỗ trợ cho các nạn nhân bị thiệt mạng 21 triệu đồng. Đây là tấm lòng của các chiến sĩ hải đảo quyên góp để chia sẻ mất mát đối với gia đình các nạn nhân vượt qua nỗi đau này. Theo thông tin mà chúng tôi nắm được vào chiều 25/2, ông Hồ Sỹ Cường (79 tuổi), một nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng rất xấu có nguy cơ tử vong rất cao.

Nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh và khắp nơi trên cả nước cũng bày tỏ sự thương xót cho gia đình ông Lê Minh Phương và những người ở cạnh nhà ông đã ra đi trong một đêm định mệnh. Hậu quả này đã làm thức tỉnh với bất cứ ai đang tàng trữ trái phép vật liệu nổ mà trước hết là những người làm “nghề khói lửa” cho phim như trường hợp của ông Phương

Nhóm PVTS
.
.
.