Hướng về cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã

Thứ Bảy, 16/04/2016, 08:04
Nhằm lan tỏa tinh thần đấu tranh bảo vệ các giống loài hoang dã, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã đưa ra nội dung hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6-2016) hướng về cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép động thực vật hoang dã.


Mục tiêu của Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu về điểm giới hạn của hệ sinh thái trên Trái đất, hơn bao giờ hết cần sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ động thực vật hoang dã.

Buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã - hành động đã và đang làm suy thoái nguồn đa dạng sinh học quý giá, đe dọa sự sống còn của các giống loài quý hiếm như voi, tê giác và hổ cũng như nhiều loại động, thực vật khác đang gây một làn sóng phản đối dữ dội trên toàn thế giới. Hành động đáng lên án này đồng thời làm suy yếu nền kinh tế, tính cộng đồng và an ninh của toàn cầu.

Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ động thực vật hoang dã không chỉ làm suy thoái hệ sinh học, cướp đi những di sản, mà còn đẩy những giống loài đến gần sự tuyệt chủng. Việc giết hại và buôn lậu còn làm suy yếu nền kinh tế, gia tăng tổ chức tội phạm, tham nhũng và bất ổn trên toàn cầu.

Ngày Môi trường thế giới năm 2016 khuyến khích mọi người quan tâm, bảo vệ tất cả các loài đang bị đe dọa và có những hành động của riêng của mình, để bảo vệ động thực vật và bảo vệ các thế hệ tương lai. Thông điệp của UNEP nêu rõ: “Dù bạn là ai, bạn sống ở đâu, hãy thể hiện từ lời nói tới hành động rằng chúng ta không khoan nhượng đối với việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã, hãy tạo sự khác biệt vì tương lai của chính chúng ta”.              

Danh Hồng
.
.
.