KS Xanh lấn sông An Cựu: Phạt rồi… cho xây tiếp

Chủ Nhật, 16/07/2006, 13:34
Công trình khách sạn Xanh ở số 2 Lê Lợi, TP Huế hiện đã hoàn thành phần thô tầng thứ 5 và sẽ khánh thành sau 2 tháng nữa nhưng lại ...vi phạm quy hoạch. Do "sự đã rồi" và để "đỡ gây tốn kém cho doanh nghiệp", chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ yêu cầu "phạt để cho tồn tại".

Theo chứng chỉ quy hoạch do Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cấp vào năm 2004, khu công trình khách sạn Xanh, số 2 Lê Lợi - TP Huế (do Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam làm chủ đầu tư) có chiều cao 5 tầng, phải xây cách bờ sông An Cựu 11m; trong đó, quy định chỉ giới đường sông do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt là 5m, chỉ giới xây dựng là 6m.

Tại đây còn thể hiện 1 đường đi dạo ven sông rộng 7m. Tuy nhiên, sau một thời gian lặng lẽ khởi công, công trình đã lấn ra 6m về phía bờ sông so với quy hoạch. Điều đáng nói là, từ cuối năm 2005 đến tháng 6/2006, vi phạm về quy hoạch của khách sạn Xanh mới được các cơ quan chuyên môn phát hiện. Hiện nay, công trình đã hoàn thành phần thô tầng thứ 5, hai tháng nữa sẽ khánh thành.

Cuối tháng 6 vừa qua, Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế đã có văn bản chính thức khẳng định những sai phạm của công trình khách sạn Xanh. Hiện trạng công trình xây dựng theo hình cong, điểm đầu cách bờ sông An Cựu khoảng 14m, điểm cuối là 12m. Riêng điểm cong gần sông nhất cách bờ là 6m (đối với phần nổi) và 4,5m (phần hầm). Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho rằng, mặc dù dọc sông An Cựu hiện có một số công trình trùng với chỉ giới đường đỏ, tuy nhiên nhằm tạo cảnh quan cho toàn bộ công trình khi nhìn từ phía sông An Cựu, khi cấp chứng chỉ phải yêu cầu công trình lùi thêm so với chỉ giới đường đỏ là 4m.

Hiện nay, hướng xử lý sai phạm đối với công trình - theo quan điểm của Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế - là phải cố gắng thực hiện theo quy hoạch. Trong trường hợp cho phép công trình được tồn tại, cần xử lý phần ngầm phía bờ sông để bảo đảm lộ giới đường dạo là 6m; phần đất trong phạm vi mặt tiền công trình từ mép công trình xây dựng đến bờ sông An Cựu phải dành để bố trí lộ giới giao thông và cây xanh, thảm cỏ sử dụng vào mục đích công cộng…

Tuy nhiên, do "sự đã rồi" của công trình, nên chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tỏ ra lúng túng khi giải quyết "hậu quả". Các cơ quan chuyên môn chỉ yêu cầu xử lý "hậu quả" ở khách sạn Xanh theo kiểu "phạt để cho tồn tại"; với lý do không mấy khách quan là, khách sạn sắp sửa hoàn thành xây dựng trước 2/9, nếu tháo dỡ phần công trình để bảo đảm theo quy định sẽ gây ra tốn kém cho doanh nghiệp (!)

Ngọc Hiếu
.
.
.