Khẩn trương đưa tàu thuyền tại khu vực Hoàng Sa vào bờ

Thứ Hai, 19/07/2010, 18:55
Trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương vừa yêu cầu các địa phương khẩn trương đưa các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa vào bờ để đảm bảo an toàn.

Chiều 19/7, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã họp triển khai các biện pháp chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện trên biển Đông.

Biển Đông xuất hiện cơn bão mới?

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết: 70% mô hình dự báo bão trên thế giới xác định áp thấp nhiệt đới này sẽ vào Hồng Kông - Trung Quốc, và trong đêm nay áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão. Ông Tăng cũng nhận định đây là cơn bão khó xác định, nhiều khả năng bão sẽ đi là là, tiến sát Hoàng Sa chứ không ngoặt chuyển hướng.

Dự báo trưa ngày 20/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Để đối phó với áp thấp nhiệt đới, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các địa phương rà soát, nắm chắc số tàu thuyền đang hoạt động trên biển; bằng mọi biện pháp sử dụng phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo kịp thời cho chủ phương tiện, tàu thuyền và các ngư dân đang hoạt động trên biển biết thông tin về áp thấp để chủ động phòng tránh.

Đặc biệt cần khẩn trương yêu cầu các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa vào bờ để đảm bảo an toàn. Vùng biển nguy hiểm được xác định là phía Bắc vĩ tuyến 13.

Vẫn còn 17 người mất tích trong cơn bão số 1

Cũng theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, hoạt động tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân bị mất tích do bão số 1 ở Hoàng Sa vẫn đang được tiếp tục triển khai. Hiện còn 13 tàu của ngư dân đang hoạt động và tham gia tìm kiếm cứu nạn tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Tính tới ngày 19/7, vẫn còn 17 người mất tích, trong đó có 6 người thuộc tàu QNg 55940 của ông Nguyễn Văn Tẩn ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi, 10 người thuộc tàu QNg 95904 của ông Nguyễn Văn Trung ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi bị chìm ở đảo Trụ Cẩu - Hoàng Sa. Riêng tàu QNg 96354 của ông Dương Thành ở An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi có 11 lao động thì 10 người đã được một tàu thương mại nước ngoài cứu sống, một người đang mất tích.

Thông tin từ Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, hiện còn 15 ngư dân Việt Nam đang ở tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung quốc đề nghị tạo điều kiện để các tàu tìm kiếm cứu nạn của Hải quân Việt Nam tiếp cận các tàu bị nạn nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và sự trợ giúp về y tế, đồng tiếp nhận 13 ngư dân của tàu QNg 90028 đã được phía Trung Quốc cứu hộ

Quỳnh Vinh
.
.
.