Khai mạc Diễn đàn Phụ nữ, hòa bình và phát triển

Thứ Ba, 06/10/2015, 14:01
Sáng 6/10, Diễn đàn Phụ nữ, hòa bình và phát triển do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

Đến dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTW); đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành, đoàn thể Trung ương và 100 đại biểu quốc tế, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khai mạc.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày (6 và 7/10) là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động trong phong trào phụ nữ, tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữ phụ nữ các nước vì mục tiêu “bình đẳng, phát triển và hòa bình” như Hội nghị Phụ nữ thế giới lần thứ 4 tại Bắc Kinh đã đề ra. Đồng thời diễn đàn cũng còn là nơi để giới thiệu thành tựu 30 năm đổi mới của Việt Nam, phong trào phụ nữ và các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến truyền thống, vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước cũng như đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội khi đất nước đổi mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh với các đại biểu.

Ngày nay, cứ 100 phụ nữ trong độ tuổi lao lộng thì có 73,5 người đang làm việc; có 6,7% lao động nữ có bằng cao đẳng và đại học trở lên. Phụ nữ đang chiếm lĩnh những đỉnh cao của tri thức và khoa học công nghệ tiên tiến (từ năm 2006 đến 2014 Việt Nam có gần 811 nữ Giáo sư, Phó Giáo sư, chiếm 22% tổng số GS, PGS của cả nước).

Phụ nữ nắm giữ vị trí cao trong các cơ quan quyền lực Nhà nước đã trở thành bình thường ở Việt Nam. Tại Quốc hội Việt Nam hiện nay có 24,4% đại biểu là nữ. Bình quân ở cấp Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố có 25,17% đại biểu là nữ. Không chỉ giỏi việc nước mà phụ nữ Việt Nam còn có truyền thống “đảm việc nhà”, luôn nêu cao tấm gương bao dung, nhân hậu, hết lòng vì gia đình…

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc.

Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, diễn đàn sẽ bàn bạc và đưa ra các khuyến nghị với Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các quốc gia, đặc biệt là các nước ASEAN nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, giảm thiểu và đi đến xóa bỏ sự phân biệt đối xử với phụ nữ, xóa bỏ bạo lực gia đình, giúp phụ nữ thoát nghèo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại các vùng đang có xung đột vũ trang và chiến tranh…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thì diễn đàn sẽ ra văn kiện chung thể hiện cam kết hợp tác, thống nhất hành động giữ các tổ chức phụ nữ quốc gia, khu vực và quốc tế vì “bình đẳng, phát triển và hòa bình”.

Trần Hằng
.
.
.