Bộ Tài nguyên – Môi trường lên tiếng về việc lấp sông Đồng Nai:

Kết quả rà soát tác động sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Thứ Bảy, 28/03/2015, 08:32
Cho rằng dự án lấp hơn 7,7ha sông Đồng Nai để xây khu đô thị ven sông sẽ gây ảnh hưởng xấu tới toàn bộ hệ thống lưu vực, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Thái Lai khẳng định, dự án trên phải được điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước và tỉnh Đồng Nai cần phải tuân thủ pháp luật.

Chiều 27/3, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã tổ chức họp báo thường kì tháng 3. Hàng loạt câu hỏi của phóng viên đều tập trung vào câu chuyện lấp sông Đồng Nai đang nóng dư luận những ngày qua.

Trước câu hỏi, dự án lấp hơn 7,7ha sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát có chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước không, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lí tài nguyên nước khẳng định, dự án có hơn 90% diện tích lấn ra sông, phần còn lại cũng nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước. Do đó, dự án này ngoài việc phải tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai cũng phải được điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai khẳng định, việc san lấp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tổng thể lưu vực sông Đồng Nai.

“Các vấn đề liên quan tới sự lưu thông dòng chảy, thoát lũ, tổng thể sông Đồng Nai cần phải được xem xét toàn diện. Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ chịu trách nhiệm là điều phối giám sát. Ngày mai, tôi sẽ vào Đồng Nai cùng đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội để tìm hiểu kĩ hơn vụ việc” – ông Bẩy nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ngày 27-3, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã có công văn hỏa tốc do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến kí để gửi UBND tỉnh Đồng Nai. Công văn nói rõ, quy mô dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên tỉnh phải báo cáo cụ thể về việc triển khai dự án, đặc biệt là việc tuân thủ pháp luật về môi trường, tài nguyên nước. Công văn cũng nêu rõ tầm quan trọng của sông Đồng Nai đối với 11 tỉnh nằm trong lưu vực. Vì vậy, bất cứ dự án nào có nguy cơ tác động xấu đến hệ thống lưu vực đều cần tham vấn các địa phương nằm trong phạm vi. Bộ Tài nguyên – Môi trường yêu cầu tỉnh Đồng Nai tham vấn ý kiến các địa phương khác.

Ông Tùng cũng nói thêm, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được phê duyệt từ 2009, nhưng đó mới chỉ là đánh giá tác động dòng chảy đoạn từ cầu Hòa An đến cầu Ghềnh. Trước câu hỏi, bản ĐTM này có đánh giá được đầy đủ các tác động của dự án không, ông Tùng cho hay: “Đây là dự án có quy mô dưới 20ha, do đó ĐTM thuộc thẩm quyền phê duyệt của tỉnh Đồng Nai, không phải Bộ Tài nguyên – Môi trường. Chúng tôi sẽ xem xét lại bản ĐTM này”.

Trước câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai khẳng định, ông chỉ biết vụ việc sau khi báo chí phản ánh. Cho tới nay, Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng chưa hề nhận được bất cứ văn bản nào từ phía UBND tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, triển khai đề án cũng không hề tham vấn ý kiến của Bộ Tài nguyên – Môi trường.

“Bất cứ dự án nào cũng phải tuân thủ pháp luật. Đã liên quan tới sông, hồ, nguồn nước thì phải chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước. Tỉnh Đồng Nai cũng phải căn cứ vào các quy định của pháp luật để làm cho đúng” – Thứ trưởng Lai nói.

Thứ trưởng Lai cũng cho biết thêm, mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai nói dự án tuân thủ “đúng quy trình”, báo cáo ĐTM của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cũng cho thấy tác động tới dòng chảy không đáng kể, nhưng với trách nhiệm của cơ quan được Chính phủ phân công quản lí nguồn nước, bảo vệ các dòng sông, Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ vào cuộc. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại các vấn đề của dự án.

“Dự án này đương nhiên có những tác động không tốt tới sông Đồng Nai, nhưng mức độ tác động đến đâu thì cần đánh giá kĩ lưỡng. Hiện Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cử đoàn công tác vào Đồng Nai để tiến hành thu thập số liệu để có những nhận định chính xác về tác động của việc san lấp. Kết quả khảo sát này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, gửi UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời cung cấp công khai cho báo chí” – Thứ trưởng Lai nhấn mạnh. 

Khánh Vy
.
.
.