Hình ảnh hai hành khách "bí ẩn" trên chuyến bay MH 370.

Vị khách dùng "hộ chiếu giả" đầu tiên Pouria Nour Mohammad Mehrdad 19 tuổi, quốc tịch Iran. Pouria có khả năng không là thành viên của một tổ chức khủng bố nào.(Xem thêm)

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp chặt chẽ trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực… (Xem thêm)

Cục trưởng Lại Xuân Thanh (người ngoài cùng bên trái) tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không (Hà Nội).

Sư đoàn phòng không 367 - Quân chủng Phòng không - Không quân đã chuyển thiết bị, khí tài thành lập Trạm ra đa, thuộc Sở chỉ huy tiền phương không quân tại khu vực sân bay Cà Mau. (Xem thêm)

Một căn cứ Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) tại Butterworth xác nhận, đã nhận được tín hiệu cho thấy máy bay MH370 quay đầu khi đang bay trên biển Đông...Xem thêm)

Vùng tìm kiếm của Malaysia mở rộng cả khu vực eo biển Malacca trong vài ngày qua. Đồ họa: VNE.

Theo Reuters, vị trí tìm thấy tín hiệu máy bay bị mất tích bí ấn cách rất xa với vị trí phi cơ liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia. (Xem thêm)

* New Straits Times cho hay: Cảnh sát đã nhận được 4 bản lời trình báo từ các cá nhân rằng họ đã nhìn thấy máy bay bay thấp trùng với thời điểm máy bay MH370 bị mất tích vào ngày 8/3.

Cảnh sát trưởng bang Datuk Jalaluddin Abdul Rahman cho biết một tài xế xe buýt cũng đã tuyên bố với cảnh sát rằng ông đã nhìn thấy một chiếc máy bay tại Penarik, ngã ba Setiu trong Terengganu. "Một người dân trình báo vào ngày Chủ nhật (9/3) và ba người khác thông báo với cơ quan Cảnh sát vào ngày10/3. Chúng tôi tin rằng những người này khá trung thực trong việc trình báo và muốn hỗ trợ các cơ quan chức năng" ông này nói trong một cuộc họp báo tối nay, 11/3.

* Hai hành khách dùng “hộ chiếu đánh cắp” được cho là người tị nạn Iran.(Xem thêm)

Luigi Maraldi - người Ý và tấm hộ chiếu mới của anh. Hộ chiếu cũ của Maraldi đã bị một hành khách sử dụng để lên chiếc máy bay mất tích.

* Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng việc cứu người là nhân đạo nên phải tiếp tục tích cực tìm kiếm, phát hiện càng sớm càng tốt trong lúc người thân các hành khách trên máy bay đang mong ngóng.(Xem thêm)

* Cận cảnh công việc trên “Mắt thần biển Đông” CASA 212, máy bay được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... (Xem thêm)

Thượng tá phi công Nguyễn Hoài Thủy, cơ trưởng chiếc CASA 212 số hiệu 8982 cất cánh lúc 9h30 ngày 11/3.

* Theo kế hoạch của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, được triển khai sáng cùng ngày 11/3, hoạt động tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích trong ngày 11/3 được chia thành 2 khu vực chủ yếu. Phóng viên CAND Online có mặt trên một trực thăng tìm kiếm trên biển sáng nay kể lại: (Xem thêm)

* Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết sẽ mở rộng tìm kiếm ở những khu vực thưa dân, vùng rừng núi. Bởi vì đã có nhiều trường hợp cho thấy tìm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở nơi khác. (Xem thêm)

* Ngày 10/3, Hạm đội đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo điều thêm 1 tàu khu trục nữa tham gia công tác tìm kiếm chiếc máy bay chở khách của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3. (Xem thêm

* 11h15, trao đổi nhanh với phóng viên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, phía Malaysia đang yêu cầu được “tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích thì thôi”. Về phía Việt Nam đến nay, công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra khẩn trương và liên tục suốt ngày đêm, mọi nỗ lực đều hướng tới hy vọng có thể cứu nạn các nạn nhân sớm nhất có thể. Ngoài ra chưa có một thông báo chính thức nào về việc khi  nào dừng. Vị này cũng cho hay, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không quy định bao lâu thì dừng tìm kiếm, trường hợp không tìm thấy thì máy bay vẫn sẽ được coi là mất tích.

