Huyện Tuy An (Phú Yên): 11 gia đình phải sơ tán do đất nứt, sụt lún

Thứ Sáu, 12/11/2010, 09:04
Liên quan đến tình trạng mặt đất bỗng dưng "cựa mình" nứt toạc thành nhiều vết ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An, trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều qua (11/11), ông Nguyễn Phụng Ngoạn - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban PCLB - TKCN huyện Tuy An cho biết, đến trưa 11/11 đã có thêm 2 gia đình ở thôn Quang Thuận phải sơ tán khẩn cấp do một vết đất nứt rộng 1m và lún sâu chừng 3-4m, đe dọa tính mạng và tài sản của họ.

Trước đó, trong ngày 10/11 có 3 hộ gia đình gồm 9 người dân ở xóm chợ, thôn Phong Thái cũng phải sơ tán vì đất nứt, khiến cho vách tường nhà của họ cũng nứt thành nhiều vết và có nguy cơ sập đổ. Ngoài ra, còn có 23 hộ gia đình gồm 94 người dân ở hai thôn Thái Long, Quang Thuận bị ảnh hưởng do sạt lở núi, đất nứt.

Một trong ba hộ gia đình ở xóm chợ, thôn Phong Thái là ông Thái Văn Trọng kể lại "Khoảng 9h sáng, căn nhà tôi bỗng dưng rung nhẹ, sau đó là những vách tường xây bị rạn nứt nhiều chỗ. Tôi bước ra sân nhìn thấy một vết đất nứt to. Ở kế bên, hai ngôi nhà của ông Phan Chí Linh và bà Nguyễn Thị Ý cũng lâm vào tình trạng như nhà tôi. Hoảng sợ nên 3 gia đình vội vã mang theo một số vật dụng rời khỏi nhà, vì biết đâu nửa đêm vết nứt chuyển động tiếp tục thì hậu quả khó lường". 

Nền đường QL1A ở km 1294+800 sụt lún nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết thêm, tình trạng đất nứt toạc, sạt lở gây hư hỏng nhà ở, đất sản xuất của người dân và đường giao thông ở An Lĩnh đã xảy ra từ năm 2000. Chính vì vậy, tỉnh Phú Yên đã cho phép huyện Tuy An quy hoạch, đầu tư khu tái định cư mới trên diện tích 12ha ở Giếng Dông, thôn Phong Thái để đón khoảng 250 hộ gia đình.

Mỗi hộ gia đình di dời đến khu tái định cư này sẽ được giao đất từ 200-250m2. Đến nay đã có 21 hộ gia đình và Trường THCS Nguyễn Hoa đã được xây dựng trong khu tái định cư này. Và sắp tới chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động, di dời những hộ dân trong vùng thường xuyên xảy ra tình trạng đất nứt vào khu tái định cư Giếng Dông.

Trong một diễn biến khác, tình trạng sụt lún nền QL1A với vết sụt lún dài 30m, rộng 0,3m ở Km 1294+800 ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An gây trở ngại giao thông trong hai ngày qua. Đã có 6 hộ gia đình gồm 26 người dân trong khu vực này cũng phải di dời. Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên huy động nhân lực khắc phục sự cố bằng giải pháp mở đường tránh ven núi, đồng thời lắp đặt rọ đá tại vị trí sụt lún để sau mùa mưa lũ sẽ có giải pháp

Hữu Toàn
.
.
.