Ì ạch di dân ra khỏi vùng ngập lũ thủy điện Sông Ba Hạ

Thứ Tư, 07/08/2013, 02:39
Gần ba năm trôi qua nhưng dự án di dân ra khỏi vùng ngập lũ thủy điện Sông Ba Hạ ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) vẫn còn ì ạch chậm… như rùa. Do vướng vấp kinh phí nên đến thời điểm này chỉ mới có 27 gia đình ở buôn Mã Vôi về khu tái định cư, 69 hộ còn lại vẫn còn nằm trong vùng ngập lũ.

Cách đây 5 năm, những trận mưa dồn dập cuối năm 2009 đã khiến cho nước lũ từ thượng nguồn sông Ba đổ xuống với lưu lượng lớn, mực nước vượt tràn xả lũ công trình đập thủy điện Sông Ba Hạ nối liền hai huyện miền núi Sông Hinh và Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên lên tới 14.500m3/s. Bờ sông Ba phía tả ngạn thuộc địa bàn các xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Sơn Giang, huyện Sông Hinh bị nước lũ xâm thực mạnh, gây sạt lở nghiêm trọng. UBND huyện Sông Hinh đã phải huy động phương tiện, nhân lực khẩn trương di dời, sơ tán 690 hộ gia đình, gồm 2.863 người dân ở các địa bàn nêu trên khi nước lũ đang ập đến, trong đó buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây bị cô lập hoàn toàn.

Để chủ động phòng chống, giảm thiểu hậu quả thiệt hại, trước mùa lũ năm 2010, UBND huyện Sông Hinh đã chỉ đạo các cơ quan chức trách phối hợp chính quyền các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang tham khảo ý kiến và được đông đảo người dân đồng tình di dời ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lũ. Sau đó, UBND tỉnh Phú Yên thống nhất chủ trương cho phép đầu tư xây dựng các dự án di dân ở các thôn - buôn Mã Vôi, Tuy Bình - xã Đức Bình Tây; Chí Thán - xã Đức Bình Đông và các thôn Hà Giang, Phước Giang, Lộc Giang, Tân Giang, Vạn Giang, Vĩnh Lương - xã Sơn Giang với tổng dự toán chi phí 133,797 tỷ đồng.

Khi thủy điện Sông Ba Hạ phải xả lũ, nguy cơ ngập lụt đe dọa đời sống sản xuất gần 700 hộ gia đình ở các xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Sơn Giang, huyện Sông Hinh.

Gần ba năm trôi qua nhưng dự án di dân ra khỏi vùng ngập lũ thủy điện Sông Ba Hạ vẫn còn ì ạch chậm… như rùa. Trong báo cáo mới đây gửi đến HĐND tỉnh Phú Yên, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, trong năm 2011 các cơ quan chức trách của huyện triển khai thực hiện một số hạng mục thuộc dự án di dân buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây với tổng nguồn vốn được phê duyệt 35,131 tỷ đồng, nhưng cơ quan có thẩm quyền chỉ mới “rót” vốn được 12 tỷ đồng. Đến cuối năm 2012, tổng giá trị khối lượng thực hiện dự án di dân buôn Mã Vôi cũng chỉ “nhích” lên gần 20 tỷ đồng với các hạng mục xây dựng trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống điện, san ủi nền để phân lô.

Từ đầu năm 2013 đến nay, các hạng mục còn lại như hệ thống cung cấp nước sạch, công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp… vẫn còn “treo” trên giấy, vì không có kinh phí để tiếp tục triển khai thực hiện. Do vướng vấp kinh phí nên đến thời điểm này chỉ mới có 27 gia đình ở buôn Mã Vôi về khu tái định cư, 69 hộ còn lại vẫn còn nằm trong vùng ngập lũ. Và đó chỉ mới là chuyện ì ạch di dời, tái định cư ở một buôn, trong khi có tới 8 thôn - buôn khác thuộc diện phải di dời ra khỏi vùng ngập lũ.

Những người dân ở vùng ngập lũ thủy điện Sông Ba Hạ đang thấp thỏm nỗi lo khi mùa mưa bão đang đến rất gần

Hữu Toàn
.
.
.