* Theo các chuyên gia, sau hơn 3 ngày tìm kiếm vẫn không thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết máy bay nổ trên không là không có cơ sở. Nhưng vậy, hiện tại, chiếc máy bay này đang ở đâu? (Xem thêm)

* Lúc 9h45’ hôm nay, 2 trực thăng Mi 171 mang số hiệu 04 và 8431 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) đã cất cánh từ sân bay Cà Mau đến khu vực tìm kiếm mở rộng ra vị trí phía Tây Côn Đảo đến khu vực cách Bãi Cạn (Nhà dàn DK10) khoảng 50 km.

“Chuyến bay ngoài việc tiếp tục tiếp cận các khu vực nghi vấn có vật thể lạ được các đội tìm kiếm của các nước thông báo yêu cầu Việt Nam tiếp cận các ngày qua, theo chỉ đạo của Phó Tư lệnh Quân chủng, đội bay chúng tôi sẽ mở rộng bán kính phạm vi tìm kiếm đến khu vực kể trên - nơi mà các đội bay những ngày qua chưa tới” - Đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 nói.

Trực thăng Mi 171 rời Sân bay Cà Mau thực hiện việc tìm kiếm máy bay mất tích.

Lúc 8h45' ngày 11/3 Trung tá Nguyễn Đức Tải, dẫn đường kiêm phi công trực thăng Mi 171 số hiệu 04 (thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn không quân 370) cho biết, thông tin từ Đài chỉ huy thì vào lúc 8h4' sáng cùng ngày, 2 máy bay AN -26 mang số hiệu 286 và 261 của Quân chủng phòng không - Không quân Việt Nam đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ra khu vực tìm kiếm.

Hai máy bay này sẽ hoạt động tìm kiếm tại tọa độ dự kiến tại 8 độ 00  đến 9 độ 00 (vĩ độ); từ 102 đến 103 độ (kinh độ), cách sân bay Cà Mau từ 150 đến 300 km. Thời gian hoạt động dự kiến là 2 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, còn có máy bay AN26 mang số hiệu 287 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đến phía nam TP Rạch Giá (Kiên Giang) để làm nhiệm vụ chuyển tiếp liên lạc từ khu vực tìm kiếm đến Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc (Kiên Giang)

PV CAND Online sẽ cập nhật thông tin ngay sau khi kết thúc chuyến tìm kiếm này.

* Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu với báo chí sáng nay 11/3 tại Sở chỉ huy Phú Quốc (Kiên Giang): “Tiên liệu còn rất ít hy vọng nhưng chúng tôi quyết tâm càng nhanh càng tốt để giải đáp câu hỏi máy bay có rơi trong vùng thông báo bay của Việt Nam hay không”. (Xem tiếp)

* Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, đang ở Phú Quốc cũng cho biết, Văn phòng tìm kiếm cứu nạn Singapore đang xin phép được vào hỗ trợ tìm kiếm với thiết bị đo sâu chuyên dùng có khả năng phát hiện vết tích tàu bay dưới độ sâu 100 mét. Cơ quan chức năng Việt Nam đã đồng ý.

Sáng 11/3, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam tại Hà Nội, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin có các mảnh vỡ phía biển Vũng Tàu, tàu Hải quân của Việt Nam trong đêm 10/3 đã ra xác minh song không thấy có gì bất thường. Và tính đến 9h sáng ngày 11/3, các tàu và máy bay đã bay mở rộng vùng tìm kiếm, song vẫn chưa thấy dấu hiệu khả thi.

Đã sang đến ngày thứ 4, phía Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Trao đổi qua điện thoại ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, đang ở Phú Quốc cũng cho biết, Văn phòng tìm kiếm cứu nạn Singapore đang xin phép được vào hỗ trợ tìm kiếm với thiết bị đo sâu chuyên dùng có khả năng phát hiện vết tích tàu bay dưới độ sâu 100 mét. “Đây là độ sâu phù hợp với vùng biển ta đang tìm kiếm”, ông Thắng nói. Sau khi họp bàn, phía Việt Nam đã đồng ý mời họ vào hỗ trợ, để mong sớm có kết quả.

