Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 8X:

Kể chuyện bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ Ba, 10/02/2015, 09:00
Đại úy Lê Trung Thành (32 tuổi), Thuyền trưởng tàu 4033 Vùng Cảnh sát biển 3 là một trong 200 tấm gương Thanh niên tiên tiến xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Quảng Ngãi, ngay từ khi còn theo học phổ thông anh đã mơ ước sau này được mang trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính.

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh thi đỗ vào Học viện Hải quân. Với những cố gắng nỗ lực trong học tập, công tác, anh đã trở thành thuyền trưởng Tàu 4033 Vùng Cảnh sát biển 2 từ tháng 8, năm 2012 khi mới 29 tuổi.

Đại úy Lê Trung Thành (ngoài cùng bên phải).

Nhiệm vụ và cuộc sống của những người Cảnh sát biển vô cùng gian khó. Nhưng vượt lên tất cả những hiểm nguy, gạt sang bên cả những nỗi niềm riêng trĩu nặng; anh cùng đồng đội luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách khó khăn; dũng cảm, vững vàng, kiên cường bám biển để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 7 năm với hàng trăm chuyến đi làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển đảo, bất kể ngày nắng, ngày mưa, ngày biển động; mỗi năm anh cùng đồng đội có hơn 2/3 thời gian bám biển. “Có nhiều lúc đi làm nhiệm vụ đến 3-4 tháng.

Vất vả, gian nan nhưng tinh thần anh em trên tàu lúc nào cũng vững vàng. Anh em luôn xác định và đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lên hàng đầu” - Đại úy Lê Trung Thành chia sẻ. Anh và đồng đội đã gắn bó, đưa Tàu 4033 vượt hàng nghìn hải lý ra biển Đông, bảo vệ hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Việt Nam. Hằng ngày, hàng giờ, anh cùng cán bộ, chiến sĩ điều khiển con tàu tuần tra để thực thi pháp luật trên biển.

Trong một chuyến công tác năm 2009, tàu của anh đã phát hiện và bắt tàu Hương Điền chở ti-tan lậu ở Quy Nhơn. Những ngày Biển Đông dậy sóng, anh đã chỉ huy tàu Cảnh sát biển 4033; 73 lần tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, đối đầu gần 100 lần với tàu hải cảnh, quân sự nước ngoài, hung hăng, phun vòi rồng, sẵn sàng đâm va khi tàu của Cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật trên biển.

Vào sáng ngày 3/5/2014, khi Tàu Cảnh sát biển 4033 làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển đã bị đâm va, hỏng nhiều bộ phận, rách mạn phải, hư hỏng máy và nhiều trang thiết bị. Trong những giây phút cam go nhất, không nao núng, anh tiếp tục chỉ huy tàu nhanh chóng khắc phục sự cố, động viên anh em xử lý tốt mọi tình huống, đưa tàu về sửa chữa an toàn. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, anh luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện tốt đối sách trên biển; thường xuyên hội ý, trao đổi với cấp ủy những vấn đề, tình huống xảy ra trên biển; qua đó đã kịp thời xử lý tốt các tình huống, nhất là những tình huống phức tạp.

Những ngày thực thi nhiệm vụ, cũng là lúc mẹ anh lâm bệnh ung thư vòm họng phải vào điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Qua thông tin đại chúng, mẹ anh vô cùng lo lắng cho con trai. Thông qua đồng đội, trên giường bệnh bà nhắn nhủ với anh: "Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng nhất. Tổ quốc đang cần, con hãy tự tin, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, mẹ sẽ cố gắng điều trị tốt".

Mỗi lần gọi được điện cho anh, mẹ Đại úy Lê Trung Thành quên cả nỗi đớn đau bệnh tật, để nói với con trai: “Con cứ yên tâm làm nhiệm vụ, nhất định phải vững vàng, kiên trung để giữ yên biển trời, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Có như vậy, nếu mẹ có nhắm mắt, cũng sẽ yên lòng...”. Những lời nhắn nhủ của mẹ và gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để trong những giờ phút cam go nhất, anh và đồng đội vẫn giữ vững đội hình, thực hiện nghiêm mệnh lệnh “kiên quyết, dũng cảm khắc phục khó khăn, đoàn kết hợp đồng, giữ nghiêm kỷ luật”, “không được lùi” với tinh thần quyết tâm cao nhất vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác cùng với những đóng góp dũng cảm, kiên định, anh đã được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và được thăng quân hàm Đại úy trước niên hạn. Anh luôn tâm niệm giản dị rằng, là người lính giữ biển nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó…

Việt Hưng
.
.
.