Khẩn trương điều chuyển lồng cá ngoài quy hoạch trên sông Chà Và

Thứ Sáu, 09/06/2017, 07:52
Tình trạng bè nuôi ở khu vực sông Chà Và, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) phát triển ồ ạt, vượt quá quy hoạch cả về số lồng lẫn diện tích mặt nước dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có việc gây ô nhiễm môi trường cục bộ, gây thiệt hại lớn cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Trong 2 năm 2015, 2016, tại Sông Chà Và, tình trạng cá chết trên khu vực sông Chà Và liên tục xảy ra gây thiệt hại cho kinh tế của người dân. Đỉnh điểm là vào tháng 8-2016, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè tại khu vực 8, sông Chà Và ngậm ngùi chứng kiến hàng nghìn con cá chim, cá bớp chết không rõ nguyên nhân. Nhiều hộ nuôi cá trắng tay sau sự cố này…

Ông Trịnh Văn Năm, hộ nuôi cá kể có mấy đợt cá chết, ông đã huy động người sục ôxi xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn tiếp tục chết.

Các lồng bè trên sông Chà Và.

“Đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua 8.000 cá bớp giống, 10.000 cá chim giống nuôi khi gần tới vụ thu hoạch nhưng chỉ trong một tuần thì số cá chết đã 50%, bà con nuôi lồng bè cảm thấy ngày một khó khăn hơn”, ông Năm kể.

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, hiện trên sông Chà Và có 264 hộ và 11 DN NTTS với khoảng 8.000 lồng nuôi. Trong đó, số lồng bè nằm trong khu quy hoạch là 176 bè, còn 99 bè nằm ngoài quy hoạch, vi phạm hành lang cầu và luồng. Diện tích NTTS cũng vượt xa so với quy hoạch.

Chẳng hạn như tại tiểu khu 4 có 76 hộ nuôi với 1.852 lồng, vượt 117,6% so với quy hoạch. Tiểu khu 8 có 50 hộ nuôi với 1.031 lồng, vượt 155% so với quy hoạch... Hiện Sở NN&PTNT đã xây dựng phương án bố trí sắp xếp và di dời các cơ sở NTTS lồng bè vào khu quy hoạch.

Theo đó, Sở sẽ phối hợp với UBND xã Long Sơn, Phòng Kinh tế TP Vũng Tàu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch khu NTTS và sắp xếp lồng bè, tuyên truyền vận động toàn bộ các cơ sở NTTS lồng bè trên sông Chà Và cắt giảm 50% mật độ lồng nuôi. Với những bè có từ 10 lồng nuôi trở xuống sẽ không áp dụng quy định này.

Theo quy hoạch NTTS trên sông Chà Và (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 167/QĐ-UBND ngày 26-1-2015), tỉnh sẽ mở rộng diện tích hiện hữu tại các tiểu khu hiện có và 2 vị trí nuôi tập trung mới là khu NTTS lồng bè phía trái luồng sông Mỏ Nhát; khu NTTS lồng bè phía bên trái luồng sông Dinh (đoạn từ cầu Gò Găng đến cầu Cỏ May)… để bố trí cho các cơ sở nuôi, tập trung di dời về đây.

Trong 2 tháng 6 và 7-2017, các cơ sở nuôi tự bố trí, di dời về 2 vị trí nuôi tập trung trên theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Nếu quá thời gian trên mà cơ sở chưa chịu di dời thì sẽ không được cấp giấy phép và buộc phải cưỡng chế tháo dỡ (bắt đầu từ tháng 9-2017). Những cơ sở di dời sớm sẽ được ưu tiên bố trí sắp xếp trước.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Văn Cường, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh BR-VT cho biết thêm, UBND tỉnh BR-VT vừa có quyết định điều chỉnh, sắp xếp lại khu vực NTTS trên sông Chà Và. Theo đó sẽ bổ sung thêm 2 vị trí nuôi tại khu vực địa phương Bà Rịa và Vũng Tàu để dời chuyển bớt các lồng bè trên sông Chà Và.

Bên cạnh đó, nhanh chóng triển khai giải tỏa đáy trên sông Chà Và, tùy theo từng điều kiện nuôi để giảm bớt lồng, san thưa, và không có chủ trương không cho phát sinh nuôi mới.

Sau khi hoàn thành việc sắp xếp, quy hoạch thì sẽ giao lại cho chính quyền địa phương trực tiếp quản lý. Từ ngày 10-6 trở đi, các ban ngành hữu quan sẽ phổ biến định hướng về quy hoạch cho người dân nắm bắt để thực hiện đạt kết quả tốt.

HẢI ÂU
.
.
.