Được biết,  trong cuộc tìm kiếm sáng 11/3,  phía quân chủng phòng không không quân sẽ có 2 máy bay AN26; 1 trực trăng, DHC 6; 1 máy bay MI và 1SUPER (sẵn sàng tham gia khi có lệnh) cùng tham gia. Do đặc tính có thể bay thấp nên khu vực ưu tiên tìm kiếm sẽ dành cho các máy bay AN26.

Trực thăng Mi 171 số hiệu 04 trước giờ cất cánh tại sân bay Cà Mau.

* 8h sáng hôm nay 11/3, tại Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chủ trì họp toàn bộ các lực lượng và đơn vị tham gia cứu hộ để triển khai các công việc tiếp theo.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối 10/3, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết trong ngày, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam bao gồm một thủy phi cơ, ba trực thăng, ba tàu hải quân, hai tàu cảnh sát biển, hai tàu cứu hộ. Tuy nhiên cho tới thời điểm cuộc họp báo diễn ra, các đợt tìm kiếm trên biển vẫn chưa phát hiện tín hiệu nào cho thấy liên quan đến chiếc máy bay bị rơi.

"Chúng tôi đã tìm kiếm tại tất cả các vị trí mà trước đó nghi ngờ có các vật thể lạ. Cụ thể tại điểm mà máy bay cứu nạn C130 của Singapore phát hiện vật thể trông giống máng cứu sinh màu vàng cách đảo Thổ Chu 140km về phía Tây Nam nhưng khi trục vớt lên thì không liên quan gì tới chiếc máy bay này. Thông tin về những những mảnh vỡ ở ngoài khơi Vũng Tàu chưa được  xác nhận” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết.

Thực thăng Mi 171 số hiệu 8431 được tăng cường đã đáp xuống sân bay Cà Mau chờ lệng cất cánh vào chiều 10/3.

* Trở lại với cuộc họp báo tối 10/3, trả lời câu hỏi của một số phóng viên, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết hiện tại, cơ quan chức năng Việt Nam đã cấp phép cho 4 quốc gia là Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Mỹ tham gia tìm kiếm cứu hộ bao gồm cả máy bay và tàu cứu hộ. Tổng số máy bay và tàu cứu hộ tham gia tìm kiếm là 34 máy bay, 40 tàu cứu hộ các loại, trong đó Việt Nam có 8 tàu Hải quân, 2 máy bay, 2 tàu Cảnh sát biển, 2 tàu của SAR, chưa kể các phương tiện của ngư dân.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết ngày hôm nay, Việt Nam sẽ điều thêm phương tiện, máy bay và tàu cứu hộ tổ chức tìm kiếm với quy mô rộng hơn.

Theo dự kiến, trong ngày hôm nay các lực lượng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm ra phía Đông. Cơ quan chức năng cũng tính toán lại phương án tìm kiếm, tập trung vào những khu vực trọng điểm, nhất là khu vực được cho là máy bay bị mất tín hiệu và dọc theo đường bay dự kiến của chiếc máy bay mất tích.

Rạng sáng nay, 11/3, nguồn tin của PV CAND Online cho biết, tàu HQ627 của Vùng 5 Hải quân xuất phát từ Phú Quốc từ 14h20’ ngày 10/3, sau hơn 7 giờ vượt biển đã tiếp cận SAR413 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 để tiến hành tiếp nhiên liệu cho tàu này, phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Tàu SAR413 trong sáng nay sẽ di chuyển đến vùng biển này sẽ tiếp tục tìm kiếm 3-4 ngày nữa. 

* Trong một diễn biến có liên quan đến việc tìm kiếm máy bay mất tích, ông Chu Xuân Huy - Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KHCNVN) cho biết: Sau khi được tin về vụ mất tích máy bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airline tại khu vực gần đảo Thổ Chu, Viện Hàn lâm KHCNVN đã phối hợp với Cục Viễn thám (Bộ TN&MT) - đơn vị được giao khai thác vệ tinh VINASAT-1 phục vụ nghiên cứu khoa học về môi trường, đã yêu cầu Trung tâm chụp ảnh toàn bộ khu vực được nghi máy bay mất tích.

Vệ tinh VINASAT 1 sẽ chụp ảnh khu vực nghi máy bay mất tích vào trưa nay.

