Kết thúc thanh tra tàu cao tốc cánh ngầm: Còn hàng trăm khiếm khuyết kỹ thuật cần được khắc phục

Thứ Tư, 09/04/2014, 15:03
Chỉ trong vòng 1 tháng kiểm tra kỹ thuật 10 tàu cánh ngầm tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, và kiểm tra lần hai đối với 5/10 tàu theo yêu cầu của doanh nghiệp, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã phát hiện còn hàng trăm khiếm khuyết kỹ thuật ở các tàu cần khắc phục triệt để. Trước mùa du lịch đang đến gần, Đại diện Đoàn thanh tra cũng thẳng thắn: khi nào các tàu này khắc phục hết các khiếm khuyết thì sẽ cho hoạt động trở lại.

Báo cáo của Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng nêu rõ, tính đến ngày 22/1/2014, 10 phương tiện đang hoạt động trên tuyến đã có niên hạn từ 18 đến hơn 20 năm (8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tuổi, 1 tàu 18 tuổi) và 9 phương tiện đã được hoán cải, thay máy. Riêng các máy thay thế đều do nước ngoài sản xuất và việc thay thế có thiết kế, được thẩm định, thỏa mãn các quy chuẩn và hoạt động bình thường ở thời điểm kiểm tra.

Theo báo cáo ngày 3/4/2014 của Đoàn kiểm tra, ngoài những lỗi kỹ thuật của các tàu mà Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hồ Chí Minh đã phát hiện nhưng chủ tàu chưa khắc phục, đoàn còn phát hiện nhiều khiếm khuyết khác. Cụ thể, 85 khiếm khuyết tại 4 tàu đang còn hạn đăng kiểm và 169 lỗi tại 4 tàu đã hết hạn đăng kiểm được chỉ ra. Các khiếm khuyết tập trung ở hạng mục khoang két, máy bơm, buồng lái, bệ đỡ, hệ trục, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, làm mát máy…

Tàu chở khách hoạt động tại Lý Sơn - Quảng Ngãi.

Đoàn kiểm tra cũng làm việc với các cơ quan liên quan, chủ tàu để phân tích, đánh giá nguyên nhân các khiếm khuyết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo nhận định do đội tàu có độ tuổi cao, đã hoán cải, sửa chữa nhiều lần, thời gian khai thác liên tục nên dễ xuất hiện khiếm khuyết liên quan đến khoang két, hệ thống điện…

Thời gian giữa hai kỳ đăng kiểm còn quá dài, cơ quan đăng kiểm không có cơ chế kiểm tra đột xuất, bất thường mà chỉ kiểm tra theo chu kỳ đăng kiểm. Cơ quan cảng vụ khi kiểm tra tàu ra vào cảng không có chuyên môn sâu, chỉ kiểm tra phần dễ thấy (thiết bị cứu sinh, dây chằng buộc, tải trọng...). Các chủ tàu khi làm việc với Đoàn kiểm tra cũng thừa nhận việc chưa tuân thủ quy định sửa chữa kịp thời các khiếm khuyết trong quá trình vận hành phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đoàn đã yêu cầu chủ tàu khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết đã được phát hiện, bổ sung các thiết bị nhằm ngăn ngừa cháy và đặc biệt là xây dựng và thực hiện các quy trình bảo dưỡng khai thác. Các chủ tàu phải tuân thủ nghiêm chế độ và thời gian làm việc đối với thuyền viên

Liên quan đến đăng kiểm, ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, quy định rút ngắn thời gian kiểm định đối với tàu cao tốc cánh ngầm có niên hạn trên 20 tuổi và trên 15 năm (như rút ngắn chu kỳ đăng kiểm ở các trạng thái nổi, lên đà và định kỳ bằng nửa so với quy định hiện nay) là phù hợp với thực tế, giúp kiểm soát tốt hơn nguy cơ tai nạn từ nhóm phương tiện này. “Sau khi có kết luận kiểm tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đăng kiểm viên liên quan”, ông Học cho biết.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương cho phép Sở Giao thông vận tải TP chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP tiếp tục tạm thời chưa cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm kể từ ngày 22/1/2014 để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo quy định hiện hành. Biện pháp nói trên được áp dụng ngay sau khi vụ cháy chiếc tàu cao tốc cánh ngầm chở khách từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu có số hiệu là Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty CP Tàu cao tốc Vina, xảy ra hôm 20/1 trên sông Sài Gòn. Lúc đó trên tàu có tổng cộng 92 người bao gồm 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên; thuyền trưởng là ông Lê Văn Vĩnh.

Thế nhưng, khi quyết định tạm thời dừng cấp phép hoạt động, lập tức Công ty TNHH vận tải Quang Hưng Petro Express; Công ty CP Tàu cao tốc Vina đã đồng loạt gửi đơn tới các cơ quan chức năng “kêu cứu”, đề nghị cho phép tàu cánh ngầm hoạt động trở lại

Theo thống kê của Vụ Vận tải (Bộ GTVT),  cả nước có khoảng 200 tàu cao tốc, tuổi bình quân là 13,5 năm. Riêng trên tuyến đường thủy TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 17 tàu cánh ngầm. Hoạt động này còn nhiều biểu hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như: Chưa hướng dẫn khách sử dụng áo phao, chưa hướng dẫn biện pháp an toàn trong mỗi chuyến.

Đặng Nhật
.
.
.