Hủy án vụ “bảo vệ nông trường đánh chết người trộm mủ cao su”

Thứ Sáu, 19/06/2009, 14:54
Ngày 18/6, trong phiên xử phúc thẩm vụ bốn nhân viên bảo vệ Nông trường Cao su Nhà Nai (huyện Tân Uyên, Bình Dương) đánh chết người trộm mủ cao su, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy án vì cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Theo nhận định của tòa, trong quá trình xét xử, chị Hồ Mạch Huỳnh Như (19 tuổi), con của người bị hại đã trưởng thành nhưng tòa sơ thẩm không đưa vào tham gia tố tụng (với tư cách đại diện gia đình bị hại) là thiếu sót nghiêm trọng nên cần thiết phải hủy án, chuyển hồ sơ về VKSND tỉnh Bình Dương để điều tra lại từ đầu.

Nội dung vụ án thể hiện: Lê Huy Chính (33 tuổi), Ngô Gia Dũng (40 tuổi), Lê Văn Tế (49 tuổi) và Nguyễn Thiện Cảnh (47 tuổi) là nhân viên bảo vệ của Nông trường Cao su Nhà Nai thuộc Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa, huyện Tân Uyên (Bình Dương). Khoảng 22h ngày 13/7/2008, trong lúc đi tuần tra bảo vệ tại khu vực đội 12, Chính phát hiện Hồ Văn Trường (46 tuổi, ngụ xã Thạch Hội, huyện Tân Uyên, Bình Dương) đang lấy trộm mủ cao su của nông trường. Bị phát hiện, Trường bỏ chạy nên Chính dùng gậy tầm vông đuổi theo đánh liên tiếp nhiều cái vào vùng đầu và chân của Trường.

Lúc này, Dũng đi tuần tra gần đó phát hiện Trường đang chạy đến nên tiếp tục dùng gậy tầm vông đánh Trường. Sau đó, Dũng lấy điện thoại báo cho Cảnh và Tế biết vừa bắt được người trộm mủ cao su. Nghe vậy, hai người này liền đi môtô đến rồi tiếp tục tra khảo Trường để hỏi xem giấu mủ cao su ở đâu.

Sau khi thu giữ được số mủ cao su Trường đã trộm, Chính, Dũng, Tế, Cảnh đem về phòng đội bảo vệ bỏ mặc Trường đang mệt mỏi không đi được, đang nằm dưới lô cao su. Đến khoảng 1h sáng hôm sau, Dũng và Chính đi tuần tra đến khu vực Trường nằm thì phát hiện nạn nhân đã tử vong nên sau đó cả 4 người đến Công an tự thú. Theo giám định pháp y, nạn nhân chết do chấn thương sọ não, nứt xương hộp sọ, xuất huyết não.

Cuối tháng 3, TAND tỉnh Bình Dương đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Chính 13 năm tù, Dũng 12 năm tù, Cảnh 8 năm tù và Tế 7 năm tù về tội giết người. Sau khi án tuyên, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; đại diện gia đình bị hại cũng làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng án và tăng tiền bồi thường

A.Huy
.
.
.