Theo đó, trong khoảng 1 giờ đồng hồ (dự kiến vào lúc 10h30 đến 11h30 ngày hôm nay 11/3), vệ tinh VINASAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu, Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ sẽ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này. Tầm bao quát của ảnh chụp từ vệ tinh có khả năng chụp tới 400km chiều dài, chiều rộng tối đa khoảng 17m, độ phân giải lên tới 2,5m.

“Sau khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện KHCNVN sẽ công bố để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm” - ông Huy cho biết.

Sáng 11/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn không quân 370) do Thượng tá Ngô Vi Sơn làm cơ trưởng; Trung tá Nguyễn Đức Tải làm nhiệm vụ dẫn đường kiêm phi công; Thượng tá Phạm Văn Tuấn; Thượng tá Dương Văn Đại, làm nhiệm vụ cơ giới trên không đã cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại vùng biển nghi máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích theo toạ độ đã được thông báo.

Trên chuyến bay của trực thăng Mi 171 số hiệu 04, có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đi thị sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm.

Đại tướng Phạm Văn Trà đã đến Cà Mau vào chiều 10/3 và ông đã làm việc với mũi cứu hộ máy bay tại Cà Mau. Sau khi nghe đồng chí Đại tá Trần Văn Lâm, Phó Sư đoàn Trưởng Sư đoàn không quân 370 báo cáo tình hình, phương tiện và lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ máy bay Malaysia mất tích, Đại tướng Phạm Văn Trà thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia cứu nạn cứu hộ máy bay Malaysia bị mất tích trong những ngày qua và chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Thông tin từ Sư đoàn không quân 370, trong ngày hôm nay (11/3) vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng từ vùng biển khu vực Bãi cạn Cà Mau (toạ độ ban đầu đã được thông báo) nghi máy bay Malaysia bị mất tích đến vùng biển thuộc phía Tây Côn Đảo.

Hiện trực thăng Mi 171 mang số hiệu 8431cũng đang chờ lệnh cất cánh tại sâm bay Cà Mau lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Đại tá Trần Văn Lâm, Phó Sư đoàn Trưởng Sư 370 cho biết, chiếc Mi 171 số hiệu 8431 được tăng cường từ sân bay Cần Thơ xuống Cà Mau làm nhiệm vụ ứng trực, chờ lệnh cất cánh làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn từ chiều 10/3.

Tính đến sáng 11/3, tại sân bay Cà Mau, có 2 trực thăng Mi 171 số hiệu 04 và số hiệu 8431 đang trực chiến, làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.

Phía Malaysia vừa lên tiếng khẳng định vệt dầu loang trên biển không phải dầu máy bay. Theo truyền thông Malaysia, kết quả phân tích các mẫu dầu loang được tìm thấy ở vùng biển cách bang Kelantan (bờ biển phía Đông Malaysia) khoảng 185 km về phía Bắc cho thấy đây không phải là loại dầu của chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Người phát ngôn Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) Fardiah Shuib cho biết loại dầu trên được dùng cho tàu biển chứ không phải máy bay. Vết dầu loang này rất nhỏ so với vệt nghi là dầu loang tại vùng biển Việt Nam.

Còn đối với các mảnh nghi là rơi ra từ tàu bay được một máy bay Hồng Kong phát hiện ngày hôm qua ở ngoài khơi Vũng Tàu, ông Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng nếu có các mảnh kim loại to rơi rất gần biển Vũng Tàu thì rada phải nhận biết được. Nhưng trên toàn hệ thống, không ghi nhận một thông tin nào từ rada về các vụ nổ cũng như sự cố hoạt động bay.

Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, cho biết từ khu vực gần đảo Thổ Chu – tọa độ nơi máy bay mất tín hiệu, tới vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu cách khoảng 275 hải lý tương đương 500 km (tức là phải mất hơn nửa tiếng bay nếu máy bay bay với tốc độ thông thường là 1.000 km/h) thì máy bay mới tới nơi này. Tuy nhiên, đấy cũng là một thông tin đáng quan tâm cho quá trình tìm kiếm.

Thanh Huyền - Th. Bình - V. Vĩnh - Trần Hiếu - Thanh Bình