Hủy án vụ lừa sổ đỏ chiếm đoạt hàng tỷ đồng ở Đồng Tháp

Thứ Năm, 13/01/2011, 14:56
Ngày 12/1, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận đề nghị của Viện Kiểm sát, luật sư tuyên hủy án vụ Huỳnh Vũ Thuận (36 tuổi), chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tây Hồ hành nghề kinh doanh xăng dầu tại ấp Tân Đông, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Hội đồng xét xử cho rằng bản án sơ thẩm xác định những người đứng tên vay, người bảo lãnh, người có liên quan trong vụ án chưa chính xác. Ngoài ra, cấp sơ thẩm cũng cần thẩm định lại tư cách tố tụng của ngân hàng là nguyên đơn hay bị hại…

Theo nội dung vụ án, do cần vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực nuôi cá, ngoài thế chấp toàn bộ tài sản gia đình, Thuận còn vay tiền của nhiều người dân trong thị trấn. Tháng 9/2008, Thuận hoàn toàn mất khả năng thanh toán nợ, nhiều người đã khởi kiện ra tòa đòi nợ. Lo sợ không có tiền trả nợ sẽ bị phát mãi toàn bộ tài sản nên Thuận nảy sinh ý định tìm cách vay tiền ngân hàng để trả nợ.

Cuối năm 2008, Thuận nhờ Phạm Công Hải, Phó phòng phụ trách Phòng Giao dịch Hồng Ngự, trực thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Đồng Tháp nhờ giúp đỡ. Hải hứa giúp cho vay tiền với lãi suất ưu đãi và hạn mức cho vay cao nhưng phải có tài sản thế chấp để đảm bảo tiền vay.

Do toàn bộ tài sản của gia đình đều đã thế chấp để vay ở Ngân hàng Petrolimex, Thuận đã bàn bạc với anh kết nghĩa là Huỳnh Thanh Bình tìm gặp các hộ dân có sổ đỏ có nhu cầu vay vốn, nếu muốn vay tiền với lãi suất thấp thì đưa sổ đỏ cho Thuận "vay giùm" nhưng phải trả chi phí hoa hồng 5% trên số tiền vay và 500 nghìn, tiền thẩm định trên mỗi hồ sơ và phải trả lãi trước 6 tháng. Với các thủ đoạn gian dối nêu trên nên nhiều người dân đã tin tưởng giao sổ đỏ cho Thuận thông qua Bình để vay vốn.

Từ cuối năm 2008 đến tháng 6/2009, Bình đã giới thiệu 23 hộ dân ở các xã Tân Công Sính, Hòa Bình, Phú Đức, Phú Thành A thuộc huyện Tam Nông và đưa cho Thuận 34 sổ đỏ để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng. Tổng cộng số tiền Thuận chiếm đoạt thông qua 14 hồ sơ vay của ngân hàng gần 3,8 tỷ đồng. Sau khi vụ việc bị phát hiện và trong quá trình điều tra, Thuận và gia đình đã khắc phục xong cho 8 bị hại với số tiền hơn gần 1,5 tỷ đồng.

Xử sơ thẩm TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Thuận mức án 19 năm tù; Bình 13 năm tù cùng các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "đưa hối lộ"; Hải 7 năm tù về tội "nhận hối lộ"

A.Huy
.
.
.