Khai thác cát trái phép lộng hành

Thứ Bảy, 08/06/2013, 01:24
Nạn khai thác cát trái phép trên sông Cầm, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh từng gây tác hại nghiêm trọng về môi trường và gây bức xúc dư luận. Chính quyền các cấp đã tập trung mở các đợt truy quét, ngăn chặn nhưng chỉ tạm lắng một thời gian. Đến nay, "cát tặc" lại tái diễn.

Theo người dân địa phương, suốt từ giai đoạn cuối năm 2012 đến nay, vấn nạn khai thác cát trái phép đã tái xuất hiện với tần suất hoạt động rất mạnh trên lưu vực sông Cầm thuộc các xã Tràng An, Đức Chính, Xuân Sơn.

Có điều rất lạ, đối tượng khai thác sử dụng tàu công suất lớn, trang thiết bị đầy đủ và diễn biến thì ai cũng có thể phát hiện từ xa thông qua tiếng máy của động cơ, thế nhưng suốt thời gian qua, không thấy có cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xua đuổi. Nhiều người dân tại các xã này khẳng định, các tàu hút cát không biết sợ ai, thậm chí còn đe dọa người dân, nếu có hành vi cản trở.

Một người dân xã Tràng An cho biết, các tàu của cát tặc trên sông Cầm thường hoạt động từ 7 giờ tối hôm trước đến tận sáng hôm sau, thậm chí hút cả ban ngày, cứ đầy tàu thì lại hút chuyển tải lên tàu vận tải chở cát đi tiêu thụ. Vì vậy, chỉ trong một vài tháng kể từ khi tái diễn nạn khai thác cát trái phép, nhiều vùng bãi bồi nông dân trồng ngô, đậu, rau màu... hôm trước còn nguyên, hôm sau đã sụt lở mất hút.

Không chỉ bãi bồi, ngay cả diện tích đất nông nghiệp ở 2 xã Tràng An và Đức Chính cũng bị teo tóp dần vì bị hút cát rỗng tới tận chân ta luy hai bên bờ sông, dẫn đến xâm thực sâu trong nội đồng và gây sạt lở, biến mất khá nhiều diện tích đất trồng lúa.

Tàu hút cát trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo khảo sát của chúng tôi, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất có chiều dài hơn 1 km, với diện tích đất nông nghiệp bị mất lên tới 6ha ở thôn 2, xã Đức Chính và thôn Thượng 2 của xã Tràng An.

Bức xúc của người dân còn thể hiện ở chỗ, trong khi người dân phát hiện, liên tục phản ánh về tình trạng tái diễn tàu hút cát lộng hành trên sông Cầm nhưng chính quyền 2 xã Tràng An, Đức Chính phản ứng quá chậm chạp và thiếu hiệu quả trong công tác ngăn chặn, xử lý.

Dân hỏi huyện, huyện thúc xã nhưng rồi đâu vẫn đóng đấy. Một người dân chỉ cho chúng tôi xem, ngoài sông thì tàu hút cát nổ máy vang trời, người lên kẻ xuống, tàu đến tàu đi liên tục nhưng chiếc thuyền máy của UBND xã Tràng An được trang bị để chống “sa tặc” vẫn nằm yên gác mũi lên bờ. Nay thì "cát tặc" đã lan tới xã Xuân Sơn, chắc chắn nếu cứ bỏ lửng, chỉ thời gian sau đó, nạn xâm thực cũng sẽ xảy ra, diện tích đất nông nghiệp cũng sẽ bị cuốn trôi theo đường ống của các tàu hút cát trái phép.

Trước tình trạng đó, ngày 21/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Công điện (số 07/CĐ - UBND) yêu cầu đích thân Chủ tịch UBND huyện Đông Triều chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện (đặc biệt tại sông Cầm); đồng thời, duy trì đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý đảm bảo không còn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Công điện nêu rõ, nếu để tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, cá nhân Chủ tịch huyện sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Mong sao với sự chỉ đạo này, "cát tặc" sẽ không còn lộng hành, diện tích nông nghiệp không còn bị đe dọa biến mất và cuộc sống người dân không bị quấy nhiễu bởi đủ thứ chuyện từ những tàu khai thác cát trái phép trên sông Cầm nữa

Lê Minh Triết
.
.
.