Khai mạc trọng thể Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc 2010

Thứ Bảy, 08/05/2010, 17:45
20h ngày 6/5, tại sân vận động tỉnh Kiên Giang, Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc đã chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW cho biết, Phật giáo đã có mặt tại Việt Nam trên 2.000 năm.

Suốt chiều dài lịch sử, Phật giáo có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ngay từ buổi bình minh có mặt tại Việt Nam, Trung tâm Phật giáo Luy Lâu đã đào tạo nhiều Tăng tài cho đạo pháp, trước cả trung tâm Bành Thành của Trung Quốc. Phật giáo có những giai đoạn đỉnh cao như thời Lý, Trần, Phật giáo là quốc đạo, nhiều bậc cao tăng là Tăng thống, cố vấn chính trị cho các vua phong kiến Việt Nam. Những thành tựu của Phật giáo Việt Nam trong quá khứ, trong đó phải kể đến công tác Hoằng pháp được đẩy mạnh đến tất cả vùng miền của đất nước.

Từ những thập niên 30 đến thập niên 70 của thế kỷ XX, Giáo hội bấy giờ đã thành lập Giảng sư đoàn để công tác Hoằng pháp được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân, từ miền ngược đến miền xuôi. Đến thập niên 80 của thế kỷ XX, năm 1981, Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, mở ra một kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên của thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức, thống nhất trong đa dạng và đồng thuận trong các Phật sự theo phương châm Đạo pháp - Dân tộc - CNXH.

Hơn một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, gần 6 nhiệm kỳ hoạt động, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đạt được nhiều thành quả to lớn, viết nên một trang sử vàng mới của 2.000 lịch sự Phật giáo Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, có tất cả 8 nhóm chủ đề sẽ được thảo luận lần này, bao gồm: Hoằng pháp với đồng bào dân tộc, hoằng pháp với thanh, thiếu niên, hoằng pháp với công tác từ thiện xã hội, hoằng pháp thời hội nhập, hoằng pháp với Phật tử hải ngoại, hoằng pháp với vấn đề môi trường và thay đổi khí hậu, hoằng pháp với việc xây dựng chùa văn hóa tâm linh, hoằng pháp với du lịch tâm linh... Song song đó, các hoạt động văn hóa nghệ thuật Phật giáo mang tính quần chúng sẽ được luân phiên tổ chức trong 5 ngày diễn ra hội thảo.

Dịp này, Ban tổ chức tặng 200 căn nhà đại đoàn kết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, phát học bổng học sinh học giỏi, phát xe đạp cho học sinh nghèo, phát quà từ thiện, xây cầu đường nông thôn, khám chữa bệnh cho người nghèo (tổng trị giá khoảng 6 tỷ đồng); tổ chức cho Tăng ni, Phật tử hiến máu nhân đạo...

Thái Bình
.
.
.