Kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Thứ Năm, 29/04/2010, 08:31
Tiếp tục chuyến thăm tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ngày 28/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Thương mại và Ủy ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Chiết Giang tổ chức tại TP Hàng Châu.

Tham dự có gần 500 doanh nghiệp của hai nước, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp của Chiết Giang và các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, năm 2010 là năm Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) chính thức có hiệu lực với cam kết giảm thuế mạnh từ cả hai bên, theo đó hàng loạt các mặt hàng sẽ có thuế nhập khẩu từ 0 - 5%, bao gồm cả các dòng sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp hai bên cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, liên doanh sản xuất...; một mặt mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai bên, mặt khác đóng góp vào sự thịnh vượng chung của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa UBND TP HCM và Chính quyền Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Ảnh: TTXVN

Với mong muốn đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Thương mại và Ủy ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Chiết Giang tổ chức diễn đàn này. Thủ tướng nhận xét, đây là một hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có tỉnh Chiết Giang, thành phố Hàng Châu, và Việt Nam trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Đến thăm tỉnh Chiết Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên quan tâm tạo điều kiện, thúc đẩy hơn nữa hợp tác, nhất là về kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, trong đó có TP Hàng Châu, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang và TP Hàng Châu nói riêng, tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam.

Ngay sau Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh trưởng Lã Tổ Thiện đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang như Thỏa thuận hợp tác về du lịch, trao đổi cung cấp thông tin thương mại, hợp tác giữa TP HCM và tỉnh Chiết Giang

PV
.
.
.