Huyện Điện Biên: Vận động dân ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện

Thứ Hai, 01/04/2013, 12:25
Cách tuyên truyền cho bà con dân tộc phải sáng tạo, cụ thể, thiết thực. Kinh nghiệm của các đoàn công tác là phải tranh thủ người có uy tín tham gia. Tuyên truyền miệng kèm theo hình ảnh trực quan sinh động, dẫn chứng cụ thể. Cán bộ xuống dân lời nói đi đôi việc làm, từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân”.

Điện Biên từng là “vựa” trồng cây thuốc phiện ở Tây Bắc. Từ khi Nhà nước bãi bỏ chủ trương trồng cây thuốc phiện, diện tích loài cây độc này hầu như được triệt phá hoàn toàn trên địa bàn. Tuy nhiên, mấy năm gần đây khi lực lượng chức năng tấn công mạnh tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý thì cây thuốc phiện lại lén lút được một số đối tượng trồng ở khu vực hẻo lánh…

Tự giác xoá bỏ 400m2 cây thuốc phiện nhờ tuyên truyền, giáo dục

Do vị trí địa lý cách xa trung tâm, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với loại cây trồng chết người này nên từ lâu xã Nà Tấu là địa bàn nóng bỏng nhất về tái trồng cây thuốc phiện ở huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Đại tá Nguyễn Đình Du, Trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết, thời gian trước Tết Nguyên đán, qua công tác nắm tình hình và nguồn tin quần chúng, lực lượng Công an đã xác định được một số diện tích trồng cây thuốc phiện tại các cánh rừng thuộc địa bàn bản Hua Rốm 1 và Hua Rốm 2. 

Để ngăn chặn sự “tái sinh” của loài cây độc, chính quyền và lực lượng Công an xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chỉ có nâng cao ý thức cho người dân thì họ sẽ tự giác phá nhổ, tham gia tố giác người trồng cây thuốc phiện.

“Thời gian qua, Công an huyện Điện Biên đã tăng cường 5 tổ công tác bám địa bàn, tổ chức các những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con nhân dân các dân tộc ở các bản làng vùng sâu vùng xa” - Đại tá Nguyễn Đình Du cho biết.

Đại úy Đỗ Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện - một người đã hơn 3 tháng nay lăn lộn khắp các bản xa xôi, hẻo lánh nhất ở Nà Tấu, Núa Ngam, Mường Lói, Mường Nhà cho biết thêm “Cách tuyên truyền cho bà con dân tộc phải sáng tạo, cụ thể, thiết thực; tuyên truyền kèm theo gọi hỏi răn đe một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Kinh nghiệm của các đoàn công tác là phải tranh thủ người có uy tín tham gia. Tuyên truyền miệng kèm theo hình ảnh trực quan sinh động, dẫn chứng cụ thể. Cán bộ xuống dân lời nói đi đôi việc làm, từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân”.

Tham gia phá nhổ cây thuốc phiện ở bản Hua Rốm 2, xã Nà Tấu.

Chính nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã nâng cao ý thức và hiểu biết pháp luật nên thời gian qua, chính người dân đã thông báo cho lực lượng Công an hơn 32 nguồn tin về những nơi, địa điểm còn tái trồng cây thuốc phiện. Buổi phối hợp tuyên truyền cho trên 80 hộ gia đình người Mông tại bản Hua Rốm 1 và Hua Rốm 2, xã Nà Tấu vừa qua là một minh chứng rõ nhất, hơn 10 người đã mạnh dạn có ý kiến, cung cấp thông tin về diện tích trồng cây thuốc phiện cho lực lượng Công an.

Đặc biệt, khi nghe tin lực lượng Công an xuống địa bàn tuyên truyền phổ biến pháp luật cho bà con trong bản về việc không trồng cây thuốc phiện, bà Giàng Thị Mo tại bản Hua Rốm 2, xã Nà Tấu đã đi bộ gần 10 cây số đến gặp tổ công tác để khai báo và hôm sau tự giác phá nhổ toàn bộ trên 400m2 cây thuốc phiện trồng trên nương của gia đình.

Để không còn loài cây độc

Đại tá Nguyễn Đình Du, Trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết “Cách làm hiệu quả nhất là nâng cao nhận thức để bà con tự giác phá nhổ, giải pháp bền vững nhất là đầu tư, hỗ trợ sản xuất để xóa đói giảm nghèo, triệt để giải quyết tệ nạn nghiện hút thuốc phiện”.

Chính vì vậy, ngay từ cuối năm 2012, các đoàn công tác tăng cường của huyện Điện Biên đã phát hiện, vận động nhân dân tự giác phá nhổ hơn gần 20.000m2 cây thuốc phiện trên địa bàn xã Nà Tấu, chủ yếu là khu vực giáp ranh giữa xã Nà Tấu, huyện Điện Biên với hai xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng và xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.

Đại úy Đỗ Ngọc Minh cho biết thêm “Cao điểm trong 3 ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, qua nguồn tin của nhân dân, các tổ công tác đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc thu hoạch nhựa thuốc phiện của các đối tượng với diện tích lên tới 12.200m2 (1,2ha) cây thuốc phiện tại một khu rừng hẻo lánh trên núi Tọ Pung. Nếu diện tích cây thuốc phiện này không được phát hiện, một lượng lớn ma tuý sẽ được thu hoạch và tuồn ra đầu độc biết bao người.

Chống tái trồng cây thuốc phiện ở huyện Điện Biên đã thu được những kết quả tích cực và để lại nhiều bài học quí trong công tác dân vận và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Cái được lớn nhất chính là nâng cao nhận thức cho người dân vùng cao, để họ tự giác đào thải, kiên quyết xoá bỏ mọi tàn dư của loài cây độc. Tuy nhiên, để diện tích cây thuốc phiện không còn cơ hội xuất hiện, thì theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hương, Phó trưởng Công an huyện thì Nhà nước phải tiếp tục quan tâm đầu tư, giúp đỡ người dân vùng cao từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo

Như Long - Lê Hoàng
.
.
.