Bộ Công an thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng:

Khẩn trương hoàn tất điều tra 4 vụ án điểm

Thứ Hai, 23/10/2006, 08:07

“CQĐT đã, đang thực hiện với tinh thần kiên quyết, triệt để, không có "vùng cấm" trong điều tra, làm rõ vụ Nguyễn Đức Chi, vụ Nguyễn Lâm Thái, vụ thanh tra dự án cảng Thị Vải, vụ PMU18" - Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo CAND ngày 21/10, Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh: "Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản ngày 19/10/2006, Bộ Công an đang giao CQĐT khẩn trương đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm kết luận để chuyển VKSND tối cao truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh 4 vụ án điểm đang được dư luận quan tâm này”.

- Thưa Thiếu tướng, dư luận đặc biệt quan tâm mảng "chạy án" vụ PMU 18, đến nay CQĐT đã làm rõ đến đâu?

Vụ PMU 18 đã hoàn tất phần kết luận đối với nhóm tội danh liên quan đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Hiện mảng "chạy án" cơ bản cũng đã được làm rõ, trong đó chứng minh được những đối tượng có hành vi đưa hối lộ như Tôn Anh Dũng, Nguyễn Mậu Thôn, Vũ Mạnh Tiên, Lương Mạnh Hoa... Cần lưu ý, hành vi đưa hối lộ của các bị can là nhằm mục đích "bịt" vụ đánh bạc sau khi bị phát hiện chứ không phải để "chạy" hành vi tham nhũng.

Trong 4 vụ án điểm Thủ tướng vừa chỉ thị khẩn trương hoàn tất điều tra, có 3 vụ do Cơ quan CSĐT thụ lý gồm: Vụ PMU 18; vụ "siêu lừa" Nguyễn Đức Chi; vụ Nguyễn Lâm Thái lừa đảo liên quan đến 38 bưu điện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng vụ đưa và nhận hối lộ xảy ra trong quá trình thanh tra dự án cảng Thị Vải liên quan đến một số cán bộ thuộc Thanh tra Chính phủ do Cơ quan ANĐT thụ lý cũng đang khẩn trương hoàn tất kết luận.

- Thông tin Tôn Anh Dũng cầm 30.000 USD của Bùi Tiến Dũng, sau đến gặp ông Cao Ngọc Oánh nhằm mục đích "chạy án" hiện đã có đủ cơ sở kết luận ông Oánh nhận hối lộ 30.000 USD chưa?

Việc Tôn Anh Dũng cầm 30.000 USD của Bùi Tiến Dũng là có, CQĐT đã chứng minh được. Tuy nhiên, quá trình điều tra đến nay cho thấy, chưa có căn cứ xác đáng nào kết luận ông Cao Ngọc Oánh nhận 30.000 USD của Tôn Anh Dũng. Qua đấu tranh khai thác, bị can Tôn Anh Dũng thừa nhận cầm tiền là để "chạy án" nhưng số tiền đó chưa được trao cho người nhận, ông Oánh chưa nhận tiền của Tôn Anh Dũng và không biết việc Dũng có hành vi này.

- Vậy CQĐT có xem xét trách nhiệm trong việc ông Cao Ngọc Oánh quan hệ với Tôn Anh Dũng là đối tượng đang điều tra của vụ án không?

Đó là trách nhiệm của tổ chức Đảng, chính quyền xem xét, xử lý, còn CQĐT chỉ đi sâu mảng tố tụng, trong đó có hành vi "chạy án".

- Trường hợp ra tòa, nếu Tôn Anh Dũng bất ngờ thay đổi lời khai thì xử lý ra sao, thưa Thiếu tướng?

Nếu khi ra tòa, Tôn Anh Dũng bất ngờ khai đã đưa hối lộ 30.000 USD cho ông Oánh và cơ quan tố tụng xét thấy lời khai trên là có căn cứ thì sẽ khởi tố ngay.

- Như vậy, đến nay vụ PMU 18 còn những mảng nào chưa được làm rõ, cần điều tra thêm?

Còn lại mảng tham nhũng như cố ý làm trái, tham ô..., hiện chờ kết quả giám định các dự án, công trình của cơ quan chuyên môn, việc này cũng đang rất khẩn trương. Hai mảng cờ bạc và "chạy án" là đã rõ. Còn dư luận về hành vi nhận hối lộ liên quan đến ông Cao Ngọc Oánh và ông Đỗ Huy Kim sở dĩ kéo dài vì để đảm bảo tinh thần nghiêm túc, triệt để nên CQĐT tách nhóm này ra để tiếp tục làm rõ thêm.

- Thưa Thiếu tướng, vụ Nguyễn Đức Chi hiện dư luận băn khoăn về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa?

Vụ này cơ bản cũng đã rõ, CQĐT vừa gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với Nguyễn Đức Chi. Chúng tôi tán thành quan điểm của VKSND tối cao, trong trường hợp này hậu quả do hành vi của bà Hằng gây ra là hậu quả gián tiếp, chưa gây hậu quả trực tiếp.

- Vậy bà Hằng có phải chịu trách nhiệm liên đới không?

Dù không khởi tố về hành vi cố ý làm trái nhưng bà Hằng vẫn phải chịu trách nhiệm về các sai phạm trong việc ký các công văn liên quan và phải chịu trách nhiệm hành chính về vấn đề này. Ngoài ra, nếu trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử chứng minh được bà Hằng có sai phạm khác đến mức phải truy cứu về tội nào thì CQĐT sẽ khởi tố về tội đó.

- Dư luận chờ đợi kết quả chính thức từ thông tin Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 USD để "bôi trơn" việc thực hiện dự án, nay CQĐT xác định được ai nhận tiền của Chi chưa?

Đây là thông tin chúng tôi đặc biệt lưu tâm và phải được làm chặt chẽ. Tuy nhiên đến nay, CQĐT chưa có căn cứ nào kết luận Nguyễn Đức Chi đã đưa số tiền này cho ai, đưa, nhận như thế nào?...

Đến nay, sai phạm của Nguyễn Lâm Thái, các đối tượng liên quan và 38 giám đốc, phó giám đốc bưu điện tỉnh, thành phố thuộc Trung ương đều đã được làm rõ và có 6 trường hợp đã được khởi tố. Hành vi rõ rồi, CQĐT đang xem xét toàn diện vụ án để quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp cần thiết chứ không phải tất cả 38 "vị" đều truy cứu.

Vụ này hiện cơ bản đã rõ. Tổng số tiền khoảng 38 tỷ đồng thất thoát đã được thu hồi gần hết. Việc đối tượng tích cực nộp lại tiền thất thoát là để khắc phục hậu quả và để CQĐT xem xét tính chất, thái độ việc khắc phục đó như thế nào, còn khởi tố là căn cứ sai phạm và các yếu tố liên quan chứ không phải nộp đủ, nộp hết thì được miễn trách nhiệm hình sự.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Đăng Trường (thực hiện)
.
.
.