Khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại huyện đảo Lý Sơn

Thứ Tư, 03/06/2020, 07:10
Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt của Nhà máy nước An Bình ở đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị hư hỏng nặng, khiến việc cấp nước cho người dân trên đảo gián đoạn, nước sinh hoạt khan hiếm trầm trọng.


Mùa khô này người dân đảo Bé phải mua nước sinh hoạt từ đảo Lớn về sử dụng, với giá cao hơn 23 lần so với giá nước bình thường. Tình cảnh thiếu nước sinh hoạt khiến người dân đảo Bé gặp nhiều khó khăn.

Do hỏng hệ thống lọc R.O nên Nhà máy lọc nước An Bình không thể tiếp tục cấp nước sinh hoạt cho người dân đảo Bé.

Tìm hiểu được biết, sau 8 năm cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân đảo Bé, hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt của Nhà máy nước An Bình bị xuống cấp, hỏng hệ thống lọc R.O nên phải tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân làm hỏng hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt là do nguồn điện không đủ công suất cho hệ thống này vận hành.

Chỉ trong năm 2019, huyện đảo Lý Sơn đã bố trí gần 1 tỷ đồng để khắc phục hệ thống lọc R.O của Nhà máy nước An Bình. Thế nhưng, hệ thống lọc này đã xuống cấp, cộng với nguồn điện không đủ cung cấp nên việc hư hỏng thiết bị thường xuyên xảy ra. Hơn 100 hộ dân ở đảo Bé thường xuyên đối mặt với thiếu nước sinh hoạt.

Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, trước mắt huyện đã đầu tư gần 8 tỷ đồng xây bể trữ nước sinh hoạt kết hợp tưới tiêu cho người dân đảo Bé; đồng thời đảm bảo nguồn điện để hệ thống lọc nước của Nhà máy nước An Bình hoạt động. Nếu không khả thi, huyện sẽ tính đến phương án xã hội hóa đưa nước từ đất liền; hoặc từ đảo Lớn qua đảo Bé để phục vụ người dân.

Trung Thành
.
.
.