Kết nối mọi người trong cứu hộ và giảm nhẹ thiên tai ở ĐBSCL

Thứ Tư, 12/11/2014, 19:55
Ngày 12/11, tại Sóc Trăng, Tổ chức Actionid tại Việt Nam (AAV, một bộ phận của Actionid Quốc tế - AAI), phối hợp với Microsoft Việt Nam, UBND huyện Long Phú (Sóc Trăng) tổ chức ra mắt truyền thông dự án “Kết nối mọi người trong cứu hộ và giảm nhẹ thiên tai ở ĐBSCL”.

Theo Ban tổ chức, để giúp người dân chủ động lên kế hoạch, có biện pháp thích ứng và giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, AAV đã hợp tác với Microsoft Việt Nam thực hiện dự án trên. Dự án sẽ được triển khai đầu tiên tại 3 xã: Châu Khánh, Tân Thạnh, Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Theo đó, dự án có khoảng 28.000 người được hưởng lợi trực tiếp (trong đó có 15.000 phụ nữ) và 113.000 hưởng lợi gián tiếp. Dự án được thực hiện từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2015, tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng. Được biết, đây là lần đầu tiên Microsoft Việt Nam và AAV cùng hợp tác hỗ trợ cộng đồng giảm thiểu trong thiên tai.

Ông Ramesh Khadka, Cố vấn cao cấp của AAV cho biết, được biết, Việt Nam là một trong 5 quốc gia dễ bị tổn thương do tác động xấu của biến đổi khí hậu. Phần lớn dân số sẽ phải đối mặt với những rủi ro vì bão, mưa lớn, lũ lụt, hạn hán, lốc xoáy, sạt lở... Trong đó, ĐBSCL là một vùng đất thấp, đông dân và là một trong ba tam giác châu thổ dễ bị tổn thương nhất thế giới. Những người luôn chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người tàn tật, phụ nữ, trẻ em.

Người dân huyện Long Phúc (Sóc Trăng) phát biểu cảm tưởng trong lễ ra mắt dự án.

Dự báo, thời gian tới, thiên tai, thời tiết sẽ ngày càng khắc nghiệt, gây thiệt hại về người, nhà cửa, ruộng đất, khiến người dân mất phương tiện sinh sống và đẩy họ trở lại cảnh nghèo đói. Thời gian qua, nhiều ngành chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ứng phó với thiên tai qua việc đẩy mạnh công tác chuẩn bị, xây dựng kịch bản về tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc làm trên chưa được cụ thể, mạnh mẽ và còn nhiều thiếu hụt, nhất là khả năng ứng phó của cộng đồng và năng lực của chính quyền địa phương.

Theo ông Lâm Văn Paul, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú, sau 5 tháng triển khai, các Ban phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai ở huyện, các xã và ấp đã được thành lập; các hội thảo, buổi tập huấn đã nhiều lần được tổ chức. Dự án này giúp thông tin hai chiều rất nhanh và rất mới mẻ. Bước đầu, giúp được người dân thông tin kịp thời về tình trạng xâm nhập mặn, thời tiết, mực nước, thời vụ sản xuất và sâu bệnh…

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc truyền bá công nghệ và phát triển ứng dụng Microsoft tại Việt Nam nhấn mạnh, ĐBSCL của Việt Nam đang chịu tác động xấu của biến đổi khí hậu, nhìn thấy rõ nhất triều cường gây ngập ở vùng nông thôn và cả đô thị, nước mặn xâm nhập, sạt lở bờ sông…Vì vậy, việc triển khai dự án mà chúng tôi đang phối hợp với AAV là rất cần thiết. Các công cụ phục vụ giảm nhẹ và quản lý thiên tai là cốt lõi trong những cam kết của chúng tôi trong phát triển các công cụ và giải pháp công nghệ để tạo ra những thay đổi về các mặt kinh tế và xã hội

Đức Văn
.
.
.