KCN xả nước bẩn ra môi trường

Thứ Sáu, 19/06/2009, 15:29

Đã hơn 3 năm người dân xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng hệ thống xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Hàn Quốc (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống...

Dân khốn đốn vì nước thải bẩn

Bà Nguyễn Thị Hoa, ấp 3, xã Minh Hưng phản ánh hệ thống kênh thoát nước của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc làm sạt lở đất vườn nhà bà. Không những thế còn chia cắt toàn bộ con đường đi hiện hữu, làm 48 hộ dân trong ấp phải đi tắt vào lô cao su thuộc Công ty Cao su Bình Long.

Nước thải bẩn của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ấp 10, gần KCN bởi khu dân cư sống dọc hai bên suối có hàng chục hộ sống bằng nghề nuôi cá. Hệ thống nước thải của KCN này làm cá chết hàng loạt nên dân đành phải bỏ nghề, để ao hoang...

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hưng, cho biết nước thải ở KCN Minh Hưng - Hàn Quốc có màu đen, mùi hôi thải ra khu dân cư làm ảnh hưởng đến đời sống của gần 100 hộ dân trong xã. Tình trạng này kéo dài đã hơn 3 năm nhưng chẳng thấy ngành chức năng xử lý. Nghiêm trọng là toàn bộ hệ thống giếng khoan, giếng đào của người dân bị ô nhiễm có mùi hôi, tanh và hắc rất khó chịu, nước không dùng được bởi nước bẩn chưa qua xử lý ngấm sâu vào lòng đất.

Theo phản ánh của các hộ dân ở ấp 7, cách thức xả nước thải bẩn ô nhiễm của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc rất tinh vi. Các doanh nghiệp thường thải vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, đêm khuya, đặc biệt khi mưa to nên rất khó phát hiện.

Hệ thống nước xả thải bẩn của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc ra khu dân cư.

Chưa được cấp giấy phép vẫn vô tư xả thải ra môi trường

Ngày 11/6 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH C&N Vina (chủ đầu tư hạ tầng KCN này). Tại buổi làm việc, nhiều phản ánh đã được làm rõ và từ đây cũng bộc lộ ra những hạn chế về xử lý nước thải ra môi trường ở KCN này.

Theo ông Nguyễn Đình Sang, Phó Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bình Phước, để có thể thải ra môi trường thì nước thải phải đạt tiêu chuẩn (TCVN) 5945: 2005, loại A. Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN này đã được xây dựng nhưng chưa đúng theo quy trình công nghệ trong đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, để Công ty TNHH C&N Vina chủ động áp dụng các công nghệ tiên tiến, Ban quản lý các KCN sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận cho công ty này tự quyết định công nghệ để nước thải sau xử lý đạt TCVN 5945: 2005, loại A nhưng công ty phải đưa công nghệ trên vào đánh giá tác động môi trường bổ sung và trình phê duyệt…

Cũng theo Ban quản lý các KCN, hiện tại hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN này đã xả ra môi trường nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định… Ngoài ra, mẫu nước thải (đầu ra) do công ty báo cáo về tình hình hoạt động của trạm xử lý nước thải tập trung ở KCN này vẫn chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định...

Sẽ bồi thường thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng

Đó là cam kết của ông Lee Chung-keun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH C&N Vina tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra ngày 11/6/2009. Theo ông Lee, để xảy ra việc nước thải gây ô nhiễm môi trường là điều công ty không hề mong muốn. Thay mặt công ty, ông thành thật xin lỗi các hộ dân bị ảnh hưởng bởi nguồn nước thải và trong thời gian sớm nhất, công ty sẽ có biện pháp để khắc phục tình trạng trên. Ngay sau buổi làm việc, công ty sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thứ cấp xử lý nước thải của công ty mình đạt TCVN 5945: 2005, cột B theo quy định rồi mới cho thải ra hồ tập trung.

Ông Lee cũng cam kết sẽ không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, đồng thời sẽ tiến hành bồi thường thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng khi có kết luận của cơ quan chức năng và được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, nếu việc xử lý để đạt tiêu chuẩn có khó khăn thì công ty sẽ có kế hoạch giảm công suất hoạt động của các nhà máy có nước thải. Sau 30 ngày (kể từ ngày 11/6/2009), nếu không giảm được mức ô nhiễm của nước thải thì công ty sẽ có kế hoạch ngừng hoạt động để hoàn chỉnh lại công nghệ xử lý. Riêng việc xử lý các chỉ tiêu chưa đạt tiêu chuẩn nêu trên, công ty đề nghị cho thực hiện trong thời gian 3 tháng để có điều kiện hoàn thiện những công nghệ mới…

Liên quan đến những phản ánh của các hộ dân về đường vào tổ 3, 4, 5 ở xã Minh Hưng bị sạt lở, ông Lee cũng cam kết trong thời gian 10 ngày sẽ phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm tình trạng này.

KCN Minh Hưng - Hàn Quốc giai đoạn I có diện tich 194ha do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư, với diện tích thuê là 125ha. Hiện đã có 32 doanh nghiệp đầu tư vào KCN này.      

Đức Trí
.
.
.