Kết luận về vụ "xác chết không đầu" tại hồ Văn Chương, Hà Nội

Thứ Bảy, 27/10/2007, 16:01
Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về vụ xác chết không đầu tại hồ Văn Chương. Ngày 26/10, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có kết quả xác minh chính thức về vụ việc trên.

Khoảng 14h30' ngày 30/3, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo về việc phát hiện một xác chết nổi ở hồ Văn Chương. Cơ quan Công an đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an TP, Viện KSND quận để khám nghiệm hiện trường, vớt xác nạn nhân, khám nghiệm tử thi và tổ chức điều tra.

Xác chết khi được vớt lên không có đầu, đang trong thời kỳ phân huỷ, không có giấy tờ tùy thân..., trong người chỉ có một số đồ vật như sạc điện thoại, bật lửa gas, 2 chiếc chìa khóa. Cơ quan Công an đã tổ chức mò tìm phần đầu nhưng không thấy nên đã chuyển phần thi thể trên xuống Nghĩa trang Văn Điển và trưng cầu Phòng KTHS Công an TP tiến hành pháp y tử thi để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân.

Vì chưa xác định được tung tích nạn nhân nên sau khi pháp y tử thi, cơ quan Công an đã bàn giao thi thể cho Nghĩa trang Văn Điển mai táng theo quy định, đồng thời ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân trên các báo.

Ngày 10/4, chị Vũ Kim Phương (36 tuổi), đang trú tại phố Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng đến cơ quan Công an tự nhận nạn nhân là con trai của mình, tên là Đặng Anh Dũng (20 tuổi).

Ngày 11/4, chị Phương cùng với Công an quận Đống Đa thuê người mò tìm tại khu vực hồ Văn Chương và vớt được 1 xương sọ người và 1 xương hàm dưới người nhưng còn thiếu 1 số răng.

Kết quả giám định và các giải đáp pháp y của Tổ chức Giám định kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội, Viện KHHS - Bộ Công an và Viện Pháp y Quân đội đã xác định: Phần còn lại của cơ thể được phát hiện ngày 30/3 và phần xương hộp sọ, xương hàm dưới được phát hiện ngày 11/4 đều là của anh Đặng Anh Dũng - con chị Vũ Kim Phương (giám định gen ADN).

Không tìm thấy các dấu vết thương tích trên hộp sọ, không phát hiện các thương tích nghi vấn do ngoại lực trên thân thể...

Tử thi được phát hiện sau 22 ngày ở môi trường nước lạnh (tháng 3) và nước bẩn có nhiều ký sinh trùng nên bị thối rữa, phân hủy, việc rụng tóc, rụng các khớp xương, trơ các phần xương và rụng đầu. Tóm lại từ các phần cơ thể tìm thấy, cơ quan Công an đã nhận định đây là dấu hiệu của hiện tượng chết dưới nước, sau đó bị phân hủy.

Qua điều tra, Công an quận Đống Đa cũng đã xác định khoảng 23h ngày 7/3, tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP làm nhiệm vụ chống cướp giật trên các tuyến phố đã phát hiện 3 đối tượng đi trên xe máy không BKS từ phố Chu Văn An về phố Tôn Đức Thắng có biểu hiện nghi vấn nên bám theo. Đến ngã tư Cát Linh - Tôn Đức Thắng, phát hiện Công an nên các đối tượng đã phóng xe bỏ chạy.

Đến đoạn số nhà 208 phố Tôn Đức Thắng, hai đối tượng đi xe máy Wave màu đỏ phóng chạy, còn đối tượng đi xe Suzuki Viva bỏ xe lại, chạy bộ vào ngõ 203 Tôn Đức Thắng. Khi chạy đến hồ Văn Chương, đối tượng đã nhảy xuống hồ. Quan sát thấy đối tượng đã bơi cách bờ khoảng 7m sang phía bờ bên kia, tổ công tác yêu cầu quay lại nhưng anh ta vẫn tiếp tục trườn ra bụi khoai nước giữa hồ.

Do đêm tối, có mưa, hồ sâu, bèo và ngổ dại mọc dày đặc nên tổ công tác không nhìn thấy đối tượng. Họ đã tổ chức truy tìm nhưng đến khoảng 3h ngày 8/3 vẫn không tìm thấy đối tượng đâu.

Phán đoán đối tượng đã lên bờ chạy thoát nên tổ công tác rút về Công an phường Hàng Bột lập biên bản sự việc và tạm giữ chiếc xe máy do đối tượng bỏ lại.

Chiếc xe đó sau này xác minh chính là tang vật của một vụ trộm cắp xảy ra ngày 3/3 tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai

T.H.
.
.
.