Khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 31

Thứ Tư, 22/09/2010, 09:43
Với chủ đề "Đoàn kết các dân tộc vì sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN", Đại hội đồng Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 31 (AIPA-31) chính thức khai mạc sáng 21/9 tại Hà Nội.

Tham dự Đại hội đồng lần này có 19 đoàn đại biểu với hơn 370 khách quốc tế, trong đó có 9 đoàn đại biểu nghị viện thành viên của AIPA là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Việt Nam; 1 đoàn đại biểu nước quan sát viên đặc biệt là Myanmar; 7 đoàn nghị sĩ các nước và tổ chức quan sát viên gồm Nga, Australia, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng 2 khách mời là Ấn Độ và Phó Tổng thư ký ASEAN.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch AIPA-31, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: AIPO trước đây, nay là AIPA luôn là động lực thúc đẩy sự hợp tác giữa nghị viện các nước ASEAN và hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển quan hệ giữa các cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp. AIPA đã thực sự là một diễn đàn quan trọng để các nghị sĩ trao đổi quan điểm, chính kiến của mình về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, qua đó tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các nghị viện thành viên và vị thế của các nước ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 31. Ảnh: TTXVN

Trong giai đoạn phát triển mới của ASEAN, với mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN, nhiệm vụ đặt ra đối với AIPA là tập trung xây dựng các khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác, liên kết và tiến trình hội nhập khu vực của các nước thành viên AIPA, hài hòa hóa pháp luật, nhằm bảo đảm quá trình liên kết nội khối, hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Bên cạnh đó, với tư cách là một diễn đàn đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong khu vực, AIPA cũng cần đề ra những biện pháp khuyến khích người dân chủ động và tích cực tham gia vào những nỗ lực liên kết của khu vực, đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN của nhân dân, vì nhân dân.

Sau diễn văn khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đọc diễn văn chào mừng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Những thành quả mà ASEAN đã đạt được trong hợp tác và liên kết khu vực đều có vai trò đóng góp tích cực, đáng trân trọng của các cơ quan lập pháp các nước thành viên ASEAN, bày tỏ tin tưởng các đại diện AIPA sẽ cùng bàn thảo và đề ra được những biện pháp thiết thực nhằm tăng cường tình đoàn kết và sự gắn kết chặt chẽ, toàn diện giữa các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong việc ứng phó với các thách thức đang nổi lên, trong đó có phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, đối phó với thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… hướng tới đảm bảo cuộc sống an toàn, thịnh vượng cho người dân và sự phát triển bền vững của các quốc gia trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ: Với vinh dự được đảm nhận 2 trọng trách to lớn là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA trong năm 2010, Việt Nam đã và đang phát huy mối quan hệ tốt đẹp đã có, tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự trao đổi và phối hợp chặt chẽ giữa hai kênh lập pháp và hành pháp của ASEAN nhằm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN, cũng như tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý tạo nền tảng thuận lợi cho việc gia tăng liên kết khu vực trong tương lai

Đăng Trường - Huyền Chi
.
.
.