Hy sinh 76 năm vẫn chưa được công nhận liệt sĩ

Thứ Năm, 23/04/2009, 14:33
Từ ngày ông Vũ Văn Kiều hy sinh đến nay đã 76 năm, thân nhân của ông đã gửi nhiều đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị truy tặng liệt sĩ, Huân chương Độc lập và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho ông.

Ông Vũ Văn Kiều (Tức Bun Dinh, Định) SN 1899, nguyên quán làng Kỷ Luật, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, hy sinh ngày 22/9/1933, tại Nông Ôn, tỉnh Uđon Thani, Thái Lan (giấy báo tử số 990/UBNVN-VI, ngày 19/10/2007 của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao).

Ông tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1926 trong tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội. Ông là một trong số những đảng viên đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng phong trào Việt kiều tại Thái Lan.

Từ ngày ông hy sinh đến nay đã 76 năm, thân nhân của ông đã gửi nhiều đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị truy tặng liệt sĩ, Huân chương Độc lập và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho ông Vũ Văn Kiều.

Ngày 12/1/1996, Ban Tổ chức Trung ương Đảng có văn bản số 514/TC-TW gửi Phòng Chính sách huyện Diễn Châu và cơ quan chính sách tỉnh Nghệ An yêu cầu giải quyết chế độ, chính sách cho ông Vũ Văn Kiều; ngày 5/8/2008, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An có Công văn số 219/LĐTBXH gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Diễn Châu đề nghị kiểm tra lại thông tinh để xác nhận liệt sĩ.

Ngày 31/3/2009, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An ban hành Văn bản số 47 NCC với nội dung, Sở đã tra cứu hồ sơ đang quản lý thì liệt sĩ Vũ Văn Kiều đã được  cấp Bằng Tổ quốc ghi công số ZB593c theo Quyết định số 157/TTg, ngày 26/5/1962 của Chính phủ, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu báo cáo tình hình thân nhân liệt sĩ để xem xét giải quyết chế độ chính sách theo quy định hiện hành.

Như vậy, Bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Vũ Văn Kiều được cấp năm 1962 thì ai đã nhận? Vì sao gia đình đã gửi nhiều đơn thư nhưng không nhận được sự hồi âm nào của cấp có thẩm quyền? v.v... Phải chăng chế độ chính sách đối với liệt sĩ Vũ Văn Kiều bị thất lạc hay vì lý do nào khác?

Đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm trả lời rõ ràng, minh bạch thân nhân liệt sĩ Vũ Văn Kiều; đồng thời sớm giải quyết chế độ chính sách đối với một gia đình liệt sĩ theo chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước

Tâm Hoàng
.
.
.