Kết thúc điều tra vụ xả nước thải ô nhiễm sông Hậu

Thứ Hai, 12/08/2013, 15:59
Lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an TP Cần Thơ vừa kết thúc điều tra vụ xả nước thải ô nhiễm ra giữa sông Hậu xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô, chuyên sản xuất cồn, thực phẩm… có trụ sở đặt tại địa chỉ số: 1904 quốc lộ 91, phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Theo đó, công ty này và các đối tượng có liên quan bị đề nghị xử phạt với số tiền gần nửa tỷ đồng.

Vào lúc 23h ngày 25/5, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm quan trắc TP Cần Thơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thốt Nốt và các lực lượng chức năng Công an quận Thốt Nốt đã phát hiện và bắt quả tang phương tiện tàu số SG2413 lai dắt sà lan số SG 2414 do Lê Văn Lực Anh (46 tuổi), ngụ khu phố 8, phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm thuyền trưởng và Trịnh Văn Thái (50 tuổi), ngụ ấp Phước Thắng A, xã An Phúc, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu làm thủy thủ đang thực hiện hành vi xả nước thải, loại có màu đen, nóng, trực tiếp không qua xử lý ra giữa sông Hậu đoạn thuộc phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt bằng 2 đường ống kim loại có gắn van được lắp đặt tại vị trí đuôi sà lan số SG 2414. Sà lan số SG 2414 có tải trọng 250 tấn tương đương 250m3 nước thải.

Từ lời khai các đối tượng, ngày 26/5, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô có trụ sở đặt tại số 1904 quốc lộ 91, phường Thuận An, quận Thốt Nốt do bà Đỗ Thị Kim Dung, 58 tuổi, trú phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh làm Giám đốc.

Công an Cần Thơ kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH SXTM Huy Việt - Tây Đô.

Qua kiểm tra phát hiện công ty này sử dụng một đường nhựa PVC và ống nhựa nền màu xanh đường kính 90mm, chiều dài 120m được nối vào đầu máy bơm để bơm nước thải từ bể hiếu khí của hệ thống xử lý nước thải xuống sà lan số SG 2414, sau đó vận chuyển và xả nước trực tiếp không qua xử lý ra giữa sông Hậu. Để có cơ sở xử lý về sau, đoàn kiểm tra đã tổ chức quay phim, chụp ảnh và tiến hành thu mẫu nước thải phân tích mức độ ô nhiễm, lập biên bản vi phạm.

Tại cơ quan Công an, Lê Văn Lực Anh, thuyền trưởng và Trịnh Văn Thái, thủy thủ khai rằng: Thực hiện sự chỉ đạo của bà Phan Thị Kính 64 tuổi, ĐKTT: X86, Tôn Đức Thắng, phường 1, quận 4, TP Hồ Chí Minh, chủ phương tiện tàu số SG 2413, sà lan số SG 2414, hằng ngày, Lực Anh là người trực tiếp điều khiển phương tiện tàu số SG 2413 để lai dắt sà lan số SG 2414 đã được bơm đầy nước thải của Công ty Huy Việt - Tây Đô ra giữa sông Hậu tháo van xả thải, đã thực hiện được 14 lần, mỗi lần xả khoảng 250m3 nước thải, tổng cộng 3.500m3. Theo thuyền trưởng Lực Anh thì mình chỉ là người làm công ăn lương mỗi tháng từ ba đến năm triệu đồng, mỗi làn xả được bồi dưỡng thêm từ một đến hai trăm ngàn đồng.

Trong lời khai của mình trước cơ quan Công an, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô Trần Hữu Huân đã thừa nhận việc ký hợp đồng và thỏa thuận với bà Kính chủ phương tiện tàu số SG 2413, sà làn số SG 2414 để chứa và vận chuyển nước thải không qua xử lý ra giữa sông Hậu để xả thải đều có sự thống nhất cho phép của bà Đỗ Thị Kim Dung, Giám đốc công ty trước khi thực hiện. Bởi trong quá trình hoạt động, dù công ty có đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải để xử lý nước thải phát sinh trong quá trình chưng cất cồn nhưng hệ thống này không đủ chuẩn, chỉ xử lý 500m3/ngày đêm, trong khi lượng nước thải phát sinh trong quá trình chưng cất cồn hằng ngày lớn hơn con số đó rất nhiều. Chính vì vậy, để duy trì sản xuất và tránh được sự phát hiện của cơ quan chức năng, công ty đã ký hợp đồng và thỏa thuận với bà Kính để chứa và vận chuyển xả nước thải ra giữa sông Hậu.

Từ kết quả bắt quả tang, qua kiểm tra và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường có đủ căn cứ để xác định hành vi vi phạm của Công ty Huy Việt - Tây Đô. Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an TP Cần Thơ đã đề nghị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô và bà Phan Thị Kính, chủ phương tiện tàu và sà lan với tổng số tiền là 440 triệu đồng

Phan Tại
.
.
.